Vợ chồng tôi kết hôn đầu năm 2012, sinh được một đứa con gái. Chồng tôi không có công ăn việc làm, lại nghiện ma túy đá, hoang tưởng suốt ngày nói tôi đi ngoại tình, đêm không ngủ cầm dao kéo chạy khắp nhà; không cho tôi đi làm mà nhốt trong nhà khóa trái cửa lại, thậm chí cầm kéo dọa bắt tôi phải khai người tình ở đâu? Vì thế tôi đã đưa đơn ly hôn, nhưng anh ta bế con trốn mất, còn đánh đập tôi buộc phải quay lại với anh ta. Luật sư cho tôi hỏi trong trường hợp này pháp luật có thể bảo vệ để tôi được ly hôn và giành quyền nuôi con không?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Chồng bắt tôi khai người tình ở đâu... (ảnh minh họa)

Nội dung bạn đọc Lê Thị Thúy hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Luật Hôn nhân gia đình 2014, tại Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

Theo Điều 56 Luật này, Ly hôn theo yêu cầu của một bên:

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Theo thông tin từ bạn thì chồng bạn nghiện ma túy đá, còn đánh đập bạn, nếu có căn cứ cho rằng chồng bạn có hành vi bạo lực gia đình, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần của bạn  thì nếu bạn có yêu cầu ly hôn Tòa án sẽ xem xét để giải quyết ly hôn.

Về quyền nuôi con, Luật Hôn Nhân gia đình 2014, Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Nếu con bạn đã đủ 3 tuổi trở lên, thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con. Nếu bạn đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng thì là điều kiện thuận lợi để Tòa án xem xét và giao con cho bạn nuôi.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc