-  Sau khi đọc bài “Nói và làm: Trên hô cắt giảm, dưới vẫn tiêu tiền”, nhiều bạn đọc đã gửi email phản hồi về Báo VietNamNet.

TIN BÀI LIÊN QUAN
Bạn đọc bất bình vì “đua nhau chạy dự án”

(ảnh minh họa)

Vì “lợi ích nhóm”?

Email trithanhtv@vnn.vn viết: “Đầu tư không hiệu quả cho đất nước và cho nhân dân, nhưng “hiệu quả” đối với  người chủ trương + người quyết định đầu tư + người có quyền cấp vốn đầu tư. Hiệu quả đầu tư với đất nước càng thấp thì “hoa hồng” đối với những người có quyền lực đối với công tác đầu tư càng cao, vậy thì làm sao cắt giảm được?"

Cùng cảm nhận như ý kiến trên, bạn đọc Lê Công Lập (email lelapcong@gmail.com) viết: “Trên đã duyệt kế hoạch và cấp kinh phí, dưới đã “chi %” rồi, cắt làm sao được? Cắt thì lấy tiền đâu mà bù vào trả cho ngân sách?"

Email thanhphong@yahoo.com lại đề nghị tác giả: “Nên đổi lại thứ tự “bệnh” trong câu này: Những căn bệnh trầm kha của đầu tư công như: chậm trễ, lãng phí, hiệu quả thấp, thất thoát và cả tham nhũng... ngày càng lộ ra nhiều”, tham nhũng phải đưa lên hàng đầu, vì xin được dự án, chưa làm gì, trong đầu đã nghĩ “quả này” được bao nhiêu? Không nên né tránh, hãy dám nhìn thẳng vào sự thật để mà có thuốc chữa.”

Cũng nêu ý kiến đối với câu trên, email tientoi.dthkg@yahoo.com “thách thức” tác giả: “Có bằng chứng cụ thể không? nếu có thì báo ngay cho cơ quan chức năng đi.”

Về chuyện mua sắm xe đắt tiền, vượt tiêu chuẩn, email hakhanh04@yahoo.com viết: "Tôi thấy trên đường phố vẫn xuất hiện những chiếc xe hơi mới mang biển màu xanh, số 80... giá trị trên 1,5 tỷ đồng ngang nhiên lưu thông, liệu có phải là xe mang biển số giả?

Email viethuy22@gmail.com “lý giải” chuyện xe mới biển xanh, số 80… giá trị trên 1 tỷ (quá tiêu chuẩn) là: “Muốn đi xe công cho đỡ ....."mang tiếng" thôi, chứ nếu để các ông ấy tự  lái  xe riêng đi làm thì sẽ có thêm rất nhiều xe có giá vài tỷ đồng. Để ý làm gì cho mệt.”

Hạ “cây” to, hỏng hoa trong vườn?


Email anhduc1952@yahoo.com.vn viết: “Với hiện trạng của “vườn hoa kinh tế” nước ta bây giờ thì nói thẳng ra là có cái cây hoang dã mang mang tên “đầu tư công” mọc ở trong vườn hoa ấy, nó đã bắt rễ quá sâu, quá lâu, hút hết chất dinh dưỡng trong đất; thân cành của nó thì đã che hết cả ánh sáng mặt trời không cho hoa phát triển. Nay phải chặt hạ cây này, chắc cũng không thể không làm nát một lượng hoa nhất định!

Nhưng vì sự ổn định của đất nước, vì sự bền vững của nền kinh tế, thì chẳng có sự lựa chọn nào khác cả. Nếu không làm được thế, thì sự ổn định mà ta thường hay nhắc đến, chỉ là sự ổn định vỏ ngoài - rất nguy hiểm.  Ổn định bền vững sao được khi mà chi tiêu đầu tư công vẫn cứ dàn trải, tràn lan, tiền thì đi vay + với đào mỏ bán tài nguyên là chính, còn thuế thì chỉ dựa vào hiệu quả thấp của đồng vốn / lợi nhuận, của giá trị lao động lắp ráp làm thuê đơn giản phổ thong, và song hành với nó là tham nhũng lãng phí? Vì vậy đề nghị Nhà nước kiên quyết cắt giảm đầu tư công thực sự có hiệu quả.”


Đây là ý kiến của email huylich10@yahoo.com: “Chúng ta không làm mạnh tay thì điệp khúc buồn của kinh tế Việt Nam sẽ càng kéo dài. Phải nói hệ thống quản lý và hệ thống luật ràng buộc đối với chính những cán bộ trong nhà nước chưa tốt, chưa rõ, chưa công bằng mới dẫn đến tình trạng như hôm nay. Chỉ có luật pháp chuẩn - đúng mới thay đổi nhận thức, thay đổi tư duy, thay đổi cách làm của cán bộ và người dân. Tôi không đồng ý với ý kiến cho rằng làm không được do "đụng chạm" nhiều. Nếu mà sợ "đụng chạm" thì quyền lực nhà nước ở đâu? Luật pháp có giá trị không? Chúng ta làm là vì tương lai của đất nước, của dân tộc Việt Nam, thấy sai mà không sửa chữa khắc phục là để lại hậu quả khôn lường cho thế hệ mai sau”.

Thật đúng như vậy, tôi rất đồng tình với nhận xét đánh giá trên, ngay cả trong điều kiện lạm phát giá cả như hiện nay, cán bộ cấp cao cần phải gương mẫu, tiết kiệm chi tiêu công, tập trung vào chỉ đạo điều hành đất nước, thực hiện nói đi đôi với làm thì mới có thể vượt qua khó khăn đưa đất nước tiến lên”, đó là ý kiến của email maicd9@yahoo.com.vn.

Ban Bạn đọc