- Hành vi “chụp ảnh cá nhân của bạn ở tư thế không đẹp mà không thông báo cho bạn biết, sau đó gửi cho rất nhiều người xem… thậm chí đăng trên mạng”  đã xâm phạm “quyền bí mật đời tư” được pháp luật dân sự bảo vệ của bạn.

Tôi không có biểu hiện vi phạm pháp luật. Không có biểu hiện sống lệch lạc. Thế nhưng có 1 người khác chụp ảnh cá nhân của tôi ở tư thế không đẹp mà không thông báo cho tôi biết, sau đó gửi cho rất nhiều người xem… thậm chí đăng trên mạng.

Người chụp ảnh tôi có phạm luật gì không? (Câu hỏi của bạn Minh Phạm).

Ảnh minh họa
Luật sư trả lời:


Theo nội dung bạn đã trình bày, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Hành vi “chụp ảnh cá nhân của bạn ở tư thế không đẹp mà không thông báo cho bạn biết, sau đó gửi cho rất nhiều người xem… thậm chí đăng trên mạng”  đã xâm phạm “quyền bí mật đời tư” được pháp luật dân sự bảo vệ của bạn. Cụ thể:

Theo điều 38 Bộ Luật Dân sự thì
1. Quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.
2. Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý;…

- Không những thế người có hành vi trên còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định tại điều 121 Bộ Luật Hình sự:

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
 
Bạn không nêu cụ thể “tư thế không đẹp” là như thế nào, nhưng nếu đó là những bức ảnh chụp bạn: khỏa thân, quan hệ phòng the… thì hành vi này còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo quy định tại Điều 253 Bộ Luật Hình sự:

Người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có tính chất đồi trụy, cũng như có hành vi khác truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:
a) Vật phạm pháp có số lượng lớn;
b) Phổ biến cho nhiều người;
c) Đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm.

Tùy mức độ nghiêm trọng và thiệt hại mà hành vi người này gây ra, bạn có thể khởi kiện ra tòa án đòi bồi thường danh dự, nhân phẩm hoặc báo cho cơ quan công an để điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuần Anh, Văn phòng luật Hoàng Kim; Địa chỉ: 56/178 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội, điện thoại 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc, tranh luận về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).