-  Tháng 10/2013, tôi có ký với công ty bản hợp đồng đào tạo, cam kết sau ngày đào tạo 16/11/2013 tôi phải làm việc cho công ty ít nhất 24 tháng nếu không sẽ phải bồi thường toàn bộ chi phí đào tạo. Tháng 3/2014, tôi ký tiếp với cty hợp đồng không xác định thời hạn.

TIN BÀI KHÁC

Ngày 17/11/2014, tôi đơn phương chấm dứt hợp đồng với công ty, xin nghỉ sau 45 ngày (28/11/2014).

Xin hỏi: tôi có phải đền bù số tiền đào tạo cho công ty (tôi đã báo trước 45 ngày)? Việc tôi báo nghỉ, thì đúng 45 ngày (kể cả thứ 7 + chủ nhật) kể từ ngày báo, tôi có quyền nghỉ mà không cần sự đồng ý của công ty được không?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Khoản 1 và Điểm d Khoản 2 Điều 62 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

“1. Hai bên phải ký kết hợp đồng đào tạo nghề trong trường hợp NLĐ được đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, đào tạo lại ở trong nước hoặc nước ngoài từ kinh phí của NSDLĐ, kể cả kinh phí do đối tác tài trợ cho NSDLĐ.

2. Hợp đồng đào tạo nghề phải có các nội dung chủ yếu sau đây:

đ) Trách nhiệm hoàn trả chi phí đào tạo;”

Ngoài Hợp đồng lao động đã được ký kết, bạn và Công ty còn có văn bản thỏa thuận khác trong đó thể hiện cam kết phục vụ công ty sau khi được đào tạo và trách nhiệm hoàn trả chi phí đào tạo khi không thực hiện đúng cam kết.

Việc có bồi thường chi phí đào tạo hay không thì cần phải xem xét là bạn đơn phương chấm dứt HĐLĐ có đúng pháp luật hay không?

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn ký kết HĐLĐ không xác định thời hạn do đó theo khoản 3 điều 37 của Bộ luật lao động năm 2012 về : Quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ của NLĐ có quy định rõ: “NLĐ làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ, nhưng phải báo cho NSDLĐ biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này”.

Trường hợp 1: Nếu bạn thực hiện thủ tục nghỉ việc, có đơn xin nghỉ việc và trong đó có báo trước cho NSDLĐ biết ít nhất 45 ngày trước khi nghỉ việc thì việc chấm dứt hợp đồng của bạn được xem là đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật. Do đó, bạn không phải bồi thường chi phí đào tạo như đã cam kết.

Trường hợp 2: Nếu bạn báo cho NSDLĐ biết và tự ý nghỉ việc khi chưa đủ 45 ngày thì thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt lao động trái pháp luật. Mà theo quy định tại điều 43 Bộ luật lao động đã quy định Nghĩa vụ của NLĐ khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật:

1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho NSDLĐ nửa tháng tiền lương theo HĐLĐ.

2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho NSDLĐ một khoản tiền tương ứng với tiền lương của NLĐ trong những ngày không báo trước.

3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho NSDLĐ theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.

Khoản 3 Điều 62 Bộ luật Lao động 2012 quy định: “3. Chi phí đào tạo bao gồm các khoản chi có chứng từ hợp lệ về chi phí trả cho người dạy, tài liệu học tập, trường, lớp, máy, thiết bị, vật liệu thực hành, các chi phí khác hỗ trợ cho người học và tiền lương, tiền đóng BHXH, BHYT cho người học trong thời gian đi học. Trường hợp NLĐ được gửi đi đào tạo ở nước ngoài thì chi phí đào tạo còn bao gồm chi phí đi lại, chi phí sinh hoạt trong thời gian ở nước ngoài”.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).