- Vợ chồng tôi đều là giáo viên thuộc biên chế nhà nước được đã 6 năm, riêng chồng tôi là Đảng viên. Chúng tôi có hai người con nhưng cháu đầu bị bệnh tim bẩm sinh từ nhỏ, tuy đã được chữa trị những vẫn bị hở van hai lá, sức khỏe rất yếu. Luật sư cho tôi hỏi theo quy định của pháp luật thì chúng tôi có được phép sinh con thứ ba không? Liệu tôi có bị khiển trách xử phạt trong Đảng và nhà trường không? Xin cảm ơn luật sư.

{keywords}
Cháu nhỏ bị bệnh tim bẩm sinh, sức khỏe yếu, tôi có thể sinh thêm con không (Ảnh minh họa)

Nội dung bạn đọc le thanh trungthanhhh@gmail.com hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo quy định tại Điều 2 Nghị định số 20/2010/NĐ-CP của Chính phủ ngày 08/3/2010 quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh sửa đổi Điều 10 của Pháp lệnh Dân số và Điều 1 Nghị định số 18/2011/NĐ-CP ngày 17/3/2011 về sửa đổi khoản 6 Điều 2 Nghị định số 20/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh sửa đổi Điều 10 của Pháp lệnh Dân số thì có 7 trường hợp được sinh con thứ ba bao gồm:

“1. Cặp vợ chồng sinh con thứ ba, nếu cả hai hoặc một trong hai người thuộc dân tộc có số dân dưới 10.000 người hoặc thuộc dân tộc có nguy cơ suy giảm số dân (tỷ lệ sinh nhỏ hơn hoặc bằng tỷ lệ chết) theo công bố chính thức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

2. Cặp vợ chồng sinh lần thứ nhất mà sinh ba con trở lên.

3. Cặp vợ chồng đã có một con đẻ, sinh lần thứ hai mà sinh hai con trở lên.

4. Cặp vợ chồng sinh lần thứ ba trở lên, nếu tại thời điểm sinh chỉ có một con đẻ còn sống, kể cả con đẻ đã cho làm con nuôi.

5. Cặp vợ chồng sinh con thứ ba, nếu đã có hai con đẻ nhưng một hoặc cả hai con bị dị tật hoặc mắc bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền, đã được Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh hoặc cấp Trung ương xác nhận.”

Trong trường hợp của bạn, bệnh tim bẩm sinh của con bạn không thuộc trường hợp bệnh hiểm nghèo mang tính di truyền căn cứ theo Thông tư 03/2014/TT-BYT ban hành Danh mục dị tật và bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền để xác định cặp vợ chồng sinh con thứ ba không vi phạm quy định sinh một hoặc hai con.

Về vấn đề khiển trách nếu sinh con thứ ba: Bạn có thể bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách theo Khoản 1 Điều 26 Quy định số 181/ 2013/QĐ-TW  của Bộ chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm Điều 26. Vi phạm quy định về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình

“1. Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng hoặc vi phạm trong trường hợp sinh con thứ ba (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác) thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách”

Ngoài ra, hình thức xử lý cụ thể đối với viên chức vi phạm được thực hiện theo Thông tư của Bộ, Ngành hoặc Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, Quyết định của UBND tỉnh nơi viên chức đó công tác.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc