- Tôi có một người cô ruột hiện đang có bầu 5 tháng. Chồng cô tôi vừa mất cách đây 2 tháng do tai nạn giao thông. Cô đang ở trong một ngôi nhà do bố mẹ chồng cho chồng 10 năm nay, giấy tờ đều đứng tên chồng. Hiện tại bố mẹ chồng cô cũng đã mất, các em chồng đòi phải chia ngôi nhà đó, trong khi họ cũng đã có gia đình và nhà cửa đàng hoàng. Xin hỏi luật sư cô tôi có phải chia nhà cho những người em đó không? Cô tôi hiện đang có bầu thì đứa trẻ trong bụng mẹ có quyền thừa kế với ngôi nhà đó không?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Cô tôi đang mang thai thì đứa bé có được hưởng quyền thừa kế? (Ảnh minh họa)

Thứ nhất, về quyền thừa kế của cô bạn: 

Chồng cô bạn mất không để lại di chúc, nên di sản thừa kế là căn nhà trên sẽ được chia theo pháp luật. Ở trường hợp này, cô bạn là người thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất, anh em chồng là những người thuộc hàng thừa kế thứ hai nên cô bạn là người được hưởng thừa kế trong trường hợp này, những người anh em chồng kia không có quyền hưởng thừa kế căn nhà theo quy định tại điều 676 Bộ luật dân sự 2005:

“1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản."

Thứ hai, về quyền thừa kế của thai nhi trong bụng cô bạn: 

Điều 685 cũng quy định “Khi phân chia di sản nếu có người thừa kế cùng hàng đã thành thai nhưng chưa sinh ra thì phải dành lại một phần di sản bằng phần mà người thừa kế khác được hưởng, để nếu người thừa kế đó còn sống khi sinh ra, được hưởng; nếu chết trước khi sinh ra thì những người thừa kế khác được hưởng”.

Theo quy định này thì thai nhi được quyền hưởng thừa kế một nửa giá trị di sản thừa kế trên nếu đứa trẻ còn sống khi sinh ra, trong trường hợp đứa trẻ chết trước khi sinh ra thì phần thừa kế đó sẽ do cô bạn hưởng.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc