Tôi có một thắc mắc muốn hỏi: Có phải công chức nhà nước thì không đóng Bảo hiểm thất nghiệp?

TIN BÀI KHÁC

Nếu tôi đang làm bên ngoài mà muốn thi công chức và thi đậu công chức nhà nước rồi xin nghỉ bên ngoài (không gián đoạn thời gian làm việc) thì tôi có được lãnh bảo hiểm thất nghiệp không? Nếu tôi không lãnh thì có bị mất số tiền tôi đã đóng bảo hiểm thất nghiệp không?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Căn cứ Khoản 3 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2006, Khoản 1 Điều 2 Nghị định số 127/2008/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 100/2012/NĐ-CP) thì người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là công dân Việt Nam giao kết các loại hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc sau đây với người sử dụng lao động có sử dụng từ 10 người lao động trở lên tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp:

- Hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng

- Hợp đồng lao động không xác định thời hạn

- Hợp đồng làm việc xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng

- Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn.

Khoản 2 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức 2008 quy định: “2. Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, công chức là người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong các cơ quan và không làm việc theo chế độ hợp đồng lao động hay hợp đồng làm việc. Do vậy, công chức không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn phải đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 81 Luật BHXH 2006 như sau:

“Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;

2. Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội;

3. Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này.”

Khoản 4 Điều 3 Luật BHXH 2006 quy định: “4. Người thất nghiệp là người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp mà bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng chưa tìm được việc làm.”

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).