- “Em nhìn thấy con người ta khỏe mạnh mà thèm. Con em mới có 15 tháng tuổi mà tính thời gian nằm viện đã quá nửa rồi. Thương con lắm, nhưng chẳng biết làm sao mới có chừng ấy tháng mà đã phải trải qua 3 lần phẫu thuật”, chị Lê Thị Thanh Tâm (157/38/25/3, đường Mai Xuân Hưởng, P4, Q6, TP.HCM) chia sẻ.

Bé 15 tháng tuổi 3 lần phẫu thuật

Bé Nguyễn Lê Thanh Trúc (15 tháng tuổi) sinh ra là niềm vui lớn của gia đình chị Tâm nhưng từ khi sinh bé ra tới nay trong lòng chị lúc nào cũng lo canh cánh. Sinh ra được 3 ngày thì bé không chịu ăn khóc ngằn ngặt bụng cứ to dần mà không thấy đi tiêu.

Lo lắng gia đình đưa bé tới bệnh viện bác sĩ cho nhập viện luôn và nằm Bệnh viện Nhi Đồng 2 suốt cho tới lúc mổ. Chị Tâm lại phải ẵm con trở lại bệnh viện, nằm điều trị cả hơn tháng trời tình trạng của bé cũng không khả quan. Bác sĩ cứ phải cho uống thuốc hoặc dùng các biện pháp can thiệp của y khoa bé mới có thể đi tiêu được.

Mới có 15 tháng tuổi nhưng bé đã phải trải qua 3 lần phẫu thuật. Ảnh: Đức Toàn
Qua thăm khám bác sĩ kết luận bé bị ruột hẹp và viêm ruột phải điều trị viêm ruột sau đó mới mổ được.  Sau hơn một tháng nằm viện bé Trúc được phẫu thuật, chưa lành vết thương bé lại phải mổ tiếp lần nữa vì bị nhiễm trùng do rò âm đạo.

Cứ hết lần phẫu thuật này lại tới lần phẫu thuật khác bé dùng nhiều thuốc kháng sinh, ăn uống kém người xanh xao gầy còm. Về nhà được ít ngày thì bé lại phải quay lại điều trị vá lỗ rò âm đạo.

Đó là chuỗi ngày dài dằng dặc đối với gia đình chị tâm, do phải phấu thuật nhiều nên bé Trúc rất yếu liên tục ốm đau cứ hết viêm ruột lại khó đi tiêu nên bé ra vào viện cứ như đi chợ. Tới Khoa ngoại Tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 2 các bác sĩ còn quen cả mặt. Tính đến ngày mổ lần thứ 3 bé chưa tròn 15 tháng tuổi. Mỗi lần thấy bác sĩ đến gần là bé rất sợ và khóc bởi bé chỉ hiểu đơn giản là có thể bác sĩ lại tiêm hoặc truyền dịch sẽ làm đau bé.

Bán quần áo sida vỉa hè nuôi con bệnh

Vợ chồng chị Tâm cũng không có nghề nghiệp ổn định. Chồng chị bán quần áo sida ở vỉa hè thu nhập rất bấp bênh. Cố gắng tiết kiệm chi tiêu thì cũng chỉ đủ lo cho con ăn hằng ngày. Ngày nào đông khách cũng kiếm được 100-150 ngàn đồng, ít khách hơn thì cũng chỉ kiếm được mấy chục ngàn. Có nhưng hôm dọn ra rồi lại dọn vào chẳng bán được đồng nào.

Từ ngày bé Trúc bị bệnh đến nay chị cũng không còn đi làm công ty nữa mà phải theo con vào bệnh viện nên chẳng có thu nhập gì khác ngoài số tiền ít ỏi của chồng. Những lúc có thể gửi được con cho bà ngoại thì chị cũng ra phụ giúp với chồng mong có thêm tiền để chữa bệnh cho con.

Anh chị đã lên kế hoạch chi tiêu thật tiết kiệm mỗi ngày bỏ ống 50 ngàn cho con nhưng cũng không thực hiện được, cứ bỏ được vài ngày lại phải lấy ra vì còn rất nhiều thứ phải cần đến tiền.

“Cứ nghĩ đến ngày con xuất viện và hơn 30 triệu tiền chi phí em vừa mừng vừa lo. Mừng vì con được xuất viện về nhà rồi em có thể gửi con để đi làm kiếm tiền, nhưng lại buồn vì giờ không biết kiếm đâu ra mấy chục triệu để trả tiền viện phí sắp tới. Những chố vay mượn được thì đã vay mượn cả rồi chưa trả được. Giờ có đến vay thêm họ cũng không cho. Hằng ngày vợ chồng cũng cố gắng kiếm tiền nhưng bán hàng này cũng bấp bênh lắm. Có hôm nào đắt khách còn kiêm được hơn trăm hôm nào ế thì 7-8 chục ngàn. Hôm Noel cả buổi tối chẳng bán được cái nào. Vợ chồng cứ nấn ná mãi xem có bán được cái nào không. Nhưng chờ hoài đến 10 giờ đêm mới dọn hàng nhưng cũng chẳng bán được cái nào”, chị Tâm buồn rầu.

Theo ông Lê Thành Phước Tổ trưởng tổ dân phố 17 (KP2, P4, Q6) cho biết: Gia đình cháu Lê Thị Thanh Tâm nghèo lắm chồng thì đi bán quần áo sida ở vỉa hè loại quần, áo mười mấy ngàn một cái thì lời đáng được bao nhiêu đâu lại có đứa con cứ bệnh miết. Vợ thì con bệnh suốt nên cũng cứ theo chăm con đâu có làm được gì lúc nào rảnh thì cũng về bán phụ với chồng thôi. Địa phương cũng chưa giúp được gì cả, chỉ có thể xác nhận là hộ nghèo để xin giảm tiền viện phí thôi.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1, Ủng hộ trực tiếp: Lê Thị Thanh Tâm (157/38/25/3, đường Mai Xuân Hưởng, P4, Q6, TP.HCM). ĐT: 0909 600 468

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ cháu Nguyễn Lê Thanh Trúc con chị Lê Thị Thanh Tâm)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet
Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn

Đức Toàn