- Là lao động chính nuôi 5 miệng ăn trong gia đình chẳng may gặp nạn, anh đang nằm thừa sống thiếu chết ở bệnh viện Hà Nội. Ở nhà mẹ liệt, cha già yếu, bà nằm một chỗ, vợ thì trầm cảm sau sinh, đứa con nhỏ đang trông chờ anh về.

Tôi đang nhắc đến chàng thanh niên Nguyễn Trung Chánh (SN 1988), quê ở xóm nghèo Hải Thỉnh, xã Gia Phố, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh. Mấy ngày qua, căn nhà của anh Chánh ngập nỗi đau thương. Anh là người đàn ông trụ cột chính của gia đình, trong lúc làm việc bị ngã, nằm bất động ở bệnh viện Hà Nội.

Khi chúng tôi đến thăm nhà, ông Nguyễn Trọng Kỷ (80 tuổi, bố anh Chánh) đang mò mẫm ngoài vườn, nhổ từng nắm rau để chuẩn bị bữa tối cho cả nhà. Chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1988, vợ anh Chánh) đang ngơ ngơ ngẩn ngẩn, cười hề hề vì trầm cảm sau sinh.

{keywords}
Suốt ngần ấy năm, cơn đau hành hạ bà không thể nằm ngủ

Đang nói chuyện với ông Kỷ, từ trong nhà phát ra những âm thanh lạ. Trong bóng tối, góc giường bên phải là mẹ anh Chánh đang ngồi co ro trong rét, bịt khẩu trang tránh lạnh, than khóc vì xót cho gia cảnh của mình. Ở góc giường trái là bà ngoại gần trăm tuổi, ngồi lẩm bẩm: “Bà đây gần trăm tuổi rồi”. Khi bóng điện được bật lên, tôi giật mình vì sợ khi thấy hai người đàn bà già yếu ngồi hai góc giường…

Thì ra, họ phải tắt điện vì sợ đến tháng không có tiền trả khi người con trai trụ cột của gia đình đang giành giật sự sống ở bệnh viện.

{keywords}
Mẹ anh Chánh bị liệt đã 18 năm nay, bà đau khổ khi kể về gia cảnh của mình.

Anh Nguyễn Trung Chánh là con út của ông Kỷ và bà Võ Thị Lài (SN 1937). Năm 2013, anh Chánh nên duyên vợ chồng với chị Hoa và một năm sau đó sinh ra em Nguyễn Trung Kiên. Tuy nhiên, sau khi sinh vợ anh Chánh bị sót rau, nhiễm trùng, nên ảnh hưởng đến hệ thần kinh, trầm cảm. Nhiều lần lên cơn điên chị đòi tự vẫn.

Ông Kỷ tâm sự: “Vì sót rau nên vợ nó phải đi bệnh viện hút, nhưng lúc đó đã bưng mủ và nhiễm trùng nặng. Giờ ảnh hưởng đến thần kinh nên con dâu tôi thường lên cơn điên. Bác sĩ nói phải dùng thuốc cả quãng đời còn lại”.

Nỗi đau ôm trọn gia đình nghèo, một mình anh Chánh bươn chải để đổi lấy miếng cơm cho cả nhà. Thế nhưng, oái oăm thay, trong lúc trèo sửa điện kiếm tiền nuôi gia đình chẳng may Chánh ngã xuống đất. Vụ tai nạn khiến anh bị vỡ xương trán, lõm ra phía sau 17 li, má bị vỡ xương, gãy tay và chấn thương não.

Anh Chánh phải có tiền mổ não gấp mới cứu được tính mạng, lúc đấy mẹ của Chánh liệt giường cố gượng dậy gọi điện khắp chốn vay mượn tiền cho con đi phẫu thuật não ở bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

{keywords}
Anh Chánh gặp nạn, cả gia đình bệnh tật đang chới với giữa dòng đời

Ngồi một chỗ trong phòng kín tối om, bà Lài kể trong nước mắt: “Tủi thân lắm con ơi! Nỗi đau quá lớn. Lúc hàng xóm báo tin Chánh gặp nạn, tôi không tin vào tai mình, choáng váng. Bệnh viện yêu cầu một khoản tiền lớn để lo cho con. Tôi đành phải gọi người bán rẻ con bò 13 triệu, và vay mượn khắp nơi thêm 43 triệu nữa để phẫu thuật não cho con. Giờ nó nằm ở viện Hà Nội chưa biết sống chết như thế nào. Căn nhà này là do bà làm hồi bà còn khỏe mạnh, nên họ dựa vào đó không cho bà chế độ hộ nghèo”.

Nói đến đây, bà Lài nấc nghẹn trong nỗi đau đến tột cùng. 18 năm bại liệt, đau nhức, khi mọi người chìm trong giấc ngủ là cơn đau thần kinh hành hạ bà. Đêm cũng như ngày, bà không ngủ được, chợp mắt trong trạng thái ngồi co ro như thế. Mọi vệ sinh cá nhân cho mẹ và bà ngoại, bà nội đều trên đôi tay của Chánh.

Bước sang tuổi bát tuần, trên khuôn mặt đầy khắc khổ, đượm nhiều nỗi lo, Ông Kỷ tâm sự: “Chống Mỹ tôi là quân nhân trong cách mạng, vợ tôi làm dân công hỏa tuyến, bị bom dội trúng người hai lần nên mới ảnh hưởng rồi liệt như thế. Tuy nhiên, sau hòa bình không có chế độ chính sách, vì vợ tôi lại bị trúng bom lúc trên đường về nhà vào năm 1968, và năm 1972”.

Anh Chánh nằm ở bệnh viện đã được 10 ngày, đã trải qua 4 lần chuyển viện, giờ đang nằm ở phòng hồi sức của bệnh viện Ba Lan. Thương chấn sau tai nạn nếu có về nhà thì Chánh cũng không thể lao động nặng nhọc để nuôi cả gia đình ngần ấy con người bệnh tật.

Mọi thứ gần như kiệt quệ, khó khăn đang dồn lên vai của người cha già, mẹ liệt. Cảnh ngộ của gia đình anh Chánh đang rất cần đến vòng tay nhân ái của cộng đồng.

Thiện Lương

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

1, Gửi trực tiếp: Ông Nguyễn Trọng Kỷ, Xóm Hải Thịnh, Xã Gia Phố, Huyện Hương Khê, Tỉnh Hà Tĩnh. SĐT: 0984872187

2, Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.027 (anh Nguyễn Trung Chánh con ông Nguyễn Trọng Kỷ)

Chuyển khoản: BáoVIETNAMNET

Số tài khoản:0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bankaccount: 0011002643148

- Bank:- BANK FORFOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 TranQuang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàngViettinbank:

Chuyển khoản: BáoVietNamnet

Số tài khoản:102010002381523

Ngân hàng TMCP CôngThương Việt Nam- Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nướcngoài:

Vietnam Joint StockCommercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 NguyễnLương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báoVietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ:tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòngđại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điệnthoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email:banbandoc@vietnamnet.vn