- Không muốn để con “đứt bữa”, và phải sống vạ vật cùng cha trong bệnh viện, anh đã âm thầm chịu đựng nỗi đau nghiệt ngã một mình.

Người đàn ông đó là anh Nguyễn Thái Bằng bị bệnh lao phổi, phổi tắc nghẽn tái phát đang điều trị tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM.

Chúng tôi biết anh Nguyễn Thái Bằng đã lâu trong những lần anh phát cơm từ thiện cho bệnh nhân nghèo trong Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch.

Dù cuộc sống của gia đình anh vẫn còn nhiều khó khăn vất vả, thậm chí kiếm cơm từng ngày nhưng vẫn đều đặn nhiều năm nay anh đi xin cơm ở chùa để phát cho bệnh nhân.

Theo anh Bằng kể, cuộc đời anh đã trải qua rất nhiều thăng trầm. Thậm chí anh là người lầm đường lạc lối phải ngồi tù. Sau khi mãn hạn tù, anh được nhiều người giúp đỡ và anh đã hoàn lương và mong muốn làm những việc có ích cho xã hội.

8 năm nay anh làm nghề xe ôm, và đều đặn buổi trưa, buổi chiều anh dành ra 1 tiếng để đi xin cơm và phát cho những bệnh nhân nghèo.

{keywords}
Anh Nguyễn Thái Bằng đang điều trị tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM.

Dù cuộc sống còn nhiều vất vả lo toan, phải thuê nhà sống độc thân nhưng anh mong muốn mình làm được những điều có ích.

Bản thân anh mang bệnh, nghèo khó, anh rất đồng cảm với nỗi đau của những người cùng cảnh ngộ.

Người vợ của anh hiện tại bén duyên với anh cũng xuất phát từ việc anh đưa cơm từ thiện cho bố của vợ. Tình thương yêu và sự đồng cảm đã gắn kết hai người lại. Dù cha của vợ anh cũng mất sau đó một thời gian. Hai người cô đơn không nhà không cửa ráp lại với nhau thành một gia đình.

Cậu con trai ra đời, cuộc sống của vợ chồng anh thêm khó nhọc hơn nhưng ai cũng đều cố gắng để có thể nuôi được con.

Cuộc sống quá khó khăn, vợ chồng anh bàn bạc để vợ và con về quê thuê nhà kiếm việc gì sống để chồng ở lại thành phố kiếm tiền cho bớt áp lực.

Chị vợ anh về chưa được bao lâu thì căn bệnh lao của anh tái phát phải vào viện. Một mình không tiền không người thân chăm sóc, nhưng anh không muốn để vợ con phải lên chăm sóc mình bởi anh sợ lây cho con rồi sợ con đói khi không còn ai kiếm tiền con anh sẽ đói.

Vợ anh hằng ngày đi bán vé số, mỗi ngày cũng chỉ được từ dăm chục tới 100 ngàn phải thuê nhà nên lúc nào cũng thiếu. Giờ đây anh bệnh nằm đó, mỗi lần bớt chút thời gian thăm anh chị cũng chỉ có thể mua cho chồng miếng ăn chín chứ cũng không có tiền.

Anh đã phải nhờ những bệnh nhân cùng phòng xin cơm ăn để chiến đấu với bệnh tật. Anh đang không biết tính cách nào để có tiền đóng viện phí vì bệnh phổi tắc nghẽn không được chữa miễn phí.

“Đời tôi đã trải qua nhiều đắng cay tủi nhục có những lúc tưởng chừng như không biết tương lai sẽ đi về đâu. May mà khi mãn hạn tù tôi gặp được một số người tốt giúp đỡ tôi đã vượt qua được cám dỗ để 8 năm nay tôi sống thanh thản.

Tôi cũng chẳng nghĩ mình sẽ có gia đình nữa, bởi trước đây tôi cũng đã có một đời vợ. Ngày tôi vào tù cô ấy chán đời rồi cùng sa ngã và cô ấy đã mất. Nhưng rồi cũng vì tình yêu thương và sẻ chia người vợ thứ hai này đã đến với tôi.

Khi cô ấy vào chăm cha bị bệnh trong bệnh viện tôi là người đưa cơm giúp đỡ cô ấy và chúng tôi đến với nhau.

Cuộc sống còn quá nhiều khó khăn nhưng chúng tôi luôn nghĩ đến tương lai của đứa con. Tôi ốm đau thế này cần người chăm sóc lắm nhưng mỗi lần cô ấy lên tôi lại bắt cô ấy đưa con về để con bớt khổ. Cả gia đình vạ vật ở đây thì khổ cả mà cũng chẳng giúp gì được cho tôi. Vợ tôi ở nhà con tôi còn có cơm mà ăn chứ ở đây con mà lây bệnh nữa thì khổ cháu lắm.

Tôi biết thân phận mình hẩm hiu nếu như tôi có mệnh hệ nào thì tôi cũng cam lòng để con còn có tình yêu thương và chăm sóc của mẹ. Nói đến gia đình tôi chẳng dám than thân trách phận vì bên ngoại cha mẹ cũng mất, bên nội cũng tứ tán khắp nơi”, anh Nguyễn Thái Bằng buồn rầu chia sẻ...

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Anh Nguyễn Thái Bằng (Giường 65, Khoa Hồi sức cấp cứu C, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM. ĐT: 01634 345 073)

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ anh Nguyễn Thái Bằng bệnh phổi tắc nghẽn)

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn