Không có 5 triệu để lọc men gan, tính mạng của Hoàn gặp nguy hiểm. Quá nhiều nợ nần, bố mẹ của Hoàn không thể vay mượn thêm…

TIN BÀI KHÁC

Nguyễn Văn Hoàn, 6 tuổi là bệnh nhân đang điều trị ở khoa Bệnh máu trẻ em, Viện Huyết học truyền máu Trung ương. Hoàn ăn nhiều lạ thường, bởi em ăn còn thách thức mọi người bằng cách nhai rau ráu. Hoàn ăn như thể hết hôm nay em chẳng thể ăn…

Nhìn con ăn, chị Ly rầu rĩ, không có 5 triệu để lọc men gan, tôi lo con mình sẽ chết. Chị cản con đừng ăn thì chồng lại bảo “thôi cứ cho nó ăn, nếu chết cũng là một con ma no”.
Đầu giờ chiều, Hoàn phải truyền thuốc, y tá truyền thuốc khi Hoàn còn ăn dở miếng mía, kim truyền nhức buốt làm em khóc ngặt

Bố nghèo mù chữ, con nghèo bệnh nặng

Anh Nguyễn Văn Tám (SN 1977) đứng dưới nắng hanh, nheo mắt trông chờ, người qua đường hỏi anh “bây giờ mấy giờ”, anh khó nhọc rút cái điện thoại ra nheo mắt nhìn, nhìn một lúc anh mới đọc: 14 giờ 7 phút. Ban đầu người ta có thể nghĩ anh có vấn đề về thị lực hoặc trí nhớ, thế nhưng hỏi ra mới biết chuyện “Nhà ở Chương Mỹ, Hà Nội nhưng từ bé anh đã không được đi học.

Anh Tám chỉ nhớ qua qua mặt số và không hề biết chữ. Ai đó giơ thiệp cho anh cầm, anh chỉ run run nhận cho lịch sự, anh không biết đó là cái gì”.

Bé Hoàn - con anh Tám sinh năm 2005. Khi sinh ra, Hoàn cũng là đứa trẻ tuyệt vời như những đứa trẻ khác, bố mẹ ở quê cho ăn rau, ăn cỏ cũng lớn sôi sổi. Thế nhưng, chẳng ai ngờ năm lên 5 tuổi, Hoàn phát bệnh. Xét nghiệm phát hiện bệnh ở Viện Nhi, bác sĩ thông báo bằng tiếng nước ngoài, mới đầu cả anh Tám và chị Ly đều không hiểu… Thế nhưng khi nói là ung thư máu ác tính (bệnh bạch cầu, dòng Lympho, cấp độ 2) thì cả hai anh chị chết lịm.

“Thằng bé vốn là đứa trẻ nghịch ngợm, nó không hiểu về bệnh tật. Lúc đau sốt thì nó khóc, lúc hết sốt thì nó chơi”. Là mẹ, chị Ly nhìn con đứt từng khúc ruột, chị khóc, thằng bé bỗng phát ngôn như người lớn: Mẹ khóc làm cái gì? Chết thì chôn, còn mẹ thì còn đẻ… Mất con này thì mẹ đẻ con khác.

Anh Tám và chị Ly thì không dứt khoát được như vậy. Thế là từ tháng 12/2010, anh Tám cất vó, lưới, vợt (công cụ hằng ngày anh đánh bắt cá ở mương, hồ) đưa con đi viện, chị Ly cũng bỏ 1 sào ruộng và các công việc làm mướn ở nhà lên viện chăm con. “Khi ấy Hoàn còn bảo hiểm cho trẻ dưới 6 tuổi nên cũng bớt lo. Nay cháu hơn 6 tuổi, bảo hiểm hộ nghèo chỉ trợ giúp phần nào, gia đình tôi đâm vào nguy khốn”.

Chiều hôm qua, anh Tám còn ở nhà đi vợt châu chấu trong vụ mùa. “Tôi định vợt ít châu chấu bán, chỉ cần được khoảng chục cân, đem bán với giá 60 nghìn/1kg thì đỡ biết bao. Thế nhưng đang ở ngoài đồng, vợ lại nhắn về, bảo rằng con khóc vì đau và nhức mỏi quá, các bác hàng xóm ai ai nghe cũng thấy xót xa, họ giục mang con đi chữa bệnh, kẻo phí 4 lần truyền hóa chất trước… Thế nhưng nhà chưa có tiền nên người tôi cứ đờ ra”

Bác sĩ hẹn 3 tuần đến khám 1 lần, nhưng vì không có tiền nên hơn 4 tuần sau anh chị mới đưa con tới. Lần này Hoàn đến viện với cái bụng rất to vì gan bị chương lên, men gan cao gấp nhiều lần. Khi bệnh hành, Hoàn khó thở và sốt rất cao.

4 lần truyền hóa chất, mỗi lần đến viện ở hơn 2 tháng, là gia đình hộ nghèo, vợ chồng anh Tám, chị Ly ngày càng kiệt quệ. Những lần trước đi viện, anh chị đã vay mượn nhiều nên lần này cũng chỉ mượn được mấy trăm nghìn… Chị Ly rầu rĩ trong nước mắt, tiếng khóc nghẹn với hơi thở mỏi mệt: Nhà cháu chỉ còn tiền ăn trong một tuần ở viện, thế mà bác sĩ lại bảo phải đóng thêm tiền để lọc men gan.
Bụng đã phềnh to vì gan có vấn đề, Hoàn cần 5 triệu để lọc men gan, không sẽ nguy hiểm đến tính mạng

Có chết cũng phải là con ma no


Ở nhà không có gì ăn, đến khi lên viện Hoàn cho tất cả mọi thứ vào miệng. Mẹ mua 1 xuất cơm có bí xanh, gan luộc, rau muống, nem rán, cà muối. Hoàn ngồi ăn ngon lành, cứ xúc một miếng cơm là nhúp một miếng thức ăn… Hoàn ăn nhiều đến lạ. Thấy con bụng trương phềnh lên, chị Ly bảo con đừng ăn. Cứ thu ra rìa, thằng bé lại kéo đến, chóp chép nhai thèm thuồng.

Mẹ giấu cơm đi, Hoàn đi xuống gậm giường của bạn tìm mía, nó ăn như thể ngày mai nó không ăn. Cả phòng bệnh ai cũng can, riêng anh Tám nhìn con bất lực, anh bảo: Cứ để cho nó ăn, có chết cũng cho nó làm con ma no.

Bụng Hoàn bây giờ to lắm rồi. Bác sĩ bảo để bệnh nhân lâu quá, gan phềnh lên, nội tạng đều có vấn đề, cần lọc men gan cho tình hình ổn lại. Thế nhưng, đợt lọc này Bảo hiểm y tế không chi trả, tốn đến 5 triệu mà gia đình phải đóng trước… Trước khi đến viện, anh Tám, chị Ly đã đi vay khắp nơi mà không được tiền. Nay bác sĩ bảo thế, hai vợ chồng nghĩ đến là khóc.

Biết anh chị được vài ngày, lúc nào gọi điện, hỏi thăm tình hình thì quanh anh Tám cũng thấy tiếng xe cộ phành phạch, hỏi anh đi đâu, anh Tám khóc bảo “Tôi đang đi vay tiền, ngày mai cần tiền để nộp cho bệnh viện, bác sĩ bảo nếu không có tiền để lọc men gan thì con nguy hiểm đến tính mạng”.

Cháu Hoàn và vợ chồng anh Tám rất cần sự giúp đỡ của độc giả trong lúc đã kiệt quệ này:

1. Sự giúp đỡ cấp bách xin đến trực tiếp: Cháu Nguyễn Văn Hoàn, Khoa bệnh máu trẻ em, Viện Huyết học Truyền máu Trung Ương (điện thoại anh Tám bố cháu Hoàn: 01678367486)

Địa chỉ gia đình: Anh Nguyễn Văn Tám xóm Khúc Bằng, xã Tân Tiến, Chương Mỹ, Hà Nội.

2. Hoặc qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ cháu Nguyễn Văn Hoàn)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet

Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, Quận 3,TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn