- Tháng 2/2015, Báo VietNamNet tiếp tục nhận được nhiều đơn thư của Bạn đọc và phúc đáp của các cơ quan. 

TIN BÀI KHÁC

1. Bạn đọc là các hộ kinh doanh tại chợ Đầm Tròn, Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa tiếp tục gửi đơn đề ngày 19/1/2015 với 100 chữ ký, phân tích 6 lý do kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa về việc xin giữ nguyên hiện trạng chợ Đầm tròn Nha Trang, một địa chỉ văn hóa không thể mất của Du lịch Khánh Hòa. Đơn của tập thể tiểu thương chợ Đầm còn cho biết: Công ty CP Sông Đà - Nha Trang thực hiện dự án xây dựng khu chợ mới ở phía sau để chuẩn bị đập khu nhà chợ Đầm tròn, tiểu thương không được thông báo, họp hành tham gia ý kiến hay trình bày tâm tư nguyện vọng. Công ty này mới gửi Công văn vừa như thúc ép bà con tiểu thương góp vốn, vừa như đe dọa…Báo VietNamNet có Công văn số 55/CV-VNN ngày 4/2/2015 gửi UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị xem xét.

{keywords}
Chợ Đầm tròn Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa (ảnh internet)

2. Các bạn đọc Hoàng Mạnh Hùng và Nguyễn Hữu Cường công tác ở Trung tâm công nghệ thuộc da (Viện nghiên cứu da-giầy- Bộ Công Thương) gửi “đơn kêu cứu” đề ngày 28/1/2015, “đơn tố cáo và khiếu nại” đề ngày 10/10/2014 về việc: Vì tố cáo về những vấn đề sai phạm của Viện trong thực hiện các Dự án đầu tư: Dự án liên doanh và các đề tài nghiên cứu khoa học… mà hiện tại bản thân bị trù dập. Báo VietNamNet có Công văn số 64/CV-VNN ngày 10/2/2015 gửi Bộ Công Thương đề nghị xem xét.

3. Bạn đọc Phan Văn Tiệp là Phó Giám đốc CT TNHH quốc tế Trà Giang, có trụ sở tại 54A Đê Quai, đường Âu Cơ, phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội gửi đơn đề ngày 1/2/2015 phản ánh: Nhân viên Lê Tuấn Hải bị Công ty tố cáo với Công an quận Tây Hồ từ tháng 11/2012 về hành vi “lợi dụng tín nhiêm chiếm đoạt tài sản”  hơn 700 triệu đồng, đã được các cơ quan bảo vệ pháp luật quận Tây Hồ xem xét. CA và TA quận thống nhất đủ căn cứ truy tố xét xử Hải về tội danh trên; còn Viện KSND quận Tây Hồ cho rằng: Hành vi của Hải không cấu thành “tội lợi dụng tín nhiêm chiếm đoạt tài sản”. 3 ngành thống nhất để Viện KSND quận Tây Hồ xin ý kiến thỉnh thị Viện KSND TP Hà Nôị. Cho đến nay, vụ án này không có cơ quan nào giải quyết. Đơn này cũng được bạn đọc Tiệp gửi tới nhiều cơ quan có thẩm quyền. Đề nghị các cơ quan trên xem xét.

4. Các bạn đọc Nguyễn Văn Kính, Nguyễn Văn Hiếu đại diện cho 9 anh chị em ruột, đồng chủ sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại số nhà 47 Hàng Lược, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tiếp tục gửi đơn đề ngày 3/2/2015 “tố cáo” về việc chủ sở hữu nhà 31 Hàng Khoai xây dựng nhà ở xâm phạm ranh giới, chỉ giới nhà 47 Hàng Lược; xây dựng sai nội dung Giấy phép được cấp. Việc làm sai trái này đã bị UBND quận Hoàn Kiếm chỉ đạo UBND phường Hàng Mã đình chỉ thi công, nhưng chủ nhà 31 Hàng Khoai vẫn lén lút thi công xây dựng. UBND phường Hàng Mã ở ngay cạnh đó nhưng không có biện pháp ngăn chặn. Báo VietNamNet đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm, UBND phường Hàng Mã xem xét, giải quyết dứt điểm.

5. Bạn đọc là giáo viên ở tỉnh Vĩnh Phúc đang theo học lớp thạc sỹ tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 gửi đơn đề ngày 5/12/2014 phản ánh về việc: Các bạn đọc này bị cắt phụ cấp đứng lớp, trong khi có nhiều giáo viên ở một số trường THPT khác cùng chung Quyết định và đang cùng học thạc sỹ lại vẫn được hưởng vì nhà trường vẫn xếp Thời khóa biểu giảng dạy, và các giáo viên này thường xuyên bỏ học thạc sỹ để về trường dạy học, sai với quy định hiện hành. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 đã nhiều lần nhắc nhở các giáo viên này phải tập trung vào học theo đúng Quyết định được cử đi học để bảo đảm chất lượng. Đơn này các Bạn đọc cũng gửi nhiều cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị xem xét.

6. Bạn đọc Thu Van Kha gửi email phản ánh: Khoảng 1 năm nay, tại trung tâm chợ Sóc Trăng đường 3/2, hằng ngày đều có hàng chục xe tải chở thịt heo tập kết xuống thịt heo. Từ 1h-7h sáng, tiếng xe, tiếng nói chuyện, tiếng lên xuống hàng hoá  ồn ào làm cho những gia đình xung quanh mất ngủ. Điều đáng nói nhất là sau khi giao hàng và bán xong, họ bỏ đi và không hề dọn dẹp, máu heo, lòng heo, phế phẩm tràn trên mặt đường, nhiều người phản ánh với Ban quản lý chợ nhưng vẫn không ai giải quyết. Hàng ngày vẫn có xe "bảo vệ trật tự đô thi môi trường" chạy ngang nhưng… không ai thấy cả! Sóc Trăng không thể xanh-sạch-đẹp nếu vẫn còn những điều này.

{keywords}
Sau khi giao hàng và bán xong, không  ai dọn dẹp phế phẩm tràn trên mặt đường (ảnh Bạn đọc cung cấp)

7. Bạn đọc Lê Thị Tân ở xóm Hồ Sen, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục gửi đơn đề ngày 10/2/2015 tố cáo “một số người (cụ thể là Phó Chủ tịch xã, Trưởng Công an và Công an viên xã Sơn Tây) lạm dụng chức quyền xâm nhập vào địa phận vườn nhà, dùng gậy và dùi cui điện đập chồng tôi, còng tay và chở đi giam giữ…Phó Chủ tịch xã ra lệnh cho máy đào phá cây cối, tháo dỡ nhà cửa, mặc dù gia đình tôi không nhận được lệnh cưỡng chế hoặc là một giấy thông báo nào của cấp trên”. Bạn đọc Tân cũng phản ánh :Việc đền bù giải phóng mặt bằng mở rộng quốc lộ 8A có tình trạng đất của gia đình bà con cán bộ xã được đền bù giá… cao ngất ngưởng; được tính diện tích đất ở nhiều. Nhà cửa, cong trình phụ tuy không ảnh hưởng nhưng được bồi thường, đền bù 100%.  Đề nghị UBND huyện Hương Sơn, Chủ tịch UBND xã Sơn Tây xem xét vụ việc.

8. Bạn đọc Lê Viên Lâm gửi email tới Báo VietNamNet phản ánh: Cáp treo khu du lịch Lâm Viên- Núi Cấm, An Giang sau ngày khai trương (14-2-2015) đến nay đã tiếp đón hàng chục ngàn khách sử dụng phương tiện cáp treo lên đỉnh Thiên Cấm Sơn, đã xảy ra tình trạng quá tải khách ở nhà ga đi. Hàng ngàn người tập trung trong một sảnh chờ rộng lớn, không bố trí hệ thống quạt gió nên có 5 trường hợp khách bị ngất xỉu, lực lượng bảo vệ và nhân viên phục vụ mỏng, không đáp ứng được yêu cầu ứng cứu khách hàng. Tại quầy vé sảnh dưới mặt đất, khách mua vé xong phải chờ đợi quá lâu rất bức xúc tạo nên quang cảnh xô bồ mất an ninh trật tự. Còn đâu vẻ đẹp khu du lịch ngày Xuân?

{keywords}
Đông nghịt người chờ lên cáp treo đỉnh Thiên Cấm Sơn

9. Bạn đọc Lê Minh Vũ (con trai bạn đọc cao niên Lê Văn Huy) ở thôn Liên Vinh, xã Tĩnh Hải, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa gửi đơn đề ngày 12/2/2015 tiếp tục “kêu cứu” về vấn đề đất đai đã khiếu nại từ 20 năm nay không được giải quyết. Về nội dung này, Báo VietNamNet đã có Công văn số 365/CV-VNN ngày 16/12/2014 gửi UBND huyện Tĩnh Gia đề nghị xem xét. UBND huyện Tĩnh Gia phúc đáp tại Công văn số 2174/UBND-TD ngày 27/12/2014, nêu rõ: Căn cứ quy định của pháp luật thì khiếu nại của ông Lê Văn Huy không có cơ sở để giải quyết. Công văn này của huyện Tĩnh Gia, chúng tôi đã phô tô gửi bạn đọc Lê Minh Vũ. 

Các cơ quan phúc đáp

1.UBND tỉnh Tây Ninh có 2 Công văn phúc đáp Báo VietNamNet.

+ Công văn số 277/UBND-TD ngày 30/1/2015 phúc đáp Công văn số 398/CV-VNN ngày 13/11/2014 của Báo VietNamNet đề nghị xem xét đơn “tố cáo khẩn cấp” của các bạn đọc Huỳnh Thị Từ Tư, Võ Thị Lai, Huỳnh Văn Dững, Trần Văn Chiến liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ đối với Dự án Khu Du lịch núi Bà Đen- Tây Ninh. Công văn cho biết: Khiếu nại của các hộ dân, sau khi địa phương giải quyết, đã được Bộ Tài Nguyên và Môi trường thẩm tra, đã có Báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ và được Thủ tướng thồng nhất chỉ đạo thực hiện, đồng thời Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ đã có Công văn trả lời cho từng hộ là việc khiếu nại đòi lại đất không có căn cứ để giải quyết…UBND tỉnh Tây Ninh đã rà soát lại phương án đền bù, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm để ổn định đời sống, UBND thị xã Tây Ninh đã thực hiện đền bù bổ sung 2 lần, mỗi lần tăng thêm 30% giá đất thổ cư tại thời điểm năm 2008 (trong khi đất các hộ là đất nông nghiệp), Công ty Du lịch đã giao cho mỗi hộ 1 ki ốt không thu tiền 5 năm, nay giao thêm mỗi hộ 1 ki ốt ở vị trí tự chọn trong khu quy hoạch để hỗ trọ chuyển đổi nghề nghiệp, tạo công ăn việc làm là thỏa đáng.

+ Công văn số 278/UBND-TD ngày 30/1/2015 phúc đáp Công văn số 394/CV-VNN ngày 11/11/2014 của Báo VietNamNet đề nghị xem xét đơn của các bạn đọc Lý Thị Lệ Hoa, Trần Minh Nhựt đại diện cho 50 bạn đọc ở các huyện Tân Biên, Tân Châu, tỉnh Tây Ninh về việc bị thu hồi đất trong diện tích của các nông, lâm trường. Công văn cho biết:  UBND tỉnh đã thực hiện ý kiên chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cố gắng áp dụng linh hoạt các giải pháp về chính sách kinh tế- xã hội phù hợp, nhằm ổn định cuộc sống cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, đặc biệt là những hộ có đất bị thu hồi. Cụ thể là đã giao khoán đất sản xuất, xây nhà Đại đoàn kết, thành lập Khu dân cư biên giới Chàng Riệc tại huyện Tân Biên giải quyết đất ở, nhà ở, đất sản xuất; UBND tỉnh đang xây dựng một số Dự án khác giải quyết tiếp tục cho các hộ dân theo hướng mở rộng tiêu chí, để các hộ ổn định cuộc sống.

2.Thanh tra Chính phủ cũng có Công văn số 276/TTCP-C.III ngày 31/1/2015 phúc đáp Công văn số 394/CV-VNN ngày 11/11/2014 của Báo VietNamNet đề nghị xem xét đơn của các bạn đọc Lý Thị Lệ Hoa, Trần Minh Nhựt đại diện cho 50 bạn đọc ở các huyện Tân Biên, Tân Châu, tỉnh Tây Ninh về việc bị thu hồi đất trong diện tích của các nông, lâm trường. Công văn cho biết: UBND tỉnh Tây Ninh đã thực hiện việc kiểm tra, rà soát và giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp kéo dài theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với Báo cáo 405/BC-TTCP ngày 16/3/2007 và Báo cáo 1902/BC-TTCP ngày 13/9/2007 của Thanh tra Chính phủ. Khi thực hiện việc rà soát theo kế hoạch 319/KH-TTCP ngày 20/9/2009 và Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ, ngày 21/12/2012 Đoàn Thanh tra đã phối hợp với UBND tỉnh Tây Ninh tiến hành đối thoại với các hộ dân có đơn khiếu nại, trong đó có bà Lý Thị Lệ Hoa. Do đó việc bà Hoa và một số hộ dân phản ánh các Đoàn Thanh tra, Tổ công tác của Thạnh tra Chính phủ không thực hiện đối thọại là không có cơ sở.

3.Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái có Công văn số 153/STNMT-BVMT ngày 6/2/2015 phúc đáp Công văn số 04/CV-VNN ngày 08/01/2015 đề nghị xem xét đơn của 32 Bạn đọc đề nghị giải quyết hậu quả vụ vỡ đập chứa bùn thải số 3, mỏ quặng sắt Núi 409 xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Công văn cho biết: Tổng kinh phí CTCP Đầu tư khoáng sản Tây Bắc đã chi trả và hỗ trợ, bồi thưởng ảnh hưởng, thiệt hại, khắc phục sự cố là 341.422.000 đồng. Các gia đình sau nhận tiền đền bù, hỗ trợ, khắc phục ảnh hưởng không còn ý kiến gì khác; đang giải quyết đề nghị của gia đình ông Nguyễn Tuấn Yêng (CT mua lại nhà đất, tài sản với giá 1,7 tỷ đồng) theo tinh thần thiện chí, có lý có tình, phù hợp với điều kiện thực tế nhằm sớm ổn định đời sống của người dân bị ảnh hưởng.

Trân trọng cảm ơn các cơ quan trên.

Ban Bạn đọc