- Kiện gái bán dâm vì đã lây truyền HIV cho mình bạn cũng sẽ bị xử phạt hành chính vì hành vi quan hệ với gái mại dâm.

Do nhất thời một lần tôi có quan hệ với gái mại dâm. Tôi chủ động sử dụng bao cao su thì cô gái này cho rằng không cần thiết… Thật không may tôi đã bị nhiễm HIV từ cô gái này.

Tôi biết tên, tuổi, chỗ trọ của cô gái này, không biết tôi có thể kiện cô ta về tội lây truyền HIV cho người khác?

Xin luật sư tư vấn cụ thể cho tôi. (Câu hỏi của bạn Trạng Trần).

Ảnh minh họa
Tư vấn từ luật sư:

“Sướng một tý, khổ cả đời”, đúng là chẳng cái dại nào giống cái dại nào! Bây giờ bạn hối hận thì đã quá muộn. Đừng trách cô ta, trước tiên bạn hãy tự trách mình vì chỉ một chút ham vui nên đã rước họa vào thân, nay không chỉ riêng bạn mà bạn còn làm cả vợ con (nếu có), bố mẹ, người thân trong gia đình mình cũng hoang mang, đau khổ giống bạn.

Chúng tôi thông cảm với nỗi buồn không biết chia sẻ cùng ai này của bạn. Qua câu hỏi của bạn, chúng tôi thấy việc trước tiên bạn cần làm là hãy ổn định tinh thần, tập trung điều trị căn bệnh thế kỷ rồi hãy nghĩ đến chuyện kiện cáo cô gái kia. Nhiễm HIV chưa phải cuộc đời đã chấm hết, hiện nay đã có thuốc điều trị để ức chế sự phát triển của HIV. Bạn cần liên hệ ngay với các bác sỹ chuyên khoa để được tư vấn, hướng dẫn điều trị.

Nếu muốn kiện gái mại dâm, bạn cũng có thể tố cáo tới Cơ quan cảnh sát điều tra là hành vi của cô gái đó đã phạm “Tội lây truyền HIV cho người khác” theo Điều 177 Bộ luật hình sự nếu chứng minh được:

Cô gái này biết rõ mình đã bị nhiễm HIV nhưng cố ý quan hệ tình dục không an toàn với mong muốn truyền được HIV sang cho bạn. Hành vi của cô gái này có thể xuất phát từ động cơ trả thù đời vì biết mình đã bị nhiễm HIV, nay quan hệ tình dục bữa bãi mong muốn mọi người cũng bị nhiễm HIV như mình, hoặc từ các động cơ khác ví dụ như có ai đó biết cô gái này đã bị nhiễm HIV, nay họ thuê cô gái đó quan hệ tình dục với bạn nhằm mục đích truyền bệnh cho bạn…

Bạn bị nhiễm HIV chính từ cô gái mại dâm này chứ không phải từ một nguyên nhân nào khác

Nếu chứng minh được đúng như vậy, thì hành vi của cô gái này là hành vi phạm tội và bị truy trố theo Điều 117 Bộ luật hình sự; điều luật này quy định như sau:

1.    Người nào biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm.
2.    Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm:
a.    Đối với nhiều người
b.    Đối với người chưa thành niên
c.    Đối với thày thuốc hoặc nhân viên y tế trực tiếp chữa bệnh cho mình
d.    Đối với người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân

Cần phải dũng cảm đối diện với thực tế và chấp nhận hoàn cảnh để bình tĩnh, yên tâm điều trị. Tư tưởng thoải mái, hòa mình cùng xã hội và tham gia nhiều hoạt động có ích là phương thuốc kỳ diệu giúp bạn thấy cuộc sống này đáng yêu hơn. Chúc bạn đủ nghị lực, ý chí để vượt qua hoàn cảnh khó khăn này.

Luật sư Bùi Đình Ứng - Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn luật sư TP.Hà Nội. ĐT:0983571788

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).