- “Em đưa cháu đi tái khám lần thứ 4 sau một tháng xuất viện, bác sĩ nói cháu bị suy tim nặng phải nhập viện gấp để phẫu thuật sửa chữa hoàn toàn kênh nhĩ thất, gia đình chuẩn bị tiền để mổ tiếp lần 2. Không có tiền để mổ con em sẽ chết mất. Chị Thị Xà Khom nói trong nước mắt.

Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Chị Xà Thị Khom và anh Lê Trí Nhân ở Ấp 5, xã Long Hòa, huyện Bình Đại, Bến Tre cưới nhau năm từ 2008, đến tháng 9/2009 thì niềm vui được nhân lên khi chị Khom sinh hạ được cô con gái dễ thương đặt tên là Lê Thị Ngọc Duyên.

Niềm vui đến với anh chị chưa được bao lâu, bởi vì cháu Duyên không được khỏe, liên tục bị bệnh ốm đau phải đi bác sĩ thường xuyên. Chữa mãi cũng không hết bệnh, gia đình đưa cháu đi viện để khám, bác sĩ chẩn đoán cháu bị bệnh tim bẩm sinh.

Bé đang cần lắm những tấm lòng hảo tâm mong có được một trái tim khỏe mạnh
Từ lúc sinh ra, Duyên rất yếu, ốm đau liên tục, thời gian ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. Bao nhiêu tiền kiếm được chỉ để chữa bệnh cho con cũng không đủ. Việc kiếm tiền đã khó càng thêm khó khăn hơn mọi thứ chồng chất lên vai chồng.

Anh Nhân hằng ngày đi làm bốc vác cho Công ty tư nhân Phước Nghĩa, tiền công kiếm được một ngày chỉ vỏn vẹn 75 ngàn đồng.

Tất cả mọi chi tiêu sinh hoạt cho cả gia đình chỉ trông chờ vào số tiền công ít ỏi của anh Nhân. Chị Khom đã phải cố gắng co kéo tằn tiệm chi tiêu cho gia đình nhưng cũng thiếu trước hụt sau.

“Từ ngày em sinh cháu đến giờ, cháu ốm đau liên miên, một mình chồng làm không thể đủ trang trải. Cuộc sống gia đình cố gắng cơm rau cũng thiếu trước hụt sau. Bao nhiêu tiền làm được thuốc men cho cháu cũng không đủ. Em đem gửi con để đi làm kiếm thêm chút tiền nhưng gửi ở đâu họ cũng không nhận. Hai bên nội ngoại, người nào cũng khó khăn nên cũng chẳng giúp được gì. Ông nội ở với chúng em nhưng cũng đã 90 rồi nên cũng chẳng còn sức để lao động”, chị Khom buồn rầu nói.

Nợ nần chồng chất không lối thoát

Tiền chữa bệnh cho con anh chị cứ phải vay mượn khắp nơi mỗi người một chút. Số nợ cứ ngày lớn dần lên tới 60 triệu đồng, nhưng anh chị cũng chưa thể bớt tiền để  trả được. Công ty tư nhân Phước Nghĩa thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn nên thương tình cho vay 20 triệu và mỗi tháng trừ vào lương của anh Nhân 500 ngàn đồng, số còn lại bà con cho vay cũng không lấy lãi.

Chị Khom lúc nào cũng như ngồi trên đống lửa, muốn gửi con để đi làm kiếm tiền phụ chồng thêm đồng nào hay đồng đó nhưng ngặt nỗi cháu Duyên bị bệnh tim nên gửi ở đâu cũng bị từ chối nên chị đành ở nhà trông con.

Bé Duyên mới được mổ tim kênh nhĩ thất bán phần hở van 2 lá lần thứ nhất do sự tài trợ của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Bến Tre, mới về nhà được một tháng, tái khám tới 4 lần thì bác sĩ yêu cầu nhập viện gấp. Bác sĩ chẩn đoán Duyên bị suy tim rất nặng phải phẫu thuật sửa chữa toàn kênh nhĩ thất.

Bệnh nặng, Duyên ở viện nhiều hơn ở nhà

Hiện trạng của cháu Duyên rất yếu, đã 2 tuổi rưỡi mà chỉ được trên 10kg nên các bác sĩ đang điều trị suy tim. Tim gan của cháu bị chướng đều to ra, bụng lúc nào cũng căng phồng.

Căn bệnh hành hạ khiến lúc nào em cũng mệt nằm li bì trên giường
Khi chúng tôi tới thăm, thấy người lạ cháu Duyên đang nằm li bì trên giường chỉ nhìn người lạ với ánh mắt mệt mỏi.

“Vì cháu phải ăn kiêng nên đặt cháo của bệnh viện 20 ngàn/ngày nhưng cháu cũng chả ăn được bao nhiêu. Còn em thì may nhờ có cơm từ thiện nên ngày nào em cũng xin ăn. Ở đây cái gì cũng đắt đỏ, may mà có cơm từ thiện của bệnh viện chứ nếu không em cũng không biết xoay xở ra sao nữa. Mọi chi tiêu đều cắt giảm tối đa, chồng thương con lắm nhưng cũng thỉnh thoảng mới dám lên thăm con vì còn phải ở nhà đi làm kiếm tiền vừa đỡ tốn chi phí đi lại”, chị Khom tính toán.

Theo ông Lê Bũ Hoàng Mỹ Trưởng ấp 5, xã Long Hòa, Bình Đại, Bến Tre cho biết: “Gia cảnh của anh Nhân và chị Khom tội nghiệp lắm chú ơi. Hai vợ chồng có đứa con bệnh tật phải đi viện suốt có một mình chồng đi làm bốc vác nuôi hai mẹ con và thêm ông nội năm nay đã 90 tuổi rồi. Địa phương cũng mới xét cho gia đình này được vào danh sách những hộ nghèo nhưng cũng không hỗ trợ được nhiều đâu. Địa phương hỗ trợ mỗi quý được 90 ngàn tiền điện thôi. Lễ Tết thì có thêm phần quà nữa”.

Cháu Duyên cần lắm sự chia sẻ, giúp đỡ để vượt qua được căn bệnh nguy hiểm này để được sống một tuổi thơ vui vẻ khỏe mạnh như những đứa trẻ khác. Hãy chung tay giúp bé Duyên để em có một trái tim khỏe mạnh và một tương lai tươi sáng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp đến gia đình
Anh Lê Trí Nhân ấp 5, xã Long Hòa, huyện Bình Đại, Bến Tre. Số điện thoại  01689181391

2. Qua Báo VietNamnet (Ghi rõ ủng hộ em Lê Thị Ngọc Duyên)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

3. Bạn đọc giúp đỡ qua toà soạn xin liên hệ:

Phía Bắc: Ban Bạn đọc, báo VietNamNet, số 156 Xã Đàn II, Phường Nam Đồng - Quận Đống Đa, Hà Nội.
Điện thoại: 0923457788 - Fax: 04.39744882

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, Q3,TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn


  • Đức Toàn