- Cha bỏ theo dì khi vừa mới sinh ra, lớn lên chỉ có tình thương của mẹ. Và giờ đây, khi đang ở cái tuổi đến trường, em Bảo ở xã Tiến Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh phải bỏ học để lo cơm, cháo, vệ sinh tại chỗ cho người mẹ nằm liệt giường gần 2 năm nay.

Gác lại việc học về nuôi mẹ

Chúng tôi tìm đến căn nhà nhỏ của bà Ngô Thị Thìn (48 tuổi), xóm 5, xã Tiến Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh vào một ngày cuối năm, khi tiết trời mưa dầm, giá rét.

Em Phạm Tiến Bảo phải bỏ học để chăm sóc mẹ mẹ nằm liệt giường đã gần 2 năm nay
Đang dở tay đút cháo cho mẹ, thấy có khách, em Phạm Tiến Bảo (15 tuổi) vội đặt bát cháo xuống rồi ra chào. Ngồi tiếp khách, cậu bé có dáng người nhỏ thó, gầy gò, đen đúa ngượng ngùng: “Cháu đang cho mẹ ăn trưa chú ạ. Mẹ ốm nằm liệt giường gần 2 năm rồi. Mẹ đã không thể nói được từ tháng 2 năm nay. Ăn, uống, vệ sinh một chỗ rứa đó chú.”

Để không gián đoạn bữa ăn của người bệnh, chúng tôi đã vào ngồi ngay bên giường vừa trò chuyện, để cậu bé vừa đút cháo cho mẹ. Bảo kể, năm 1989 mẹ lấy bố là Phạm Tiến Long (SN 1959) sinh được chị gái là Phạm Thị Hà (SN 1990). Năm 1996 sinh Bảo.

Khi em Bảo mới chập chững thì bố đi Sài Gòn làm thuê rồi lấy dì khác ở lại sinh sống trong đó, bỏ 3 mẹ con luôn. Cũng từ đó, gánh nặng nuôi hai đứa con dại đè lên đôi vai gầy của chị Thìn. Chị phải làm quần quật để có tiền nuôi hai đứa con ăn học.

Học đến lớp 9 thì chị Hà bỏ vì nhà quá hoàn cảnh. Không muốn mẹ phải khổ sở thêm nữa. Sau khi bỏ học, Hà vào miền nam làm thuê, làm mướn. Mới đây, đầu năm 2010, cô đã về lấy chồng.

“Chị Hà cưới xong là vợ chồng lại đưa nhau vô nam làm thuê. Bây chừ chị lại mới sinh con nhỏ nên cũng không có tiền gửi về để mua thuốc cho mẹ mô chú ạ. Thỉnh thoảng chị có gọi điện về căn dặn cháu gắng chăm mẹ. Lần mô gọi nói chuyện được một tí rồi cũng nghe chị khóc…” Em Bảo kể.

Sau khi chị gái lấy chồng được vài tháng thì mẹ đổ bệnh. Nhà đã nghèo lại càng kiệt quệ vì lo thuốc thang, đưa mẹ đi viện điều trị cả tháng trời. Học dở lớp 9, em Bảo cũng phải bỏ để chăm sóc mẹ.

Giờ đây, hàng ngày, một mình Bảo phải vừa lo tắm giặt, vệ sinh, cơm cháo cho mẹ vừa phải làm 4 sào ruộng. Em cho biết đang lo lắng vì sức khỏe của mẹ ngày càng trầm trọng, nên nguy cơ ruộng mùa này phải bỏ hoang vì không dám bỏ mẹ một mình ở nhà để ra đồng được. Sợ mẹ ở nhà bị ngã không có ai biết.

Có một bát cháo, Bảo đút mãi mà mẹ cũng chỉ ăn được vài thìa. Bà Thìn không ngồi dậy được mà chỉ nằm ăn. “Mẹ chỉ nằm cho ăn rứa chứ ngồi dậy là ăn không được, đút vô là cháo cứ chảy trong mồm ra hết.” Bảo buồn bã nói.

Gánh nặng quá sức

Căn bếp chật chội, nấu bằng rơm nhưng Bảo vẫn lo nước nôi, cơm cháo cho mẹ
Bảo tâm sự, để lo thuốc thang, đưa mẹ đi viện, gia đình em đã phải vay ngân hàng lên đến 20 triệu. Nay biết mẹ bị bệnh suy tim, tai biến mạch máu não nằm liệt giường, bệnh tình không thể cứu chữa. Nhưng món nợ kia đeo bám, với khoản tiền lãi hàng tháng càng làm cho em khổ sở thêm.

“Những tháng trước,có được ít lúa thì phải bán mua thuốc, mua thức ăn, nộp tiền lãi ngân hàng. Bữa ni thì hết sạch rồi chú ạ. Hôm bữa tê, dì (chị gái của mẹ) có đưa đến cho một bì lúa (khoảng 30 kg), cháu đã đi xay về để có mà nấu cháo cho mẹ đó. Không biết có ăn đủ được đến tết không nữa.” Bảo lo lắng.

Trong khi vừa trò chuyện, vừa đút cháo cho mẹ, người phụ nữ đang nằm trên giường tuy không thể nói được nhưng vẫn hiểu hết tất cả nỗi lòng của đứa con trai với mẹ. Chị cố nuốt thìa cháo trắng mà như nghẹn ngào, nước mắt chảy dài xuống đôi gò má khô khốc. Chị lắc đầu như để báo rằng chị không ăn nữa. Cậu con trai hiểu ý mẹ, đã đặt bát xuống, đi lấy khăn lau miệng, rồi múc nước cho mẹ uống.

Tiễn tôi ra về, cậu bé tội nghiệp nói trong nước mắt: “Cháu cũng biết mẹ không sống được lâu nữa mô. Mấy ngày ni mẹ ăn chỉ được vài thìa thôi. Bạn bè cháu đang bắt đầu lo đi chợ mua sắm đồ đẹp ăn tết, nhà cháu thì cháu thì không nghĩ chi tết cả. Chỉ trông có ít tiền để mua tí xương, tí thịt về hầm cho mẹ nồi cháo thật ngon thôi.”

“Hoàn cảnh của gia đình chị Thìn là đặc biệt nhất tại địa phương. Chồng bỏ đi lấy vợ khác khi con còn nhỏ. Chị phải vất vả nuôi con. Năm ngoái chị lại đổ bệnh, nằm liệt giường. Từ nhiều năm nay, gia đình chị là hộ nghèo. Ngôi nhà mà chị đang ở được chính quyền xây cho vào năm 2003 theo chương trình xóa nhà tranh tre dột nát.

Nhà nghèo khó không có gì đáng giá. Địa phương cũng đã đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ với hoàn cảnh của chị. Qua đây, chúng tôi cũng mong muốn có nhiều tấm lòng hảo tâm chia sẽ với hoàn cảnh của chị. ” Bí thư Đảng ủy xã Tiến Lộc, ông Phạm Hồng Thanh cho biết.

Trần Văn – Duy Tuấn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1, Ủng hộ trực tiếp: Cô Ngô Thị Thìn, xóm 5, xã Tiến Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ gia đình cô Ngô Thị Thìn, em Phạm Tiến Bảo)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet
Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn