- Hành động của hai cậu tóc xanh, tóc đỏ xét về phạm trù đạo đức được xem là hành vi “vô ý thức” chứ không được coi là “lỗi vô ý”.

Tôi đi đường gặp một tình huống pháp luật, tôi rất muốn luật sư tư vấn giúp tôi để hiểu biết thêm về pháp luật.
 
Hôm trước tôi có gặp ở đường hai cô gái đi một chiếc xe rất đẹp và mặc quần cạp trễ. Đi sau 2 cô gái là hai thanh niên “tóc xanh tóc đỏ” rất ăn chơi.

Vì thấy cô gái mặc quần cạp trễ, có phần hông ở lưng hở rộng nên đã tạt xe đến gần và vứt điếu thuốc lá hút dở vào chỗ hở đó. Vì hoảng loạn hai cô gái rú ga ầm lên, đâm xe vào xe tải và tử vong tại chỗ. Xin hỏi hai thanh niên đó phạm tội gì? Nếu bỏ chạy không bắt được thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm về cái chết của 2 cô gái? (Câu hỏi của Bạn đọc Nguyễn Văn Thường).

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:


Hành vi vứt thuốc lá đang hút dở vào vùng nhạy cảm của phụ nữ như bạn nêu trên đã từng xảy ra và bị dư luận phản ánh cũng khá nhiều. Người ta thường cho rằng đây là hành vi đùa nghịch thiếu văn hóa của một số bạn trẻ. Hậu quả có thể làm nạn nhân bị ngã xe, thậm trí dẫn đến gây thương tích nặng hoặc chết người và mặc nhiên nạn nhân chịu thiệt, còn người vứt thuốc lá không phạm tội gì. Theo quan điểm của cá nhân tôi, xét dưới góc độ pháp luật thì cách hiểu như vậy là chưa đầy đủ, toàn diện, tôi xin phân tích dưới đây:

Trước hết cần phải xem hành vi vứt thuốc lá của hai bạn thanh niên này được thực hiện do lỗi vô ý hay lỗi cố ý?

Khi một người đang hút thuốc lá, tức là thuốc phải đang cháy, người đó thừa biết thuốc đang cháy là nóng, nếu bỏ, dúi, dí… đầu thuốc này vào vùng da nào của người khác cũng gây nên cháy, bỏng, hỏng…phần da bị tiếp xúc trực tiếp với thuốc. Trong trường hợp bạn hỏi, khi thấy hai bạn gái đi xe máy, nhìn thấy phần da thịt bị hở của hai bạn gái phía trước, hai cậu “tóc xanh đỏ” đã chủ động vứt điều thuốc đang hút dở vào vùng này. Khi thực hiện hành vi, cậu thanh niên biết trước rằng nếu vứt thuốc vào  “chỗ đó” sẽ làm bạn gái phải giật mình, dãy dụa, la hét…vì bị bỏng. Họ biết trước hậu quả xảy ra có thể làm bạn gái bị bỏng, có thể bị tai nạn, nguy hiểm đến tính mạng nhưng họ vẫn hành động và mong muốn hậu quả đó xảy ra. Như vậy đây là hành vi được thực hiện do lỗi cố ý chứ không phải lỗi vô ý.

Chúng ta cần phân biệt sự khác nhau giữa hành vi “vô ý thức” với “ lỗi vô ý”. Trường hợp nêu trên, hành động của hai cậu tóc xanh, tóc đỏ xét về phạm trù đạo đức được xem là hành vi “vô ý thức” chứ không được coi là “lỗi vô ý” trong mặt Chủ quan của tội phạm dưới góc độ pháp luật.

Do đó, hai cậu tóc xanh, tóc đỏ khi chủ động vứt điều thuốc đang hút dở vào hai bạn gái được thực hiện do lỗi cố ý và họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình.

Hậu quả xảy ra làm hai bạn gái đâm xe máy vào ô tô bị chết, hai cậu tóc xanh, tóc đỏ có tội không? tội gì? nếu không bắt được, ai phải chịu trách nhiệm về cái chết của hai bạn gái?

Vứt thuốc lá vào người không tuy không phải nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết cho nạn nhân, nhưng nó là nguyên nhân dẫn đến hai cô gái bị đau đớn, giật mình rồi bất ngờ rồi mất lái đâm vào xe ô tô mà chết. Giữa hành vi và hậu quả xảy ra có “mối quan hệ nhân quả” với nhau.

Theo quan điểm của chúng tôi, hành vi của hai cậu tóc xanh, tóc đỏ đã cấu thành “Tội cố ý gây thương tích”. Tội phạm và khung hình phạt được quy định tại khoản 3 - Điều 104 Bộ luật hình sự. “Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người…thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm”.

Nếu không bắt được hai cậu thanh niên đó thì chưa xử lý trước pháp luật được vụ án (có thể khởi tố được vụ án, nhưng chưa khởi tố được bị can) đồng nghĩa với nó là chưa xác định được ai là bị can, bị cáo nên cũng không biết ai để buộc họ có nghĩa vụ phải bồi thường cho nạn nhân.

Không nên quan niệm, nếu không bắt được hai cậu thanh niên thì bắt lái xe ô tô phải bồi thường khi không xác định được lỗi cũng một phần từ phía lái xe. Tức là nạn nhân phải chịu thiệt thòi.

Luật sư Bùi Đình Ứng – Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn luật sư TP.Hà Nội. ĐT: 0983571788

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc, tranh luận về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).