- “Em rất sợ không còn khả năng chữa bệnh cho con phải đưa nó về nhà. Vợ chồng em đã suy nghĩ rất nhiều nhưng cũng chẳng có cách nào khả thi. Cháu nằm viện, vợ chồng em không có thời gian làm thì tiền ăn cũng khó. Vợ chồng em bao năm nay sống cảnh sáng làm thuê tối có tiền gạo. Vậy mà mùa không có việc vẫn phải mua thiếu khi làm có tiền mới trả lại”, anh Y Nin Ê Ban nói.

Cô bé H Niu Ê Ban là một trong 4 đứa con của gia đình người dân tộc Ê Đê bị mắc căn bệnh u não hiểm nghèo. Vì đông con, công việc thất thường cả nhà chỉ trông chờ vào tiền làm thuê làm mướn nên gia đình anh Y Nin Ê Ban và chị H Mai Ê Ban vẫn chưa thoát nghèo.

Nếu như chỉ có vậy thì dù nghèo khó họ vẫn có thể lo được cho đàn con của mình. Lúc không có việc đi vay mượn rồi khi có công việc làm thuê trả lại. Giờ gia đình nghèo ấy lại càng bi đát hơn khi cô con gái thứ 2 bị bệnh.

{keywords}
Bé H Niu Ê Ban đang rất mong được giúp đỡ chữa bệnh.

Khi bé bị bệnh gia đình đưa lên viện tỉnh điều trị được ít ngày, bác sĩ tiên lượng bệnh nặng nên đã chuyển bé xuống BV Nhi Đồng 2 TP.HCM để điều trị. Khi bé xuống nhập viện trong nhà chỉ có hơn 1 triệu đồng vay mượn được 5 triệu đưa đi chữa bệnh.

Bé H Niu Ê Ban được chỉ định phẫu thuật lấy khối u trong não, anh Y Nin Ê Ban về vay mượn được 8 triệu và bán được chiếc ti vi cũ và đầu amply chỉ được thêm 600 ngàn đồng. Lo cho con mổ xong vết thương lành tưởng con được về nhà nhưng bé vẫn phải tiếp tục chuyển qua BV Ung Bướu TP.HCM để tiếp tục điều trị.

Dù bé có bảo hiểm hộ nghèo nhưng chi phí thuốc ngoài danh mục và các khoản chi tiêu khác cha mẹ bé không biết kiếm ở đâu và cũng không thể vay mượn thêm.

Từ ngày bé bị bệnh, anh Y Nin Ê Ban cũng không thể đi làm thuê, chỉ còn một mình chị H Mai Ê Ban kiếm mỗi ngày 80-120 ngàn không đủ tiền lo cho 3 đứa con.

Chia sẻ với chúng tôi anh Y Nin Ê Ban nói: “Bác sĩ mới kêu gia đình em đóng 6.850.000đ nữa nhưng giờ em cũng không biết làm thế nào để có được. Trước đây, hai vợ chồng ở nhà đi làm suốt mà có lúc còn thiếu tiền phải mua đồ chịu ở quán khi nào làm được mới trả lại.

Từ khi cháu bệnh tới nay, vay hết chỗ này tới chỗ khác, hoàn cảnh mình nghèo họ cũng chỉ cho vay từng ấy. Em thì phải trông con không đi làm được, nhiều lúc cháu vo thuốc cả mẹ cũng phải xuống chăm. Em nghĩ hoài mà không có cách nào có tiền chữa bệnh cho bé. Nếu không có tiền thì chỉ biết trở về nhà thôi.

Ở đây cháu cũng tội nghiệp, ăn cơm từ thiện với bố, thi thoảng có mạnh thường quân cho dăm chục hay một trăm mỗi ngày mua vài chục ngàn tiền thịt thuê bếp nấu cải thiện cho cháu ăn cả ngày. Ra ngoài mua thì một suất cơm cũng phải 25 ngàn đồng”.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Y Nin Ê Ban (buôn Êa Mta, xã Ea Bhôk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lăk. ĐT: 0165 2639 105)

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ cháu H Niu Ê Ban con anh Y Nin Ê Ban

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523 

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn