- Mặc dù Tòa đã tuyên án nhưng hơn một tháng sau bị cáo mới thi hành án; mức án tuyên thấp hơn so với khung vì bị cáo được áp dụng; quá nhiều tình tiết giảm nhẹ…, đó là chưa nói tới tình tiết bị cáo có thai 08 tuần trong thời gian điều tra?!

Bản án hình sự với mức án 6 năm tù giam vì tội buôn bán ma túy đang gây xôn xao dư luận tại Thành phố Thái nguyên.

Tuyên án dưới khung, thi hành án muộn?

Đào Thị Kim Liên sinh năm 1973 có hộ khẩu thường trú tại xóm 2, Ninh Hương, xã Lương Sơn, Thành phố Thái Nguyên đã bị Tòa án nhân dân Thành phố Thái Nguyên kết án 6 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất Ma túy”.

Theo nội dung trong bản án hình sự sơ thẩm số 204/ 2014 của TAND Tp Thái Nguyên thì: ngày 14/11/2013, tổ công tác của phòng CSĐT tội phạm về ma túy- Công an tỉnh Thái Nguyên bắt quả tang Đào Thị Kim Liên (sinh năm 1973, HKTT tại xóm 2, Ninh Hương, xã Lương Sơn, Tp.Thái nguyên) và Nguyễn Duy Đông đang bán heroin cho Hoàng Đình Anh tại cửa Bệnh viện Gang Thép, Tp. Thái Nguyên.

Khám xét trong người Đông, lực lượng Công an thu được 02 gói heroin có trọng lượng 0,3 gam. Khám xét tại nhà Liên, Công an thu được 2,99 gam heroin. Tại cơ quan Công an, Liên khai nhận sau khi nhận được điện thoại của Hoàng Đình Anh cú nhu cầu mua heroin, Liên lấy 02 gói heroin đưa cho Đông và cả hai đến khu vực trên để bán heroin cho Hoàng Đình Anh.

{keywords}

{keywords}

Công văn số 06 và thông báo số 07 của TAND TP. Thái Nguyên về việc không chấp thuận hoãn thi hành án đối với bị cáo Liên.

Ngoài ra, Liên khai nhiều lần bán heroin cho các đối tượng nghiện ma túy, trong đó các lần gần nhất là ngày 10 và ngày 13/11/2013 bán heroin cho Hoàng Đình Anh… Nguồn gốc số heroin mà Liên bán cho các đối tượng nghiện ma túy được Liên mua lại của một số đối tượng (Liên khai nhặt được và mua của một số người không quen biết). Thủ đoạn mua bán ma túy của Liên là mua số lượng lớn heroin rồi chia lẻ thành các gói nhỏ đem bán cho người nghiện ma túy.

Do bị xác định phạm tội nhiều lần nên tại bản án hình sự sơ thẩm số 204/ 2014 của TAND Tp Thái Nguyên bố 02 bị cáo Đào Thị Kim Liên và Nguyễn Duy Đông phạm tội “mua bán trái phép chất ma túy”, áp dụng khoản 2 điều 194 Bộ Luật hình sự (khung hình phạt từ 07 năm đến 15 năm).

Tuy nhiên, khung hình phạt là vậy, nhưng TAND Tp Thái Nguyên chỉ tuyên phạt bị cáo Liên vẻn vẹn 06 năm tù. Như vậy, có thể thấy rằng trong vụ án này TAND Tp Thái Nguyên đã “ưu ái” xử dưới khung cho bị cáo Liên.

Theo xác minh, lý do TAND Tp. Thái Nguyên xử dưới khung cho bị cáo Liên là vì cơ quan này áp dụng hàng loạt những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo theo điểm L, p khoản 1,2 điều 46 (bị cáo thành khẩn khai báo, phụ nữ mang thai). Việc bị cáo Liên mang thai từ khi nào là câu hỏi khiến dư luận quan tâm.

Có phải bị cáo có thai trong khi bị giam?

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 204/ 2014 của TAND Tp Thái Nguyên xác định ngoài việc bị cáo Liên thành khẩn khai báo thì tại phiên Tòa, Liên khai đang mang thai 08 tuần.

Ngày Liên bị đưa ra Tòa xét xử là ngày 12/03/2014, nếu Liên có thai 08 tuần (như HĐXX xác nhận) tức là Liên có đúng vào thời gian cơ quan Công an tạm giam Liên để điều tra vụ án?! Bởi tại bản án của TAND Tp. Thái Nguyên xác định Liên bị tạm giam là từ ngày 14/11/2013 đến 22/01/2014. Tại sao trong thời gian trong trại giam Liên vẫn có thể mang thai để đến khi ra tòa được xem xét xử dưới khung?

Án ma túy là án đặc biệt nghiêm trọng. Việc bị can Liên được tại ngoại trong giai đoạn điều tra là chuyện “xưa nay hiếm có”. Không những thế, ngay cả khi bản án có hiệu lực thì bị án Liên vẫn không bị đưa đi thi hành án.

Theo như phản ánh của dư luận địa phương nơi bị cáo Liên ở, thời điểm Liên chưa thi hành án, bị cáo Liên hàng ngày vẫn lén lút mua, bán trái phép chất ma túy trên địa bàn.

Chỉ đến khi cơ báo chí lên tiếng thì cơ quan thi hành án mới tiến hành cho phạm nhân vào trại.

Liệu bị án Đào Thị Kim Liên có thực sự có thai hay đây chỉ là cách “giúp” bị can phạm tội đặc biệt nghiêm trọng thoát khỏi sự trừng trị nghiêm minh của luật pháp?

Ngày 01/07/2014, TAND TP Thái Nguyên ra Quyết định thi hành án số: 41/TA-THA đối với bị cáo Liên theo quy định của pháp luật. Sau đó, ngày 16/07/2014 bị án Liên đã làm đơn xin hoãn thi hành án với lý do “...hiện bị án là lao động chính trong gia đình, chồng bị án là ông Nguyễn Văn Quỳnh bị bệnh ung thư giai đoạn cuối cần có người chăm sóc...”.

Từ những lý do trên của bị cáo Liên, ngày 04/08/2014 Công an TP Thái Nguyên đã có công văn số: 119B/CATP về việc đề nghị TAND TP Thái Nguyên xem xét việc hoãn thi hành án phạt tù cho bị cáo Đào Thị Kim Liên.

Tuy nhiên, ngày 08/08/2014 Tòa án nhân dân Thành phố Thái nguyên đã có văn bản số: 06/TA-THA về việc trả lời đơn xin hoãn Thi hành án đối với bị án Đào Thị Kim Liên như sau: “...Sau khi Tòa án nhân dân Thành phố Thái nguyên xem xét, nghiên cứu tòa bộ hồ sơ thi hành án phạt tù đối với bị án Liên.

Cùng ngày, TAND TP Thái Nguyên cũng ra Thông Báo số: 07/TA gửi Công an TP Thái Nguyên về việc Thi hành án đối với bị án Liên. Tại thông báo này, Tòa án thành phố nêu rõ: “ ...sau khi Tòa án nhân dân Thành phố Thái nguyên xem xét, nghiên cứu toàn bộ hồ sơ thi hành án phạt tù đối với bị án Liên và công văn số: 119B ngày 04/08/2014 của Công an Thành phố Thái nguyên.

Đối chiếu nghị quyết số: 01/2007 ngày 02/10/2007 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao (HĐTPTANDTC) thì thấy việc hoãn thi hành án đối với bị cáo Liên là không có căn cứ để được hoãn thi hành án. Do đó, Tòa án nhân dân Thành phố Thái nguyên trả lời cho bị cáo Đào Thị Kim Liên được biết và yêu cầu bị án Liên chấp hành theo quy định của pháp luật”.

An Sinh

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên...