- Ông nội tôi có một thửa đất gắn liền với ngôi nhà, sau khi ông bà nội mất năm 2008, có để lại thửa đất trên nhưng không có di chúc. Gia đình tôi có 3 con trai và 3 con gái, sau khi hoàn tất thủ tục mai táng cho bà nội tôi xong thì 6 anh em đã họp lại và phân chia tài sản thì đã chia ổn thỏa, có làm biên bản phân chia tài sản để các anh chị em ký tên đầy đủ vào biên bản. Hiện tại biên bản đó bố tôi còn đang giữ bản gốc.

TIN BÀI KHÁC

Sau nhiều năm thì sổ hồng khu nhà của bà nội tôi (đã chia cho 6 người con nói trên) đã bị thất lạc mất, chỉ còn bản photo không có công chứng (bố tôi cũng đang giữ). Hiện nay, khu đất chia cho 3 người con gái đã được 3 người con gái bán đi, còn lại 3 phần đất của 3 anh em trai, và 2 em trai cũng mới mất. Nay bố tôi muốn làm sổ hồng cho khu đất đã được chia nói trên thì thủ tục làm như thế nào? Bố tôi có ra UBND xã thì được cán bộ xã yêu cầu phải có sổ hồng gốc mới của lô đất chia trên mới làm được, sau khi bố tôi có nói là sổ hồng gốc đã thất lạc và bị mất, thì cán bộ xã có nói với bố tôi là phải làm thông báo lên Đài tiếng nói Việt Nam với nội dung là gia đình tôi đã làm mất sổ hồng của khu đất đó rồi mới làm sổ mới cho, vậy có đúng không?

{keywords}
Theo như lời cán bộ xã, tôi phải thông báo lên... Đài tiếng nói Việt Nam? (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp thì gia đình bạn là đang bị mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gia đình muốn đề nghị cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên. Thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sau:  

Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ - CP hướng dẫn thi hành Luật đất đai 2013 quy định:

Cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất

“1. Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

2. Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

3. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 37 của Nghị định này ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.”

Bố bạn nên khai báo ngay với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đăng ký quyền sử dụng đất để thực hiện việc niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thực hiện thủ tục xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ - CP.

Căn cứ khoản 2 Điều 10 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính, hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

- Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân; giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, bạn nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện nơi có bất động sản.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc