Đã gần 10 năm nay, trong con hẻm nhỏ ở tổ 4 thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam, bệnh tật bất ngờ đổ ập xuống một gia đình khiến họ lâm vào cảnh khốn cùng...

TIN BÀI KHÁC
Anh Hơn đang nằm nhà một mình trong bệnh tật. Còn hai đứa con đang ở bệnh viện.
Trong căn nhà xây tạm làm nơi che mưa che nắng ấy, tôi đã chứng kiến hoàn cảnh thương tâm của đôi vợ chồng trẻ Trần Văn Hơn và chị Võ Thị Nga. Trong nước mắt, chị Nga kể cho tôi nghe những nỗi đau ập đến sau khi chị lập gia đình và sinh hai đứa con trai kháu khỉnh.

Cũng như bao gia đình làm nông nghèo khó khác ở mảnh đất nghèo Thăng Bình, nguồn sống của hai vợ chồng chị trông vào hai sào ruộng khoán và tranh thủ đi làm thuê.

Cuộc sống không nói là đủ đầy khá giả, nhưng tổ ấm của chị Nga cũng vang tiếng cười của trẻ thơ. Hạnh phúc chớm nở nhưng rồi cũng mau lụi tàn khi cách đây hơn 10 năm, anh Hơn bỗng dưng thấy người mỏi mệt và chân tay dần teo lại, đi đứng khó khăn.

Chị Nga cố vay mượn ít tiền rồi khăn gói đưa chồng đi bệnh viện để chạy chữa. Nhưng đến đâu các bác sĩ cũng lắc đầu bảo không chữa được.

Kể từ đó chân tay anh Hơn co rút khiến anh đi lại vô cùng khó khăn, sức khỏe ngày càng yếu không làm được việc gì, nằm nhà một chỗ. Mọi gánh nặng nuôi hai đứa con nhỏ cùng mẹ già và anh bệnh tật đổ dồn trên đôi vai chị Nga

Bệnh tình của anh Hơn ngày càng nặng thì vào năm 2009, đứa con trai út là cháu Trần Văn Tín (SN 1993) đang học năm cuối cấp 2 phải nghỉ học vì những cơn đau co rút cơ hành hạ, sức khỏe giảm sút, phải ngồi một chỗ.

Chị Nga lại gạt nước mắt đưa con đi bệnh viện để chạy chữa. Nhưng kết quả cuối cùng là bác sĩ cũng lắc đầu. Chị đưa con về chạy chữa thuốc nam. Bắt đầu từ đó, gia đình khánh kiệt. Tất cả vật dụng đáng giá trong nhà đều phải đem bán để lấy tiền mua gạo, mua thuốc.

Để có tiền mua gạo nuôi chồng, nuôi con đắp đổi qua ngày, một mình chị Nga tảo tần lo 2 sào ruộng khoán và đôn đáo chạy đi làm thuê tại các lò gạch, các công trình xây dựng ở địa phương mới đủ tiền mua gạo sống qua ngày.

Cuộc đời như trò chơi với gia đình chị, hai nỗi đau chồng và con mắc bệnh hiểm nghèo nằm một chổ đã là gánh nặng quá sức với người đàn bà ốm yếu này.

Đến đứa con trai đầu tưởng mạnh khoẻ, ai ngờ đến đầu năm 2010, cháu Trần Văn Tuấn (SN 1990) bị mắc bệnh suy thận, diễn biến ngày càng nặng khiến mắt bị mù.

Gạt nỗi đau, chị lại khăn gói đưa con ra Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng để chạy thận nhân tạo suốt hơn 1 năm nay.

Hôm chúng tôi đến, anh Hơn vừa khóc vừa kể về nỗi bất hạnh của gia đình mình: “Không biết tại răng trời không thương cứ giáng xuống gia đình tui như vậy. Kiểu ni không biết làm răng sống nổi đây...”

Suốt mấy năm nay, cả gia đình nghèo ấy lâm vào cảnh khốn khó. Bà con hàng xóm thương tình giúp đở. Nhưng ai cũng nghèo quá, chỉ giúp được một phần rất nhỏ.

Thương đứa con trai  và hai đứa cháu nhỏ bệnh tật bất ngờ phải nằm một chổ, ở tuổi 75, mẹ anh Hơn là bà bà Doãn Thị Nga hàng ngày cũng lọ mọ chống gậy đi bán vé số để kiếm thêm tiền phụ giúp với đứa con dâu lo cho hai đứa cháu và đứa con đang nằm một chổ.

Nhưng ở cái thị trấn nghèo này, tiền bán vé số mỗi ngày của cụ Nga cũng chẳng được bao nhiêu, may chăng chỉ đủ mua mấy lon gạo để gia đình khó nghèo bệnh tật này nấu cháo đắp đổi qua ngày.

Trong nước mắt và sự già nua tuổi tác, cụ Nga nói với tôi ước chi có phép màu nào đó giúp cho thằng Hơn và hai đứa cháu nhỏ tội nghiệp lành bệnh. “Tui già như ri bệnh hoặc chết thay cho nó cũng được, ông trời không thương...”

Tôi quay mặt đi nơi khác không dám nhìn và cũng không dám nói điều gì, đôi tay như vô định của mình vội vàng lục trong túi những đồng tiền cuối cùng nhét vội vào tay cụ và cầu mong có một phép màu nào đó giúp gia đình bất hạnh này vượt qua những khốn khó của bệnh tật.

Trước khi ra về, tôi chắp tay lên ngực nguyện cầu đâu đó những tấm lòng nhân dân trên đất nước này hãy cùng chung tay góp sức giúp gia đình anh Hơn và cụ Nga vượt qua cơn khốn khó này.
Vũ Trung

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Mọi sự chia sẻ giúp đỡ xin gửi về Trần Văn Hơn, tổ 4 thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam.

2. Hoặc Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ Trần Văn Hơn)

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-
Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-
Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn