-Em 17 tuổi, đang học lớp 11, hiện có giấy gọi đăng kí nghĩa vụ quân sự nhưng em ngại quá! Em chỉ cao 1m51, mắt cận 3.5 đi-ôp. Với lại em nghe có khám bộ phận sinh dục nữa; nhưng bộ phận sinh dục của em bình thường rất nhỏ, em rất lo có bệnh!

TIN BÀI KHÁC

Em không muốn đi khám tuyển quân sự liệu có vi phạm gì không?

{keywords}
Bộ phận sinh dục của em rất nhỏ, ngại khám nghĩa vụ quân sự quá! (ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn

Thứ nhất: Những  nội dung khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự:

Theo Thông tư 36/2011/TTLT-BYT-BQP hướng dẫn việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự. Điều 6. Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự

1. Nội dung khám sức khỏe:

a) Khám về thể lực; khám lâm sàng toàn diện các chuyên khoa theo các chỉ tiêu quy định tại Phần II, mẫu 2 Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư này.

b) Làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết phục vụ cho kết luận sức khỏe theo yêu cầu của Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, bao gồm cả xét nghiệm phát hiện ma túy.

c) Phân loại sức khỏe theo các quy định tại Điều 9 Thông tư này.

Thứ hai: Nếu bạn không đi khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Hành vi không đi khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự khi có giấy gọi của bạn có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 120/2013/NĐ-CP ngày 09/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu. Cụ thể như sau: 

- Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe ghi trong giấy gọi kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng.

- Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thực hiện kiểm tra hoặc khám sức khỏe theo kế hoạch của Hội đồng nghĩa vụ quân sự;

Thứ 3: Về tiêu chuẩn sức khỏe tuyển nghĩa vụ quân sự:

Tiêu chuẩn sức khỏe theo Khoản 3, Điều 4 Thông tư 167/2010/TT-BQP:

3. Tiêu chuẩn sức khỏe

a) Tuyển những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo tiêu chuẩn sức khỏe quy định của liên Bộ Y tế - Bộ Quốc phòng về việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Các đơn vị quy định tại điểm c khoản 2 Điều 4 Thông tư này thực hiện các tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ, các tiêu chuẩn khác về sức khỏe thực hiện theo tiêu chuẩn chung.

c) Những công dân mắc tật khúc xạ về mắt, nghiện ma túy, nhiễm HIV, AIDS, không gọi nhập ngũ vào Quân đội.

Như vậy trong trường hợp của bạn, bạn mắc tật khúc xạ về mắt (cận 2 độ, loạn 1 độ), do đó bạn không đủ điều kiện sức khỏe để tham gia phục vụ trong quân đội và bạn được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc