-  Bài “Nói và làm: Mất cơ hội vì cải cách kiểu chậm đều” (http://vef.vn/2011-12-04-noi-va-lam-mat-co-hoi-vi-cai-cach-kieu-cham-deu) đã thu hút dông đảo bạn đọc. Nhiều bạn đã gửi email phản hồi về Báo VietNamNet.

TIN BÀI LIÊN QUAN

(ảnh minh họa)
“Bệnh tật” kinh tế- xã hội, ai cũng biết?

Email thetransporter.86@gmail.com viết: “Chúng ta đã tụt hậu hàng trăm năm so với các quốc gia phát triển trên thế giới. Và giờ đây mới có chút thành tựu thì đã lại tự ảo tưởng về thành quả.”

Email stevenvmc@gmail.com viết cụ thể hơn: “So với Singapore, chúng ta thua xa họ. Singapore có 3.3 triệu dân, mà GDP (nominal) là 227 tỷ USD. Việt Nam ta có gần 90 triệu dân rồi, mà GDP chỉ có 104.6 tỷ USD. Hiện tại nền kinh tế của họ đang bay, còn Việt Nam đang… chạy chậm!”

Nhìn ở góc độ khác gây nguy cơ tụt hậu, email nghiavt50@yahoo.com nêu rõ: “Tham nhũng và hối lộ - bạo bệnh đang sói mòn mọi khả năng cạnh tranh chính đáng của các doanh nghiệp và đương nhiên là khả năng cạnh tranh Quốc gia. Và nguy cơ tụt hậu đã lộ rõ.”
 
Ý kiến của bạn Phan Hà, email isotuvan@gmail.com cứ như một lời than thở: “Nền kinh tế chúng ta đã quá tụt hậu trong cả tư duy và cách làm! Có nhiều cách để khắc phục, và đã nêu và nói nhiều rồi, nhưng chẳng ai muốn làm cả- chỉ nói và viết thôi! Chẳng lẽ cứ trông chờ vào tài nguyên có sẵn (tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên sức lao động) để ăn?”
(ảnh minh họa)
“Ai là người chịu trách nhiệm về "mất cơ hội vì cải cách kiểu chậm đều?" đó là câu hỏi của email quanbt@yahoo.com.

Mong cải cách quyết liệt

Theo email pham_minh_tue78@yahoo.com thì: “Tất cả các “bệnh tật” của xã hội Việt Nam nói chung và kinh tế nói riêng thì hầu như cũng đã biết, chắc chắn lãnh đạo Đảng và Nhà nước cũng biết. Nhưng Đảng và Nhà nước có áp lực và động lực để phải quyết liệt cải cách không ?”

Đây là ý kiến của email leductoan.hq@zing.vn: “Một cuộc cách mạng đòi hỏi một số người hay một nhóm người phải hy sinh lợi ích cá nhân cho lợi ích chung của đất nước. Tôi cũng như mọi người dân Việt Nam ai cũng mong được nhìn thấy hành động của các nhà quản lý, của Nhà nước của Chính phủ. Lòng tự tôn dân tộc của mỗi người ai cũng có. Bây giờ niềm tin của người dân vẫn chưa bị mất! Mong rằng Đảng và Nhà nước sẽ sớm có hành động cải cách một cách quyết liệt.

Còn email phuclocthost@gmail.com đề xuất: “Việt Nam muốn phát triển thì phải khắc phục được tình trạng phổ biến hiện nay từ trung ương đến địa phương là: Nói nhiều làm ít, nói thì hay nhưng không có biện pháp thực hiện và giám sát cụ thể.”


Nhìn từ một góc độ khác, email hoa@yahoo.com viết: “Để cải cách thành công thì cải cách đó phải giải phóng được sức lao động đang quá dư thừa quá của những người có năng lực để tăng mạnh mẽ hiệu quả năng suất, chất lượng. Nếu không thì đương nhiên thất bại.”

Biện pháp mạnh là xây khung pháp luật chuẩn - hiện đại - tầm xa cùng bộ máy hành chính hoạt động minh bạch hiệu quả thì mới đưa kinh tế Việt Nam bứt phá. Trước tiên là vấn đề con người. Chúng ta có rất nhiều vấn đề: Vừa thừa vừa thiếu (thừa bằng cấp, thiếu tay nghề thực thụ), trong ngành dịch vụ thì rất nhiều, trong ngành sản xuất thì rất ít. Phải giải quyết triệt để tình trạng: Hoạt động kinh tế mà thủ tục hành chính thường đi đường "vòng" nhanh hơn đường thẳng, dẫn đến tham ô tham nhũng , nhũng nhiễu, tâm lý làm việc chủ yếu là "đi vòng" tốn thời gian tạo thói xấu, gây nên "giá trị ảo" cho kinh tế”

Đồng quan điểm với ý kiến trên, email huylich10@yahoo.com bổ sung: “Chúng ta cứ nói hoài vấn đề cải cách nhưng biện pháp phải mạnh quyết liệt, chính sách dài hạn và rõ ràng mục tiêu, chứ mục tiêu thì cứ chung chung, biện pháp thì đầu voi đuôi chuột, bộ máy thì ì ạch, nhiều tập đoàn kinh tế độc quyền dẫn đến lũng đoạn, gây chậm phát triển cho cả xã hội.”

Email thang_pascal@yahoo.com đề nghị Nhà nước cân nhắc khi làm “những cái cao siêu như sân bay Long Thành, hoặc những sân golf "vô duyên" án ngữ ngay sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Gia Lâm.... những công trình chỉ để phục vụ cho người có điều kiện. Trong khi nền kinh tế khó khăn, giá cả phi nước đại, đời sống khó khăn, người dân cần được ấm no, an sinh xã hội bảo đảm.”

Ban Bạn đọc