Vừa qua VietNamNet đã nhận được "Đơn đề nghị giám đốc thẩm" của ông bà Nguyễn Trung Tâm và Nguyễn Thị Bông về vụ án phân chia tài sản tại Nha Trang. Đây là vụ án còn nhiều uẩn khúc. Nhiều báo đã lên tiếng về những sai phạm của hai cấp tòa. Chúng tôi đã có công văn gửi Tòa án nhân dân tối cao và Viện kiểm soát nhân dân về vấn đề này. VietNamNet xin đăng lại bài viết trên Nhà báo và công luận để rộng đường dư luận.

Ông Nguyễn Quý Báu là con của ông bà Nguyễn Sáu - Nguyễn Thị Mùi ở phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, Khánh Hòa. Sau năm 1975 ông Báu định cư tại Mỹ, còn ông Nguyễn Trung Tâm, em kế ông Báu, ở lại Việt Nam phụng dưỡng cha mẹ...
Hiện trường vụ cưỡng chế, cán bộ ở tòa tới tham dự (Ảnh gia đình cung cấp)
Sau khi cha mẹ qua đời, đã để lại cho ông Tâm phần nhà, đất có diện tích 239 m2 và đã được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ theo văn bản phân chia tài sản thừa kế do bà Mùi lập và được UBND phường Vĩnh Phước chứng thực. Phần còn lại có diện tích 462m2 cũng đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ đứng tên bà Mùi nhưng trước khi qua đời, bà Mùi  không để lại di chúc về phần đất này. Ngày 12/4/2010 ông Báu bất ngờ khởi kiện việc tranh chấp tài sản thừa kế tại TAND tỉnh Khánh Hòa. Bị đơn là ông Nguyễn Trung Tâm, em ruột ông. Mọi việc sẽ chẳng có gì đáng nói nếu  cả hai cấp xét xử sơ thẩm và phúc thẩm đã “bỏ lọt” nhiều tình tiết quan trọng làm thay đổi hoàn toàn nội dung vụ việc.

“Lách luật” để thành lập DN
Nếu căn cứ vào hồ sơ và thân trọng xác minh thì ông Nguyễn Quý Báu không hội đủ các điều kiện theo qui định tại điều 1 của Nghị quyết số 1073 của UBTV Quốc hội về giải quyết giao dịch thừa kế...trước ngày 1-7-1991 có yếu tố nước ngoài. Các cấp tòa cũng không xem xét đến việc những người chị em khác đang định cư ở nước ngoài có hội đủ điều kiện do pháp luật hiện hành để ủy quyền cho ông Báu thay mặt họ tham gia tố tụng tại tòa không để được chia thừa kế? Tiếp đến là vấn đề thời hiệu chia khối tài sản thừa kế do cụ ông Nguyễn Sáu để lại. Cụ Sáu qua đời năm 1996, theo qui định của bộ luật Dân sự, thì đã quá thời hiệu. Trong khi pháp luật chưa có hướng dẫn về việc xử lý thừa kế quá thời hiệu thì các cấp tòa không thể tùy tiện phân xử được.

  • Luật gia Thế Dũng


Theo những tài liệu mà chúng tôi thu thập được, Cty TNHH một thành viên Màu Nắng (DN Màu Nắng) có địa chỉ tại 13/5A Đặng Tất, Vĩnh Phước, Nha Trang do ông Nguyễn Quý Báu, quốc tịch Mỹ thành lập ngày 5/5/2010. Tuy nhiên,  giám đốc Báu không có hộ khẩu tại địa chỉ đã đăng ký trong giấy phép kinh doanh và không có hợp đồng thuê trụ sở tại địa chỉ này! Đặc biệt trong hồ sơ lưu không có văn bản xác nhận nào của chính quyền nơi DN Màu Nắng đăng ký trụ sở, nhưng không biết vì lý do gì mà các thủ tục thành lập của DN này vẫn được Phòng ĐKKD “cho qua” chỉ sau hai tuần nộp đơn (26/4 – 5/5/2010).

Chỉ sau 2 ngày cấp giấy phép kinh doanh (7/5/2010), DN Màu Nắng khéo léo lập Tờ trình xin thay đổi ngày kinh doanh với lý do: vì hoàn cảnh gia đình không thuận lợi nhưng lại qua mặt Phòng ĐKKD bằng cách gửi Tờ trình này tới Chi cục thuế Thành phố Nha Trang.

Ngày 22/1/2011, khi nhận được đơn khiếu nại, tố cáo của chủ hộ (ông Nguyễn Trung Tâm, ngụ tại địa chỉ do DN Màu Nắng tự đăng ký), ngày 17/2/2011 Phòng ĐKKD mới ra Thông báo về việc vi phạm của DN Màu Nắng với nội dung: “Doanh nghiệp vi phạm điểm a, khoản 2, Điều 165 của Luật Doanh nghiệp: Nội dung kê khai về trụ sở chính của Cty là giả mạo, trụ sở chính không thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp; Doanh nghiệp vi phạm điểm d, khoản 2 Điều 165 của Luật Doanh nghiệp: Cty TNHH một thành viên Màu Nắng không hoạt động tại trụ sở đăng ký trong thời hạn sáu tháng liên tục kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (từ ngày 5/5/2010 đến nay), yêu cầu giám đốc công ty sau 10 ngày làm việc tới giải trình, nếu quá ngày hẹn sẽ thu hồi giấy phép ĐKKD và đăng ký thuế theo quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên, sau khi có thông báo,  giám đốc DN Màu Nắng không đến giải trình theo như yêu cầu mà từ Mỹ, ngày 1/3/2011, ông Báu gửi văn bản giải trình tới PĐKKD với lý do là: không hề vi phạm như Thông báo. Và theo cách lập luận tại Công văn giải trình của DN Màu Nắng thì DN đã gửi Tờ trình xin thay đổi ngày hoạt động kinh doanh tới Chi cục thuế thành phố Nha Trang. Như vậy, Phòng ĐKKD “có lỗi” vì đã ra Thông báo sai khi không xem Tờ trình mà DN đã gửi cơ quan thuế?!

Trao đổi với PV tại địa phương, ông Trần Hùng Dũng– Phó chủ tịch phường cho biết: UBND phường không biết Cty TNHH một thành viên Màu Nắng nào có trụ sở trên địa bàn, giám đốc Cty là ông Nguyễn Quý Báu không phải là người địa phương nên ủy ban không quản lý. Trưởng CA phường Nguyễn Tiến Nam cũng cho biết là không hề có trụ sở của DN Màu Nắng trên địa bàn và việc này không thuộc thẩm quyền của công an.

Qua mặt các cấp tòa để kiện chia thừa kế

Ngay sau khi có được giấy phép kinh doanh, mã số thuế, con dấu của Cty để chứng minh với các cơ quan chức năng là có đầu tư về Việt Nam, vị giám đốc công ty là ông Nguyễn Quý Báu không kinh doanh mà  lập tức tiến hành khởi kiện vụ chia tài sản thừa kế của cha, mẹ tại Việt Nam với người em trai của mình.

Hành động này đã dễ dàng “qua mặt” tòa án khi cả bản án sơ thẩm và bản án phúc thẩm đều cho rằng ông Việt kiều Nguyễn Quý Báu đã nhập quốc tịch Mỹ nhưng chưa mất Quốc tịch Việt Nam (mặc dù không ai rõ lý do ông Báu sang Mỹ và đã nhập quốc tịch). Các cấp Tòa cho rằng ông Báu “đã được Sở KH& ĐT tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh” vì vậy đã áp dụng Luật đất đai năm 2003 và Luật nhà ở năm 2005 để chấp nhận quyền yêu cầu chia di sản thừa kế cho ông Báu bằng hiện vật!

Theo luật sư Phạm Quốc Thanh- Trưởng văn phòng Luật sư Quốc Thái - Đoàn Luật sư Hà Nội thì “trong vụ án này, các cấp Tòa dường như bỏ quên tình tiết những người ủy quyền cho nguyên đơn là Việt kiều Nguyễn Quý Báu không hề có đủ điều kiện để chia di sản thừa kế bằng hiện vật, bởi lẽ tất cả những người ủy quyền cho Việt kiều Báu đều đang ở Mỹ và có quốc tịch Mỹ. Đây là một tình tiết cần được TANDTC xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm  và là một trong những tình tiết quan trọng làm thay đổi hoàn toàn nội dung vụ việc”.

Bản án còn rất nhiều tình tiết gây tranh cãi và khiến dư luận hết sức bất bình là vì sao chỉ bằng một chiêu “lách luật” nhỏ, DN có thể đạt được mục đích và vì sao hầu hết các cơ quan chức năng thành phố Nha trang, tỉnh Khánh Hòa lại dường như không biết và không thấy?

Một phán quyết công minh theo trình tự giám đốc thẩm là những gì “những người trong cuộc” và dư luận đang trông chờ ở Tòa án nhân dân tối cao.

Quý Thích