- Vừa qua, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phong Điền (TP Cần Thơ), hơn 600 phụ nữ được khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú miễn phí. Trong số đó, rất nhiều chị em lần đầu được tiếp cận thông tin về căn bệnh này.

Không ngại khám

Tuy số lượng khám hơn 600 người nhưng nhờ bệnh viện bố trí 5 phòng khám với 14 bàn khám (bác sĩ của Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ) để khám, tư vấn cho chị em; thời gian khám từ 7 giờ 30 sáng đến 17 giờ 30 cùng ngày nên các chị không phải chen lấn hay chờ đợi lâu.

Sau khi khám, những trường hợp nghi ngờ được các bác sĩ chỉ định siêu âm, chụp nhũ ảnh miễn phí. Các chị rất vui vì lần đầu tiên được khám sàng lọc ung thư vú (UTV).

Chị Lê Thị Lan, 55 tuổi ở ấp Nhơn Lộc, thị trấn Phong Điền cho biết: “Nhà nghèo nên thỉnh thoảng trạm y tế có tổ chức khám phụ khoa miễn phí thì tôi tham gia còn khám sàng lọc UTV thì tôi chưa nghe, chưa được khám lần nào. Tôi đâu có biết là UTV có thể được khám, phát hiện sớm. Nếu có biết thì tôi cũng chẳng có tiền đi khám. Khi cán bộ ấp đến nhà phát giấy mời đi khám sàng lọc UTV và nói với tôi khám phát hiện sớm, nếu có bệnh thì điều trị dễ và đỡ tốn kém hơn, tôi mừng quá. Các bác sĩ tư vấn, khám kỹ và siêu âm nhũ cho tôi. Kết quả siêu âm tốt, tôi rất mừng”.

Còn chị Nguyễn Thị Nở ở xã Nhơn Ái thì cho biết: “Tôi nghe thông tin có đoàn xuống khám, vậy là thuê xe ôm hết 10 ngàn đồng để đi ra khám. Tôi không có giấy mời đến khám nhưng vẫn được cho đăng kí. Tôi già rồi, sợ bệnh phiền người thân nên xin khám, có bệnh thì điều trị sớm, đỡ tốn kém”.

{keywords}
Chị em đăng kí khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú miễn phí tại BV đa khoa huyện Phong Điền (TP Cần Thơ)

Trước đây, nhiều chị em ở nông thôn ngại đi khám nhũ nhưng hiện nay nhiều chị khi được tư vấn đã sẵn sàng khám, không còn e ngại. Chị Lê Thị Cẩm Nhung, ở xã Giai Xuân cho biết: “Hồi nào tới giờ chưa được bác sĩ ở Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ khám nên khi nghe có bác sĩ khám, chị em mừng lắm, không e ngại gì. Biết bệnh sớm, trị sớm, nếu không có bệnh thì an tâm.

Qua khám lâm sàng, các bác sĩ đã chỉ định siêu cho 50 chị, chụp nhũ ảnh cho 100 chị. Kết quả phát hiện 1 trường hợp bị UTV.

Theo bác sĩ Lê Quốc Chánh, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ, tất cả kết quả siêu âm, chụp nhũ ảnh đều được trả ngay tại buổi khám cho chị em. Nếu kết quả bất thường, các bác sĩ sẽ tư vấn và hướng dẫn chị em đến Bệnh viện Ung Bướu TP Cần Thơ để chẩn đoán chính xác và điều trị.

Biết sớm, trị lành

Hoạt động khám sàng lọc UTV là một trong những hoạt động thuộc dự án phòng chống UTV “Vì phụ nữ, vì ngày mai” do Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, Bộ Y Tế tổ chức.

{keywords}
Bệnh nhân được khám, tư vấn về ung thư vú

Theo TS Bùi Diệu, Giám đốc Bệnh viện K, kiêm Phó Chủ tịch thường trực Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng thì UTV là loại bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam. Tại các nước phát triển có tỉ lệ chữa khỏi cao nhờ phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

“Chúng tôi hi vọng với việc tuyên truyền, sàng lọc phát hiện sớm và áp dụng những tiến bộ mới trong điều trị bệnh UTV chúng ta sẽ dần từng bước đẩy lùi căn bệnh này đem lại cuộc sống hạnh phúc cho phụ nữ Việt Nam” – ông Diệu nói.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Qui, Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ: “Bệnh nhân bị UTV thường đến bệnh viện khi đã ở giai đoạn muộn, làm cho việc điều trị khó khăn và tiên lượng xấu. Nếu bệnh UTV phát hiện giai đoạn tiền lâm sàng thì tỷ lệ bệnh nhân sống thêm sau 5 năm là 100%, ở giai đoạn I, tỷ lệ này khoảng 95%. Vì thế, chị em cần tự khám vú hoặc đến cơ sở y tế chuyên khoa để sàng lọc, phát hiện sớm bệnh UTV, việc điều trị ít tốn kém mà hiệu quả cao”.

Tuy nhiên, phần lớn phụ nữ vẫn chưa có đủ kiến thức cần thiết để phòng chống căn bệnh này. Ngoài TP Cần Thơ, chương trình cũng khám sàng lọc UTV ở Hà Nội, Huế, TP HCM và Đà Nẵng. Ngoài hoạt động khám sàng lọc, chương trình còn đem thông tin đến cho chị em qua nhiều kênh như: tờ rơi, đĩa hướng dẫn chị em tự khám vú, trang bị kiến thức cơ bản về UTV cho các hội nhóm tự lực, hỗ trợ chuyên môn cho các bác sĩ để việc phòng chống và điều trị UTV hiệu quả hơn…

Cẩm Quyên