-  Vợ tôi vay một khoản tiền khá lớn để chi tiêu riêng mà tôi không hề biết. Nay vợ tôi bị ốm nặng, chủ nợ đến tìm tôi để đòi thì tôi mới biết. Xin hỏi, nếu vợ tôi không trả được nợ, bị kiện ra tòa án, tôi có phải cùng cô ấy trả món nợ đó không? Trường hợp vợ tôi qua đời hoặc chúng tôi li hôn khi vụ việc chưa được giải quyết thì tôi có phải trả nợ thay không?

TIN BÀI KHÁC

(ảnh minh họa)

Văn phòng luật sư Giải Phóng xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:


Theo quy định tại Điều 25 Luật Hôn nhân và gia đình “Vợ hoặc chồng phải chịu trách nhiệm liên đới đối với giao dịch dân sự hợp pháp do một trong hai người thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của gia đình”.

Giao dịch hợp pháp ở đây được hiểu là hợp đồng vay tài sản (tiền, vàng, ngoại tệ...) hoặc giấy vay tiền, không phân biệt viết tay hay đánh máy do người có đủ năng lực hành vi dân sự xác lập, thực hiện. Nhu cầu thiết yếu của gia đình như: ăn, ở, mặc, chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, việc học hành của con trẻ...

Như vậy, nếu vợ của bạn vay khoản tiền trên để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của gia đình, và khi bị chủ nợ khởi kiện ra tòa án thì bạn có nghĩa vụ liên đới trong việc trả nợ (trừ khi bạn chứng minh được việc vay tiền trên của vợ bạn sử dụng vào mục đích riêng và bạn không biết về khoản vay này).

Khi ly hôn, việc thực hiện nghĩa vụ thanh toán nợ do hai vợ chồng cũng thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được sẽ được giải quyết theo nguyên tắc trên. Trong trường hợp xấu nhất xảy ra là vợ của bạn mất: người thừa kế (theo di chúc hoặc theo pháp luật) sẽ thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh.  Tổng đài tư vấn luật: 19006665 hoặc 08.73050996

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).