- Những ngày này khi dư luận đang xôn xao về một vụ án cướp vàng man rợ xảy ra tại đường Sàn, xã Phương Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang thì trong trí nhớ của những người thực thi pháp luật ở tỉnh Bắc Giang lại hiện lên một vụ cướp vàng trước đó vài năm cũng làm đau đầu dư luận.

Hiện trường vụ cướp vàng mới ở Bắc Giang (Ảnh VietNamNet)
Thẩm phán Phạm Văn Bình (Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang) từng kể với chúng tôi câu chuyện về một vụ án cướp vàng khác cũng diễn ra trên địa bàn này.

Khang sinh 1988 ở Bình Lục, Hà Nam. Khang chưa lập gia đình và làm thợ mộc ở Thường Tín, Hà Nội. Trong lý lịch của Khang thì trước đây hắn từng làm công nhân ở nước ngoài, do không làm ăn được nên về lại Việt Nam và chọn làm thuê ở Hà Nội. Y khai rằng, trong một ngày đẹp trời, vì muốn đi chơi nên đã xin phép nhà chủ cho lên Hà Nội, khi đi y có mang theo hai túi hạt tiêu và 2 con dao nhọn.

Theo lời khai khi bắt xe buýt lên đến Gia Lâm thì y ngủ quên, xe buýt đưa Khang đến tận Bắc Giang. Tại đây, thấy một cửa hàng vàng bạc nên có ý định bán một sợi dây chuyền bạc và được nhận 200 nghìn. Sau khi bán xong ra đến cửa, thấy cửa hàng vắng khách, Khang quanh lại đòi trả tiền và đòi lại dây bạc, thấy đứa con của chủ cửa hàng quang quẩn chơi, y túm lấy kề dao uy hiếp, đòi người bán hàng đồng thời là mẹ của cháu bé vơ vàng bạc để vào túi cho y.  Lúc này chị vợ vơ vàng đồng thời gọi chồng về, thấy động tĩnh các hộ gia đình kéo đến và cảnh sát 113 cũng đến vây kín. Hơn 2 giờ đồng hồ đấu chí Khang nhất quyết cũng không chịu thả cháu bé ra. Y vẫn cố tình để con dao nhọn ở cổ và uy hiếp cháu bé.

Không chỉ vơ hết vàng bạc, hắn đặt ra điều kiện “như trong phim” là chuẩn bị xe ô tô để hắn tẩu thoát. Khi thấy người đông, tự thấy phương tiện là ô tô không an toàn, y lại đòi xe máy, khi chiếc xe như hắn yêu cầu đến, hắn linh cảm thấy điều không an toàn, hắn kề dao vào cổ cháu bé và đi ra xe, khi công an dùng gậy đập vào tay hắn để giải thoát cháu bé… Bàn tay đó không hề hấn, trước tình huống đó hắn đã dùng dao đâm hai nhát vào cổ cháu bé. Đứt tĩnh mạch cổ cháu bé chết ngay trên đường đi cấp cứu. Hắn bị bắt.
 
Thẩm phán Phạm Văn Bình nhớ lại: Khang ứng xử cực nhanh trước phiên tòa, Khang cãi rằng hắn không cố ý giết người, chỉ vì bị công an đập vào tay nên hắn mới giết cháu bé. Thẩm phán hỏi, “trong túi có chuẩn bị hạt tiêu để làm gì?” Hắn trả lời “để ăn”. Chuẩn bị hai con dao để làm gì? Hắn trả lời “để phòng thân”, “tại sao lại lạc đường”, hắn trả lời “do ngủ gật”.

Nhưng từ tất cả những chứng cứ đó, thì thấy rằng hắn đã có ý đồ đi cướp từ trước. Hạt tiêu chuẩn bị để làm phương tiện rắc vào mặt để làm bột cay khống chế đối phương, dao để uy hiếp… Trước phiên tòa hắn vừa chối tội, vừa tránh tội. Khang ngụy biện giỏi và đối thoại nhanh.

Thế nhưng với tất cả hành vi trên, Khang bị cáo buộc hai tội giết người và cướp tài sản với nhiều tình tiết tăng nặng như giết trẻ em, hành vi man rợ. Điều đó đủ để hội đồng xét xử 5/5 người đồng ý với hình phạt tử hình dành cho Khang.

Trong phiên tòa xét xử Khang, không có người thân đến dự, điều đó khiến người ta mang một linh cảm, Khang là đứa con không được quan tâm từ phía gia đình, hành vi của y đến tận cùng với mong muốn đổi đời thế nhưng vì hành vi đó trái với cả đạo đức và pháp luật nên cuối cùng y không thể thoát tội chết.  

* Tên nhân vật đã thay đổi

Minh Hải