-Tôi năm nay 47 tuổi, đã đóng BHXH được 20 năm. Nay tôi không có việc làm và cũng không có khả năng tiếp tục đóng BHXH nữa. Vậy tôi có thể bảo lưu rồi đến 60 tuổi tôi hưởng hưu, được không? 

TIN BÀI KHÁC


{keywords}
Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội (ảnh minh họa)

Vấn đề bạn đọc Đoàn Tuấn Dũng, email dunghh@mard.vn  vừa hỏi, Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời: 

Luật Bảo hiểm xã hội 2006, Điều 70. Điều kiện hưởng lương hưu 

1. Người lao động hưởng lương hưu khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Nam đủ sáu mươi tuổi, nữ đủ năm mươi lăm tuổi;

b) Đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên. 

Điều 75. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội 

Người lao động dừng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 70 hoặc chưa nhận bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 73 và Điều 74 của Luật này thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

Theo như bạn trình bày, thì bạn 47 tuổi, đã đóng BHXH được 20 năm, Vậy theo quy định tại điểm a, khoản 1 điều 70, bạn chưa đủ tuổi để hưởng hưu trí hàng tháng. Nhưng bạn có thể bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội đợi đến khi đủ tuổi về hưu để được nhận hưu trí hàng tháng.

Hồ sơ hưởng lương hưu gồm:

Quyết định 01/QĐ-BHXH ngày 3/1/2014 tại Điều 19. Hồ sơ giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp cán bộ xã hàng tháng

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Đơn đề nghị hưởng chế độ hưu trí của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, người bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và người tự đóng tiếp bảo hiểm xã hội bắt buộc (mẫu số 12-HSB). 

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc