- Đến thôn Nà Hoa, xã Tư, huyện Đông Giang, Quảng Nam chúng tôi không khỏi nghẹn lòng với hình ảnh người mẹ già còng lưng đeo gùi củi, nặng nhọc nhấc từng bước đi, kiếm tiền mưu sinh và nuôi đứa con mắc bệnh lạ.

TIN BÀI KHÁC:

Hoàn cảnh mà tôi nhắc đến là gia đình bà Lê Thị Breeh (SN 1932). Ở cái tuổi “gần đất xa trời” nhưng cái nghèo, cái khổ vẫn chưa chịu buông tha cho bà.

Khi chúng tôi đến thăm, đúng lúc bà Breeh vừa đi nhặt củi về. Vừa đặt gùi củi xuống đất bà Breeh mệt mỏi thở dốc rồi trò chuyện với chúng tôi.

{keywords}
Căn bênh lạ khiến anh Vang ngày càng tăng cân nhưng đồng thời mất dần sức khỏe

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở huyện miền núi, rồi lớn lên bà kết duyên với một chàng trai trong làng. Thế nhưng, cách đây 10 năm chồng bà mất vì căn bệnh hiểm nghèo. Để lại bà và đứa con trai Trần Quốc Vang (SN 1979). Mặc dù cảnh mẹ góa con côi nhưng nhờ sự chăm chỉ làm lụng, ai thuê gì làm nấy nên hai mẹ con bà vẫn đủ cái ăn cái mặc.

Đến năm 2003, anh Trần Quốc Vang, một người con của núi rừng, mạnh mẽ cường tráng được gọi nhập ngũ. Đến năm 2005, anh được xuất ngũ về nhà nhưng cũng từ đó anh bất ngờ phát bệnh lạ. Với biểu hiện ban đầu là trọng lượng cơ thể tăng liên tục, việc di chuyển của anh bắt đầu gặp khó khăn.

Anh tìm đến bệnh viện huyện khám nhưng các bác sỹ đều lắc đầu vì chuẩn đoán không được căn bệnh anh mang trong người. Yêu cầu anh ra bệnh viện thành phố có phương tiện kỹ thuật tiên tiến hơn nhưng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên anh đành phó mặc cho “số trời”.

Cũng từ đó, bệnh tình của anh ngày càng trầm trọng hơn, từ một chàng trai khỏe mạnh bây giờ sức khỏe anh rất yếu, không làm nổi việc gì kể cả việc di chuyển, cơ thể anh hiện tại đang là 155kg.

Kể từ ngày anh Vang mang trong người căn bệnh quái dị, hằng ngày chỉ có mình bà Breeh đi làm không đủ sống. Vừa lo cái ăn, cái mặc, vừa lo tiền thuốc thang cho con bà đâm ra buồn tủi, sức khỏe giảm sút.

{keywords}
Cả cuộc đời mình, chưa bao giờ bà Breeh hết khổ

Thấy gia đình túng quẫn, anh Vang cũng cố theo mấy thanh niên trong làng đi phát rẫy thuê nhưng chưa đến rẫy thì anh đã ngã khuỵu giữa đường, thở không ra hơi phải nhờ người đưa về nhà.

“Thấy Mế đã già yếu mà vẫn đi rẫy kiếm củi về bán lo cái ăn, làm con như tôi sao chịu được nhưng tôi không thể nào làm nổi được việc gì. Bà con thương thì chia sẻ với hoàn cảnh gia đình tôi, nhiều người không hiểu chuyện nói tôi lười biếng làm việc, ăn bám Mế. Đã nhiều lần tôi đánh liều nhận lời làm thuê cho người ta nhưng chưa đến nơi làm tôi đã được bà con khiêng lại về nhà rồi”, anh Vang buồn rầu nói.

Thương cho hoàn cảnh gia đình bà Breeh, năm 2003 đơn vị trinh sát thành phố Đà Nẵng đã trao tặng cho gia đình ngôi nhà cấp 4. Nhưng đến giờ ngôi nhà đã cũ, xuất hiện nhiều vết nứt lớn và có nguy cơ sụp xuống bất cứ lúc nào.

Trong căn nhà lụp xụp ấy cũng không có nổi vật dụng gì giá trị. Bữa ăn của hai mẹ con cũng thật đạm bạc, không cá, không thịt chỉ có những loại rau cỏ hái được trong rừng.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Thu Trà, Chủ tịch ủy ban mặt trận xã Tư, Đông Giang, Quảng Nam, cho biết: “Gia đình bà Breeh thuộc diện đặc biệt khó khăn, bà Breeh già yếu và hay đau ốm. Anh Vang thì mắc bệnh lạ khiến cơ thể cứ tăng cân liên tục nhưng người thì rất yếu nên không thể làm được việc gì. Dù đã được chính quyền địa phương quan tâm nhưng vì kinh tế huyện miền núi còn nhiều khó khăn nên chỉ giúp đỡ được một phần”.

Bây giờ bà Breeh đã bước sang cái tuổi 83, sức khỏe cũng như độ minh mẫn đã không còn. Bà không thể đi lên rẫy kiếm củi về bán được nữa mà chỉ lẩn quẩn ở gần nhà. Hiện tại, cuộc sống của hai mẹ con kẻ già người bệnh tật ấy chỉ còn biết trông chờ vào 180 nghìn tiền trợ cấp hằng tháng và sự thương tình, giúp đỡ của hàng xóm láng giềng.

Thùy Liên_Hà Nam

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: bà Đinh Thị Breeh, thôn Nà Hoa, xã Tư, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam.

2. Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ mẹ con bà Đinh Thị Breeh ở Quảng Nam.

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn