- Nhìn vào ai cũng bảo tôi sướng, chuột sa chĩnh gạo, gia đình chồng giàu có bề thế nên chẳng phải lo gì. Đúng là tôi sướng thật nhưng mỗi dịp tết đến tôi tủi thân vô cùng, vì 8 năm nay tôi không được về tết với bố mẹ.

TIN BÀI KHÁC:


Bố mẹ chồng tôi kinh doanh lớn, cả nhà chồng tôi sống cuộc sống sung sướng, con cái ai cũng ra nước ngoài du học hết. Chồng tôi là con trai lớn, học xong anh về công ty của bố mẹ làm. Hai cô em gái thì vẫn còn ở nước ngoài, các cô ấy chỉ dịp lễ tết mới về nhà.

Khi chồng tôi về nước, tôi đang làm ở công ty của gia đình anh. Thời gian làm cùng anh, tôi phụ giúp anh rất nhiều. Anh rất giỏi giang, từ ngày anh về nước, công việc của công ty càng ngày càng phát triển. Bố mẹ tin tưởng, gần như giao công ty lại cho anh tiếp quản. Khi biết anh yêu tôi, mẹ anh không vừa ý vì gia cảnh bên nhà tôi quá khó khăn, không hợp với gia đình anh. Nhưng vì con trai bà chấp nhận để tôi về làm dâu.

{keywords}
Ảnh minh họa 

Khi về làm dâu con, bà bảo tôi phải toàn tâm toàn ý với nhà chồng, đây mới là nhà của tôi. Tôi phải quên nhà ngoại đi, gái lớn lấy chồng phải biết lo vun vén gia đình chồng. Năm đầu tiên, bà nói tôi chỉ gửi quà tết về biếu nhà ngoại, còn không được về quê. Năm thứ 2, thứ 3…cũng vậy. Con dâu phải ở nhà lo tết cho cả gia đình chồng, dù nhà chồng không thiếu người làm nhưng bà muốn tôi phải tự tay lo tết, lo sắm quà để gửi đi các nơi, gửi về 2 bên quê nội ngoại của nhà chồng.

Ngày tết bà cho người giúp việc về quê hết, còn tôi đảm đương mọi việc trong mấy ngày tết đó. Tôi chẳng nề hà gì công việc gia đình, vì so với trước tôi ở nhà mình thì đây chỉ là mấy việc nhỏ, tôi vốn quen lao động chỉ là cảm giác tủi thân, nhớ cha nhớ mẹ, các em rất nhiều trong những ngày tết. Khi các em chồng tôi về ăn tết, cả nhà đoàn viên tôi càng nhớ nhà hơn.

Bố mẹ, mọi người ở nhà rất hiểu cho tôi. Bố mẹ động viên tôi phải lo tốt cho bên nhà chồng đã, ra tết đưa cháu về chơi với ông bà được rồi nhưng không phải ra tết nào tôi cũng có thể về quê. Chồng tôi rất yêu thương vợ con, nhưng vì ở xa anh cũng không gần gũi với bên ngoại nhà tôi nhiều, anh chỉ có thể bù đắp, động viên vợ bằng cách gửi quà tết, biếu thêm tiền cho bố mẹ vợ, cho các em. Thương vợ, nhưng anh cũng rất chiều mẹ. Biết mẹ không thích vợ về tết bên ngoại, anh cũng nghe theo, lại động viên tôi chiều ý mẹ, chứ giờ tôi đòi về là nhà cửa lại có chuyện ngay.

Bình thường quan hệ của tôi với mẹ chồng cũng khá tốt, bà biết tôi có thể phụ giúp chồng tôi nhiều trong công việc, tôi cũng chu toàn mọi việc nhà chỉ có yếu điểm là gia cảnh khó khăn. Bố mẹ, các em nhỏ ở quê cần tôi phụ giúp. Cả nhà chồng biết hàng tháng vợ chồng tôi đều gửi tiền về biếu bố mẹ ở quê, bố mẹ chồng tôi không ý kiến gì, vì với họ số đó rất nhỏ. Họ chỉ không thích mỗi khi bố mẹ tôi ở quê lên thăm, mà bố mẹ tôi cũng rất biết ý, ít khi lên thăm tôi chỉ khi tôi sinh con, tiệc đầy tháng hai cháu bố mẹ tôi mới lên chơi.

Mẹ chồng tôi là người phụ nữ tài giỏi, quán xuyến mọi việc trong nhà bao năm nay. Mọi việc đối nội, đối ngoại bố chồng tôi, các con đều nghe theo bà. Tôi không dám mở lời xin mẹ chồng để tết về quê, vì điều đó là cấm kỵ trong nhà. Bà luôn nói, khi lấy chồng bà cũng chỉ ở nhà chồng ăn tết, con là dâu nhà này thì cũng phải theo nếp như thế. Muốn gia đình yên ổn, thì đừng có đòi những thứ mẹ không thể chiều theo.

Tôi có hai cô con gái, cứ nghĩ sau này các con lớn lấy chồng, cũng chẳng ai về thăm mình ngày tết là tôi thấy tủi. Tết gần đến, tôi phải lo quà cáp gửi đi các nơi, trước thì mẹ tôi còn đưa danh sách, nhưng 8 năm nay rồi tôi lo chu toàn hết nên bà yên tâm giao phó. Là con gái, lấy chồng là chỉ chăm lo nhà chồng thôi, còn tết nhà mình ai sẽ là người lo lắng…

Hiền Hương

Bạn đọc có thể chia sẻ tâm sự của mình về các vấn đề gặp phải trong cuộc sống cho chuyên mục Chuyện chung, chuyện riêng. Bài viết gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn