Tôi đã tham gia đóng BHXH được 20 năm 6 tháng. Do công ty làm ăn thua lỗ kéo dài, nợ tiền BHXH, tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động.

TIN BÀI KHÁC

Tôi muốn hỏi. Tôi đã đủ điều kiện nghỉ chờ chế độ hưu trí chưa? (tôi sinh năm 1972). Để hưởng chế độ hưu trí, tôi cần phải làm những thủ tục gì? Nếu muốn đóng Bảo hiểm xã hội tiếp tục thì đóng thế nào? Nếu không đóng thì được hưởng lương hưu thế nào? Hệ số lương của tôi áp dụng đóng BHXH là 4,4.

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Luật BHXH tại Điều 50. Điều kiện hưởng lương hưu

1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này có đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Nam đủ sáu mươi tuổi, nữ đủ năm mươi lăm tuổi;

b) Nam từ đủ năm mươi lăm tuổi đến đủ sáu mươi tuổi, nữ từ đủ năm mươi tuổi đến đủ năm mươi lăm tuổi và có đủ mười lăm năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ mười lăm năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên. Tuổi đời được hưởng lương hưu trong một số trường hợp đặc biệt khác do Chính phủ quy định.

2. Người lao động quy định tại điểm d khoản 1 Điều 2 của Luật này có đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Nam đủ năm mươi lăm tuổi, nữ đủ năm mươi tuổi, trừ trường hợp Luật sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam hoặc Luật công an nhân dân có quy định khác;

b) Nam từ đủ năm mươi tuổi đến đủ năm mươi lăm tuổi, nữ từ đủ bốn mươi lăm tuổi đến đủ năm mươi tuổi và có đủ mười lăm năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ mười lăm năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên.

Điều 51. Điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động

Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d và e khoản 1 Điều 2 của Luật này đã đóng bảo hiểm xã hội đủ hai mươi năm trở lên, bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu quy định tại Điều 50 của Luật này khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

1. Nam đủ năm mươi tuổi, nữ đủ bốn mươi lăm tuổi trở lên;

2. Có đủ mười lăm năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành.

Như vậy, đối với trường hợp bình thường, tuổi nghỉ hưu được xác định là nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi. Trong trường hợp suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên hoặc có đủ mười lăm năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ mười lăm năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên thì tuổi nghỉ hưu được xác định là: Nam từ đủ năm mươi tuổi đến đủ năm mươi lăm tuổi, nữ từ đủ bốn mươi lăm tuổi đến đủ năm mươi tuổi.

Trong thông tin bạn đọc không cung cấp giới tính cụ thể, tuy nhiên hiện tại bạn đọc mới được 42 tuổi (sinh năm 1972). Vì vậy, chưa đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật.

Điều 57 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định: “Người lao động khi nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 50 và Điều 51 hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 55 và Điều 56 của Luật này thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, tại thời điểm hiện tại, nếu bạn đọc nghỉ việc nhưng chưa đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí thì được bảo lưu thời gian đóng BHXH.

Ngoài ra, khoản 1 Điều 79 Luật BHXH 2006 cũng quy định: “1. Người lao động đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc sau đó đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được cộng với thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện để làm cơ sở tính hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất.”

Do vậy, nếu nghỉ việc mà không tham gia lao động ở một đơn vị sử dụng lao động nào khác thì NLĐ có thể tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện. Thời gian tham gia BHXH bắt buộc và thời gian tham gia BHXH tự nguyện được cộng dồn để tính hưởng chế độ hưu trí.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).