Tôi đang làm việc tại công ty và tham gia đóng bảo hiểm từ năm 2002 đến nay. Tôi muốn nghỉ việc và tìm công việc mới phù hợp hơn, nhưng phòng nhân sự công ty nói là công ty đang nợ tiền bảo hiểm từ 2012 cho đến nay.

TIN BÀI KHÁC

Vậy thì tôi xin nghỉ việc có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không và có rút được sổ bảo hiểm không? Có cách nào khi nghỉ việc mà được hưởng bảo hiểm thất nghiệp và rút được ngay sổ bảo hiểm không?

Luật sư tư vấn:

Căn cứ Điều 46 Luật Việc làm 2013, trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải xuất trình bản gốc sổ bảo hiểm xã hội đã chốt để đối chiếu. Về việc chốt và trả sổ BHXH cho người lao động, Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Điểm c Khoản 1 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc.

Tuy nhiên, để chốt sổ BHXH, doanh nghiệp phải đóng đủ số tiền bảo hiểm xã hội còn đang nợ. Vấn đề này được hướng dẫn cụ thể tại Điểm đ Khoản 1 Điều 62 Quyết định số 1111/QĐ-BHXH: “Trường hợp đơn vị còn nợ tiền đóng BHXH, BHTN của kỳ trước (theo thời hạn và phương thức đóng) thì ghi, xác nhận đến thời điểm người lao động ngừng việc. Nếu số tiền đơn vị nợ lớn hơn số tiền phải đóng của một kỳ đóng thì đơn vị phải có văn bản cam kết gửi cơ quan BHXH, ghi rõ thời hạn đóng đủ số tiền còn nợ và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Giám đốc BHXH tỉnh căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để giải quyết.”.

Theo đó, doanh nghiệp của bạn cần phải cần phải có văn bản cam kết gửi đến cơ quan BHXH và đề nghị được giải quyết trước trường hợp của bạn. Nếu công ty vẫn không chốt sổ và trả sổ BHXH cho bạn, bạn có thể khiếu nại với Phòng Lao động Thương binh Xã hội quận, huyện hoặc Thanh tra Sở Lao động TBXH để được can thiệp giúp đỡ.

Trường hợp chuyển đến nơi làm việc mới mà vẫn chưa được trả sổ BHXH từ đơn vị cũ, căn cứ Điểm 2.3 Điều 70 QĐ 1111/QĐ-BHXH: bạn phải khai báo số sổ BHXH để đăng ký tham gia BHXH.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội
Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)