-Chị Cúc bị bệnh ung thư giai đoạn cuối, chồng mất sức lao động vì thoái hóa khớp, ba đứa con sống nhờ bà con hàng xóm

 
Tâm nguyện cuối đời, người mẹ chỉ mong con vẫn được đến trường
 

{keywords}
5 con người sống trong căn nhà chật chội này

Chúng tôi tìm đến nhà chị Hoàng Thị Cúc  đúng lúc Chi hội phụ nữ thôn Lâm Vượng xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đang kết hợp với UB MTTQ xã đứng ra kêu gọi, bà con nhân dân quyên góp ủng hộ gia đình hội viên trong thôn đang mang trong mình căn bệnh ung thư. Chị Trần Thị Bình, Chi hội trưởng cho biết: Tháng chín vừa qua Chi hội Phụ nữ thôn Lâm Vượng quyên góp được 3.500.000đ giúp gia đình chị Cúc mua sách vở và đóng học phí cho các cháu.

Ngôi nhà ống tạm bợ, ẩm thấp, dột nát càng bức bối ngột ngạt trong cái nắng chói chang của buổi trưa miền Trung. Sống trong căn nhà chật chội đó là 5 con người. Chị Hoàng Thị Cúc (43 tuổi) đang mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo: Ung thư tủy, xương và ung thư vú ở giai đoạn cuối; chồng là anh Trần Văn Minh (38 tuổi) gầy yếu, cuộc sống của 5 miệng ăn hàng ngày đều đặt lên vai anh. Nhưng căn bệnh thoái hóa khớp, khiến anh không thể lao động được trong những ngày trái gió, trở trời. 

Xuất thân trong một gia đình nông dân làng chài, đông anh em, từ nhỏ anh đã theo cha, ông làm thuyền nan đi đánh bắt gần bờ sống qua ngày lênh đênh trên biển, nên việc học hành cũng không có điều kiện được như bạn cùng lứa tuổi, đành ngậm ngùi mang tiếng mù chữ. Tính anh hiền lành, siêng năng, chất phác của một người nông dân. 

Năm 2000 anh lấy vợ và sinh đứa con đầu lòng Trần Thị Huyền năm 2001 năm nay học lớp 8, đứa thứ hai học lớp 5 và người con út năm nay lên lớp 2 cả ba đứa  đều chăm ngoan, năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Tuy là gia đình thuộc hộ nghèo nhưng anh chị luôn quyết tâm cho các con được học bằng bạn bằng bè, mong sao chúng có một tương lai tươi sáng hơn.

Căn bệnh quái ác khiến gia đình người nông dân nghèo càng thêm nghèo

{keywords}
Chị Cúc bị ung thư, chồng bị thoái hóa khớp

Bao nhiêu ước vọng ấy, dường như đã sập xuống sau cơn đau quằn quại vào giữa năm 2012 chị Cúc phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Anh Minh đã dùng số tiền chắt góp chuẩn bị đóng học phí cho con để đưa vợ đi điều trị. Sau gần 2 tuần nằm điều trị bác sỹ đã kết luận chị Cúc vợ anh mắc bệnh ung thư xương, ung thư tủy. 

Anh chẳng biết làm gì để có tiền chạy chữa bệnh cho chị, gia cảnh đã nghèo càng nghèo thêm, lũ trẻ lại đang tuổi ăn tuổi học. Anh chị em nội ngoại ai cũng khó khăn, có con bê, con nghé, bên ngoại cũng thương tình cho anh vay để bán lấy tiền chạy thuốc cho vợ, được ngày nào hay ngày ấy. Không có đủ tiền anh đã cầm cố cuốn sổ đỏ mảnh đất gia đình anh đang ở để vay tiên ngân hàng, đưa vợ đi điều trị tại bệnh viện U bướu tỉnh Nghệ An. Mỗi lần đi kéo dài 2 tuần nằm điều trị, tuy có BHYT hộ nghèo, nhưng cũng mất gần 50 triệu. Tháng 6/2014 qua lần xét nghiệm lại, bác sỹ đã kết luận chị Cúc còn mắc căn bệnh ung thư vú ở giai đoạn cuối.

Nằm trên chiếc chõng tre ở giữa ngôi nhà chỉ rộng 18m2, một bên chiếc giường ba đứa con và chiếc giường của người chồng luôn sát bên, chị Cúc rưng rưng nước mắt, khuôn mặt gầy gò, tiều tụy, lâu nay đã nằm bất động một chỗ. Cảnh tượng đó khiến ai cũng phải ngậm ngùi.

{keywords}
Gia tài chỉ có...đống bệnh án

Tôi đặt vào tay chị chiếc phong bì đựng món tiền nhỏ mà anh em trong đoàn góp ủng hộ gia đình và khẻ hỏi “Tâm nguyện của chị bây giờ là gì?” Chị  Cúc nhìn sang bức tường  gián đầy giấy khen của các con, thổn thức nói “các chú à, dù tôi chết đi, chỉ mong ba đứa con của tôi được đi học, được biết chữ, tối về chúng nó có chỗ để ngồi học, không phải chen  nhau trên một chiếc chiếu giữa nhà thế này!”

Chia tay gia đình trong nỗi đồng cảm với tâm nguyện của chị Cúc, chúng tôi thấy buồn và rất lo về nguy cơ đói khát, thất học của ba chị em Huyền, Hoa và Ngân, nếu không có tình thương yêu sẻ chia từ cộng đồng.

Ngô Thanh Lý

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Trần Văn Minh, thôn Lâm Vượng xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, Số điện thoại: 0168 9194 724 

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ Anh Trần Văn Minh, thôn Lâm Vượng xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh )
- Qua TK ngân hàng Vietcombank:
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn