Tôi muốn đổi họ trong giấy khai sinh cho con tôi từ họ của người chồng cũ sang họ của người chồng mới thì có được không? Thủ tục thế nào?

TIN BÀI KHÁC
Yêu thật nhiều để rồi mất niềm tin...
Sinh viên với nỗi lo từ nước sinh hoạt

“Ổ voi” nằm giữa đường 2 năm mà không tu sửa

"Đến được trường, chân em cũng bật máu"

48.000 doanh nghiệp phá sản, không bi đát?


Tôi đã ly hôn và đang nuôi một đứa con ba tuổi. Nay tôi có chồng mới và tôi muốn đổi họ trong giấy khai sinh cho con tôi từ họ của người chồng cũ sang họ của người chồng mới thì có được không?

Công ty Luật  Hà Nội VDT xin trả lời bạn như sau:


Theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 27 Bộ luật tố tụng dân sự thì cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ, tên trong trường hợp "việc sử dụng họ, tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền lợi ích pháp" của người có họ tên đó.

Như vậy nếu việc con bạn sử dụng họ như cũ ảnh hưởng đến tình cảm gia đình thì bạn có quyền thay đổi họ cho con. Tuy nhiên bạn cần chứng minh được là việc để con bạn mang họ như cũ thì ảnh hưởng đến tình cảm gia đình và nhất thiết phải thay đổi. Vấn đề sẽ dễ dàng hơn nếu bạn nhận được sự đồng ý của người chồng cũ. Bạn nên hỏi ý kiến của chồng cũ của bạn trước khi tiến hành thay đổi họ cho con bạn.

Chuyên viên tư vấn Nguyễn Thảo - Công ty Luật Hà Nội VDT - Tầng 4 tòa nhà HABUBANK 242H Minh Khai - Hai Bà Trưng - Hà Nội / Điện thoại: 04.39934068 - 0974223408.

Bạn đọc muốn gửi câu hỏi thắc mắc, tranh luận về các vấn đề pháp luật, xin gửi bài về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi liên hệ)