- Anh Thông Lai buồn rầu cho biết: Hết ngày 25 tháng chạp bác sĩ cho cháu nghỉ về quê ăn Tết. Bác sĩ cho nghỉ thì về thôi chứ còn tiền đâu nữa mà ăn Tết. Lo được tiền đi tàu xe về đến nhà là mừng rồi.

Bé Đức Thảo bỏ học… theo bệnh

Em Thông Đức Thảo là con trai thứ 2 của anh Thông Lai (thôn 3, thị trấn Ma Lăm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận). Bé Thảo chăm chỉ học hành, luôn được thầy cô bạn mến và trong suốt 4 năm liền thì năm nào em cũng đạt học sinh giỏi.

Em luôn là niềm tự hào cho gia đình, cuộc sống tưởng cứ êm đềm trôi qua, nhưng nào ngờ tai ương lại ập đến gia đình em.

Dù phải chống chọi với bệnh tật nhưng bé Đức Thảo vẫn học giỏi
Khi em đang học lớp 4 thì thời gian đó em rất khó đi tiểu và thường đi tiểu ra máu. Gia đình tưởng em vì nóng trong người nên đã cho em uống nhiều thứ mát mà tình trạng vẫn không cải thiện. Càng ngày em càng đi tiểu khó và ra máu nhiều hơn.

Gia đình đã đưa em đến điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận nhưng tình trạng bệnh vẫn không cải thiện.

“Nhìn thấy con hằng ngày đi tiểu ra máu mà sót ruột lắm nhưng cũng chẳng biết phải làm sao. 7 tháng ròng gia đình phải đưa hết viện này tới viện khác. Gia đình đã tìm cả thuốc Tây thuốc Nam cho cháu nhưng bệnh tình vẫn không thấy biến chuyển tốt hơn. Tôi đã đưa cháu đi từ viện tỉnh đến Bệnh viện Bình Dân rồi chuyển qua Bệnh viện Nhi Đồng 1. Tại đây cháu được làm xét nghiệm và phát hiện bị bệnh bướu thận và một quả thận đã bị hư phải phẫu thuật cắt bỏ, quả thận còn lại phải xạ trị để tránh di căn”, anh Thông Lai kể lại.

Đối với gia đình anh chị đó là chuỗi ngày dài dằng dặc vợ chồng cứ thay nhau nuôi con trong bệnh viện công việc bị bỏ bê, thu nhập bị thất thoát. Bé Thông Đức Thảo thì liên tục bị bỏ học để… theo bệnh. Khi thời gian nằm viện nhiều quá không còn theo kịp các bạn thì em đành phải bỏ học giữa chừng.

Nợ chồng chất, bán đất chữa bệnh cho con

Số tiền anh chị chắt chiu dành dụm bao lâu nay cũng cứ ngày một vơi dần. Tiền công làm thợ mộc của anh là 3,6 triệu đồng/tháng cũng không gồng gánh nổi bệnh tình của con ngày một trầm trọng. Tiền đã ít nay lại càng ít hơn, vì con ốm nên anh cứ làm thì ít nghỉ thì nhiều.

Vợ anh hằng ngày cố gắng tần tảo xoay vần vừa chăm con vừa nấu nồi đậu hũ non bán quanh xóm bán hết thì được vài chục ngàn tiền lời để phụ giúp thêm cho gia đình.

Số tiền đó cũng không đủ để anh chị chữa bệnh cho con, anh chị đã phải bán đất được 40 triệu đồng với mong ước “còn người còn của”. Nếu con khỏi bệnh anh sẽ ráng “cày” để trả nợ.

Số phận trớ trêu cứ níu anh chị mãi không sao có thể thoát ra được cái nghèo cái khó, con bệnh không có tiền phải vay mượn người thân và vay lãi nóng để chữa bệnh cho con. Số nợ cứ cao dần từ 5-10 triệu nay đã thành 70 triệu anh chị cũng chưa trả được đồng nào. Nên giờ đối với anh chị muốn vay thêm cũng không được nữa.

“Giờ chẳng còn biết vay mượn ở đâu được nữa những thứ bán được thì đã bán hết rồi, chỗ bà con thân tình cũng đã vay mượn. Vay lãi 5% ở ngoài cũng đã có giờ họ thấy gia cảnh mình thế muốn vay thêm họ cũng không cho”, anh Lai chia sẻ.

Dù bệnh tật vẫn học giỏi

Hiện bé Đức Thảo đang phải điều trị hóa chất tại Khoa Nội 3 Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, mỗi đợt truyền hóa chất mất khoảng 2 tuần em lại phải nghỉ học. Mỗi lần xạ trị về em lại mượn sách vở của bạn chép bài và cố gắng học tập để theo kịp các bạn.

Giấy khen bé Thảo là học sinh giỏi trong suốt 4 năm học
Điều làm cho gia đình phấn khởi nhất là dù có phải phải chịu đau đớn vì bệnh tật nhưng em vẫn cố gắng học giỏi. Do phải nghỉ để chữa bệnh quá nhiều nên năm học vừa qua em phải học lại lớp 4 nhưng vẫn đạt học sinh giỏi.

Không khi nào bé nguôi ngoai chuyện học hành, những ngày phải lên bệnh viện điều trị dù có đau đớn nhưng bé đều không bỏ sót một buổi dạy chữ của các tình nguyện viên.

Theo ông Thông Khói Trưởng thôn 3, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận cho biết: Hoàn cảnh nhà anh Thông Lai rất khó khăn, trước đây khi con chưa bệnh thì gia đình cũng tạm ổn, nhưng mấy năm nay con bệnh suốt nên giờ trở thành hộ nghèo rồi. Anh Lai là lao động chính trong gia đình giờ con bệnh cứ phải theo con suốt chẳng có thời gian làm kiếm tiền nữa.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Anh Thông Lai, thôn 3, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận (0989706155).
2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ em Thông Đức Thảo con anh Thông Lai)

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet
Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn