- Hai vợ chồng tôi lấy nhau được 27 năm, có 2 con đang học đại học, chồng tôi làm công chức. Thế nhưng gần đây tôi thấy chồng có những biểu hiện rất lạ như thường xuyên về nhà muộn, vui buồn thất thường, không hay gần vợ.

Xin hỏi biểu hiện tâm lý đó có phải là chồng tôi đã ngoại tình?

Hoảng nhất là có lần chồng tôi còn nửa thật nửa đùa đòi “lấy vợ bé”. Anh ấy là công chức có vị trí trong xã hội, nghĩ đến điều này có phải là suy đồi? Hai vợ chồng tôi bằng tuổi nhau, tôi lại nhìn như già hơn anh ấy… Tôi thấy không tự tin khi nói những điều nhạy cảm với anh ấy… Xin nhờ tư vấn tâm lý để tôi yên lòng hơn.  (Bạn đọc Thancam@...).

Ảnh minh họa
Giải đáp thắc mắc:


Chuyện lệch pha trong đời sống tình dục của hai vợ chồng là điều thường gặp trong độ tuổi xế chiều. Trường hợp người chồng vẫn còn hừng hực nhưng người vợ lại lạnh lùng hoặc ngược lại là việc thường thấy, bởi không chỉ phụ nữ mới có giai đoạn hồi xuân.

Có thể chồng chị đang gặp những khó khăn trong công việc, thêm việc chị thiếu tự tin vào ngoại hình, tuổi tác khiến chị nảy sinh những nghi ngờ về tình cảm.

Qua lời kể của chị, tôi hình dung gia đình chị hiện là một gia đình cơ bản, kinh tế ổn định, chồng chị có vị trí xã hội và có sự tôn trọng của mọi người. Trong các thang bậc nhu cầu của con người, thì ngoài vấn đề cơm ăn, áo mặc, những nhu cầu như an toàn, được tôn trọng, thì nhu cầu tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc cũng là một trong những nhu cầu thiết yếu. Ở độ tuổi của chị, có thể chị cảm thấy ngại ngùng khi thể hiện tình cảm với chồng, nhất là khi hai con đã lớn. Chuyện tuổi tác, vẻ bề ngoài khiến chị mất tự tin nhưng người đàn ông, dù ở độ tuổi nào, cũng đều mong muốn được quan tâm, chăm sóc, những lời nói ngọt ngào và chiều chuộng.

Việc chị có thể làm bây giờ là bỏ qua những nghi ngờ, hãy dành thời gian chăm sóc và làm đẹp cho bản thân mình, tham gia những buổi tập thể dục ngoài trời để nâng cao sức khỏe và sự tự tin, những bữa tối riêng tư có hai người, những cử chỉ chăm sóc ân cần, những lời hỏi thăm, quan tâm đúng lúc để hâm nóng lại tình cảm. Chúc gia đình chị luôn hạnh phúc.

Hữu Tùng (Tư vấn viên - nhóm tư vấn thanh niên Thành phố Hà Nội - Dự án phòng lây nhiễm HIV/AIDS cho thanh niên).

Gặp phải các tình huống tâm lý khó xử trong cuộc sống, bạn đọc có thể gửi thư về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn chúng tôi sẽ liên hệ với các chuyên gia tâm lý để chia sẻ cùng bạn.