- Cách đây 3 năm vợ chồng em trai tôi có cho tặng bố mẹ tôi một mảnh đất (giấy tờ là cho tặng đất) nhưng trên mảnh đất đó có nhà. Vừa rồi vợ chồng em tôi ly hôn, em dâu tôi đòi quyền chia tài sản là ngôi nhà trên mảnh đất đó. Nhưng ngôi nhà đó cũng là bố mẹ tôi cho tiền em tôi để xây, trước khi có chuyện tặng đất. Giấy tờ nhà đứng tên em trai tôi. Vậy xin luật sư cho biết em dâu tôi có quyền đòi lại ngôi nhà đó không? Gia đình tôi phải xử lí thế nào cho hợp pháp?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}

Thứ nhất, hợp đồng tặng cho bất động sản

Khoản 2 điều 467 Bộ luật dân sự 2005 quy định về hiệu lực của hợp đồng tặng cho bất động sản như sau:  “Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản.” Theo quy định trên thì việc tặng cho bất động sản trên chỉ có hiệu lực khi đã được đăng ký sang tên cha mẹ bạn. 

Thứ hai, chia tài sản khi ly hôn

Theo thông tin bạn cung cấp thì mảnh đất trên vẫn đang đứng tên em trai của bạn, mà tài sản trên được hình thành trong thời kì hôn nhân nên được coi là tài sản chung vợ chồng. Theo quy định tại điều 34 Luật hôn nhân và gia đình 2014: “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.”

Như vậy, ở trường hợp này, cả mảnh đất và ngôi nhà vẫn đang là tài sản chung vợ chồng của em bạn, nên khi ly hôn em dâu bạn có quyền đề nghị phân chia tài sản. Gia đình bạn có thể thỏa thuận với em dâu bạn về việc phân chia tài sản trên, nếu hai bên không thể thỏa thuận được thì có thể khởi kiện ra Tòa án nhân dân có thẩm quyền để giải quyết.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc