Tổng Cục thi hành án (Bộ Tư pháp) đã trực tiếp làm việc với bà Phạm Thị Hồng Tự - “nạn nhân” của vụ việc mua đấu giá tài sản từ cơ quan thi hành án Hải Phòng nhưng 13 năm chưa được bàn giao.

Sáng ngày 28/11, tại trụ sở Bộ Tư pháp, ông Hoàng Sỹ Thành – Tổng Cục trưởng Cục Thi hành án đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Cục thi hành án Hải Phòng và bà Phạm Thị Hồng Tự - người dân Hải Phòng 13 năm đi đòi quyền lợi hợp pháp.

{keywords}

Một phần mảnh đất 975m2 ở Thư Trung, An Hải, Hải Phòng mà gia đình bà Phạm Thị Hồng Tự đã mua trúng đấu giá "hợp pháp, ngay tình" của Sở Tư Pháp Hải Phòng năm 2001

Như VietNamNet đã thông tin, bà Tự tham gia mua đấu giá tài sản thi hành án từ cơ quan THA của Hải Phòng từ năm 2001. Tuy nhiên, người bị thi hành án (các con của bà Phùng Thị Tý – người bị thi hành án trong bản án Dân sự số 12) đã chiếm dụng nhà đất, tài sản đã được bán đấu gia, không bàn giao, trao trả cho người mua được.

Trong một thời gian dài đằng đẵng hơn chục năm, bà Tự đã có nhiều đơn thư khiếu nại gửi các cấp chính quyền. Cục THA Hải Phòng đã đề xuất nhiều phương án để xử lý vụ việc, tuy nhiên, chưa có phương án nào được bà Tự chấp nhận.

{keywords}

Mảng tường phía sau nhà, liền kề với nhà con bà Tý đã được nhóm người tự cho là Thi hành án Hải Phòng phá ra để xông vào nhà bà Tự, gây nên vụ cưỡng chế trái phép sáng sớm

Tại buổi làm việc với bà Tự và Cục THA Hải Phòng, lãnh đạo Vụ Giải quyết Khiếu nại, Tố cáo (Bộ Tư pháp) nhận định: là người mua trúng đấu giá tài sản thi hành án hợp pháp, bà Tự có quyền được nhận nhà. Tuy nhiên, nếu trả nhà thì sẽ phải cưỡng chế (do các con của bà Phùng Thị Tý đang chiếm dụng ngôi nhà này).

Việc cưỡng chế sẽ gặp khó khăn và kéo dài. Do đó, Tổng cục THA đề xuất một phương án khác thay thế: bà Tự sẽ được nhận một khu đất khác có diện tích, giá trị tương đương với giá trị tài sản bà mua trúng đấu giá và phù hợp với điều kiện sinh sống của gia đình bà. Hoặc, bà Tự có thể nhận một khoản tiền tương đương với tài sản bà đã mua đấu giá (tính theo giá thị trường tại thời điểm hiện tại) để bà tự tạo lập chỗ ở.

Về phía mình, bà Phạm Thị Hồng Tự giữ quan điểm: bà mong muốn nhận lại nhà mà bà đã mua trúng đấu giá. Nếu nhà nước cần tài sản đó để khắc phục những sai phạm trong quá trình tổ chức thi hành án thì có thể mua lại thông qua hình thức bán đấu giá hoặc thỏa thuận.

Với hai phương án mà Tổng Cục THA đề xuất, bà Tự chấp nhận phương án Nhà nước sẽ bố trí cho gia đình bà một khu đất có diện tích và giá trị tương đương; phương án trả tiền mặt, bà Tự đề nghị cơ quan THA đưa ra số tiền cụ thể để bà có cơ sở nghiên cứu.

Trên cơ sở ý kiến của bà Tự, Tổng Cục THA cho biết sẽ phối hợp với cơ quan liên quan để giải quyết sớm nhất, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Kiên Trung