Trong tiết trời lành lạnh của những ngày cuối năm, có sự đầm ấm của những gia đình sung túc nhưng cũng không thiếu nỗi lo toan, buồn tủi của nhiều cảnh nhà khó khăn.

Ngày thường, những nỗi túng thiếu có thể được vá víu, đắp đổi qua ngày bằng hình thức này hay hình thức khác thế nhưng khi Tết càng cận kề bao nhiêu, cái túng quẫn lại càng dồn ép và bắt buộc người ta phải đối mặt với thực tại đáng buồn bấy nhiêu:

“…Thiên hạ đua nhau mà sắm Tết, một mình em vẫn cứ tay không…” (“Xuân Tha Hương”, Nguyễn Bính)

Bởi vì:

“..Bạc đâu ra miệng mà mong được

Tiền chửa vào tay đã hết rồi

Van nợ lắm khi tràn nước mắt

Chạy ăn từng bữa toát mồ hôi…”

(“Cái khó”, Tế Xương)

Với người miền Nam, ngày Tết dù nghèo khó cỡ nào cũng phải ráng mua được mấy miếng thịt heo kho chung với hột vịt để nấu mâm cơm cúng tổ tiên, ông bà, vậy mà có những gia đình tới tận 30 Tết vẫn chưa sắm sửa được gì, cảnh nhà nguội lạnh, mâm cơm đạm bạc. Đôi khi “nói trạng” một chút cho bớt buồn bớt tủi:

“Anh em đừng tưởng tết tôi nghèo

Tiền bạc trong kho chứa lĩnh tiêu

Rượu cúc nhắn đem hàng biếng quẩy

Trà sen mướn hỏi giá còn kiêu

Bánh đường sắp gói e mồm chảy

Giò lụa toan làm sợ nắng thiu…”

(“Cảm Tết”, Tế Xương)

{keywords}
Thịt kho tàu - món ăn “phải có” trong ngày Tết ở Miền Nam

Trong bức tranh Tết nhiều màu sắc còn thấp thoáng đâu đó hình ảnh người phụ nữ tất tả ngược xuôi:

“Tết đến mẹ tôi vất vả nhiều

mẹ tôi lo liệu đủ trăm điều…

xong ba ngày Tết mẹ tôi lại

Đầu tắt mặt tối nuôi chồng con.”

(“Tết của mẹ tôi”, Nguyễn Bính)

Không có nỗi khổ nào giống với nỗi khổ nào và chắc chắn là đã nghèo khó thì làm sao tránh khỏi khổ cực thế nhưng bao giờ cũng vậy, cái cảnh người mẹ, người vợ lam lũ vì gia đình vẫn luôn là một trong những hình ảnh có sức lay động đối với nhiều con tim. Phải chăng bởi vì ai trong chúng ta cũng có một tuổi thơ nhớ về hình ảnh người bà, người mẹ hay người chị tất tả trong ngày thường và càng nặng gánh lo toan trong những ngày cận Tết. Xã hội hiện đại với những tư tưởng mới đã và đang phần nào gỡ xuống “đôi quang gánh” vô hình bao đời đè nặng trên vai người phụ nữ Việt Nam thế nhưng ngay cả khi không ai đòi hỏi, chính bản năng của người làm vợ, làm mẹ vẫn luôn thôi thúc họ phải lo toan chuyện gia đình. Nhất là việc cơm canh, bếp núc…cho những đứa con được ấm bụng để có sức mà học hành giỏi giang và người chồng có thêm sức để cáng đáng công việc gia đình.

Ngày nay, khoa học và kỹ thuật đã giải phóng sức người trên nhiều lĩnh vực. Người phụ nữ trong thời hiện đại cũng đã đỡ phần vất vả vì phải “mướt mồ hôi” lo toan chuyện củi lửa. Nếu như trước kia, trong cảnh khó khăn thiếu thốn nhiều bề, để có “của” mà ăn Tết ấm cúng, các bà, các mẹ phải “ướm” Tết từ xa:

“Nuôi hai con lợn tự ngày xưa,

Mẹ tôi đã tính "tết thì vừa…"

(“Tết của mẹ tôi”, Nguyễn Bính)

…Thì bây giờ người phụ nữ hiện đại chỉ cần vài mươi phút dạo qua một cửa hàng tạp hóa hay siêu thị, lựa chọn vài ba món thực phẩm được chế biến theo hương vị ngày Tết thế là nhà cửa đủ đầy ngay. Có mấy người trong chúng ta nhớ đến ngày Tết bằng những món giò chả đông lạnh, thịt hộp, thịt xông khói theo kiểu Tây ? Hay chỉ đau đáu nhớ nhung một nồi măng om, vài ba miếng thịt heo kho trứng, mấy cuốn chả giò chiên giòn rụm chấm tương ớt vừa ăn vừa hít hà…? Không hẳn cứ phải là sơn hào hải vị, mâm cao cỗ đầy, có khi chỉ cần người mẹ, người vợ khéo nêm, ướp gia vị cho món ăn, cũng đủ để làm vợ chồng, con cái thấy ấm lòng quanh mâm cơm gia đình ngày Tết.

Với những gia đình thích một vị cay tự nhiên cho cuốn chả giò trong mâm cơm ngày Tết thì tương ớt VIFON là một sự lựa chọn không thể bỏ qua. Sản phẩm không chỉ góp phần kích thích vị giác mà còn tiện dụng trong quá trình sử dụng và bảo quản vì được thiết kế dưới dạng nắp bằng giúp ngăn ngừa các loại vi khuẩn có hại phát triển trên phần miệng chai bị lem dính tương ớt chưa được lau sạch.

{keywords}
Tương ớt VIFON giữ trọn hương vị ớt tươi tự nhiên

Dù khó khăn hay đủ đầy, ngày Tết vẫn luôn là dịp đoàn viên gia đình. Chỉ cần trong mỗi mái nhà vẫn luôn có hình bóng người phụ nữ với đôi bàn tay khéo léo cùng sự trợ giúp đắc lực của tương ớt VIFON thì chắc chắn rằng, không khí ngày xuân sẽ luôn ấm cúng bên mâm cơm thơm nồng với hơi ấm tình thân.

Anh Vũ