- Hoạt động xã hội trong các bệnh viện ngày càng được đẩy mạnh nhằm hỗ trợ và nâng cao việc chăm sóc sức khỏe và mang dịch vụ gần đến với bệnh nhân hơn.

Ngày 4/8, tại BV Chợ Rẫy đã khai giảng lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về công tác xã hội trong ngành y tế. Đây là việc làm cụ thể hóa quyết định 23 của TTCP vào thực tiễn của lĩnh vực y tế trong việc chăm sóc sức khỏe hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân.

Hiện nay, ở một số nước tiên tiến, công tác xã hội trong bệnh viện đã được áp dụng rộng rãi. Ở Việt Nam thì thời gian gần đây mới được chú ý nhiều hơn.

{keywords}
Ảnh minh họa

Hiện hoạt động xã hội trong bệnh viện mới chỉ phát triển ở bệnh viện tuyến trung ương và một số cơ sở tuyến tỉnh.

Công tác xã hội trong bệnh viện làm tự phát tùy theo điều kiện khả năng của bệnh viện.

Đội ngũ tham gia công tác xã hội ở bệnh viện do nhân viên y tế kiêm nhiệm và tình nguyện nhằm hỗ trợ bác sĩ, điều dưỡng trong hoạt động tư vấn, hướng dẫn, chăm sóc.

Một số mô hình tổ chức hoạt động công tác xã hội trong bệnh viện như BV Nhi Đồng 1, BV Đa khoa Long An, BV Chợ Rẫy, BV Nhi Trung Ương…

Tuy nhiên hoạt động công tác xã hội từ thiện chỉ mang tính chất tự phát, đội ngũ thực hiện chưa được đào tạo bồi dưỡng kiến thức kỹ năng thiếu tính chuyên nghiệp.

PV