- Tôi lấy chồng quốc tịch Mỹ, có con trai mang quốc tịch Việt Nam. Tháng 10 năm 2006 chúng tôi ly hôn. Toà án phán quyết con trai sống với tôi và chồng cũ đóng góp tài chính nuôi con. Nhưng anh ta chỉ góp được 10 tháng thì mất liên lạc. Nay con trai tôi đã 13 tuổi, tôi xin hỏi: Để đòi quyền lợi cho con trai, tôi có thể yêu cầu cha của con tôi làm thủ tục thay đổi quốc tịch cho con trai tôi theo cha (quốc tịch Mỹ), được không? Tôi phải làm những thủ tục gì?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Chồng tôi không chu cấp cho con trai năm nay đã 13 tuổi (Ảnh minh họa)

Nội dung bạn đọc Tien Ha hatien2110@yahoo.com hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo quy định tại Điều 82 Luật Hôn Nhân gia đình 2014 về nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn:

1. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi.

2. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con.

Điều 83. Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ trực tiếp nuôi con đối với người không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

1. Cha, mẹ trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu người không trực tiếp nuôi con thực hiện các nghĩa vụ theo quy định tại Điều 82 của Luật này; yêu cầu người không trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình tôn trọng quyền được nuôi con của mình.

Trường hợp chồng cố tình trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, chị “có quyền yêu cầu tòa án buộc người không tự nguyện thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng phải thực hiện nghĩa vụ đó”, theo quy định tại khoản 1 Điều 119 luật HNGĐ 2014.

Theo quy định tại Điều 129 Luật Hôn nhân gia đình 2014 về nghĩa vụ cấp dưỡng có yếu tố nước ngoài:

1. Nghĩa vụ cấp dưỡng tuân theo pháp luật của nước nơi người yêu cầu cấp dưỡng cư trú. Trường hợp người yêu cầu cấp dưỡng không có nơi cư trú tại Việt Nam thì áp dụng pháp luật của nước nơi người yêu cầu cấp dưỡng là công dân.

2. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn yêu cầu cấp dưỡng của người quy định tại khoản 1 Điều này là cơ quan của nước nơi người yêu cầu cấp dưỡng cư trú.

Về vấn đề quốc tịch cho con:

Luật Quốc tịch 2008 sửa đổi bổ sung 2014, Điều 9 quy định về giữ quốc tịch khi kết hôn, ly hôn, hủy việc kết hôn trái pháp luật như sau: Việc kết hôn, ly hôn và hủy việc kết hôn trái pháp luật giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài không làm thay đổi quốc tịch Việt Nam của đương sự và con chưa thành niên của họ (nếu có).

Con bạn chưa thành niên vẫn mang quốc tịch Việt Nam. Về đề nghị chồng cấp dưỡng, bạn có thể nộp đơn tại Tòa án có thẩm quyền để giải quyết.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc