- Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định, không bên nào được ép buộc, lừa dối bên nào; không ai được cưỡng ép hoặc cản trở.

Em họ tôi năm nay 19 tuổi, đã 2 năm liền em thi trượt đại học. Bố mẹ bắt em ấy ở nhà lập gia đình. Bố mẹ bảo rằng phải lấy 1 anh cùng ở làng. Em ấy không đồng ý nên thường xuyên bị bố mẹ trách mắng.

Xin hỏi cô chú (bố mẹ của em họ tôi) vi phạm điều luật gì? Tôi nên làm gì để khuyên nhủ họ? (Câu hỏi của bạn đọc Yên Yên).

Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:


Theo những gì bạn đã trình bày chúng tôi xin tư vấn như sau: Hành vi của cô chú bạn đã vi phạm khoản 2 Điều 9 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000 theo đó: “Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định, không bên nào được ép buộc, lừa dối bên nào; không ai được cưỡng ép hoặc cản trở”

Hành vi của cô chú bạn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 110/2009/NĐ-CP ngày 10 tháng 12 năm 2009, cụ thể:
“Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
1. Cưỡng ép người khác kết hôn, ly hôn, tảo hôn bằng cách hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần hoặc bằng thủ đoạn khác.
2. Cản trở người khác kết hôn, ly hôn, cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ bằng cách hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần, yêu sách của cải hoặc bằng thủ đoạn khác.”

Không những thế nếu việc này lặp đi lặp lại nhiều lần, đã bị xử phạt hành chính mà cô chú bạn vẫn tiếp tục vi phạm thì họ còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điêu 14 BLHS về tội Tội cưỡng ép kết hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ

“Người nào cưỡng ép người khác kết hôn trái với sự tự nguyện của họ, cản trở người khác kết hôn hoặc duy trì quan hệ hôn nhân tự nguyện, tiến bộ bằng cách hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần, yêu sách của cải hoặc bằng thủ đoạn khác đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm”.

Theo những gì bạn trình bày, chúng tôi thấy rằng hành vi của cô chú bạn xuất phát từ việc thiếu hiểu biết pháp luật nhưng thực tế nó chưa gây hậu quả nghiêm trọng. Họ ép con gái kết hôn chỉ vì lo lắng cho tương lai của con mình.

Vì thế theo chúng tôi, trước hết bạn phải động viên và giải thích cho cô chú hiểu, việc cưỡng ép kết hôn là hành vi vi phạm pháp luật (bạn có thể đưa luật hôn nhân và gia đình và các văn bản hướng dẫn cho cô chú bạn tìm hiểu)

Nếu sau đó, cô chú bạn vẫn tiếp tục hành vi vi phạm, bạn có thể báo cho cơ quan công an hoặc UBND cấp xã nơi cô chú bạn cư trú để được giúp đỡ.

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuần Anh, Văn phòng luật Hoàng Kim; Địa chỉ: 56/178 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội, điện thoại 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc, tranh luận về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).