- Chồng con quanh năm bệnh tật, chị dù đã cố gắng làm lụng đủ mọi việc để có thêm điều kiện chữa bệnh cho chồng cho con nhưng khó khăn vẫn cứ chồng chất, đôi vai gầy khô của người phụ nữ nghèo dường như đã kiệt sức, nhưng chưa bao giờ thấy chị kêu than dù chỉ một lời.

Gia đình khốn khó vì bệnh tật

Chúng tôi tìm tới gia đình chị Nguyễn Thị Thi (40 tuổi) ở xóm 3 Thị trấn Yên Thành (Nghệ An) vào một buổi chiều tiết trời se se lạnh. Trong căn nhà tuyềnh toàng của gia đình không có vật dụng gì có giá trị cả, cho thấy hoàn cảnh chị khó khăn thế nào.

Như mong có người để giải bày tâm sự, giọng nghẹn ngào chị Thi kể cho tôi nghe về hoàn cảnh gia đình mình. Chị lấy anh Phan Văn Thảo (41 tuổi) nay đã hơn 12 năm nay. Trước anh cũng là người khỏe mạnh bình thường, nhưng về sống chung nhà rồi chị mới biết, anh bị bệnh về thần kinh. Có thể do bị nhiễm chất độc da cam từ bố đẻ anh nên trí nhớ của anh có lúc lại tỉnh táo nhưng có lúc lại ngớ ngẩn không biết gì. Chị cho biết thêm: “Giờ đếm tiền tờ 1 nghìn 2 nghìn anh còn biết chứ cứ tiền chục trở lên là không biết gì rồi”.

Bệnh tật quanh năm nên anh Thảo không giúp được gì cho vợ con!
Sức khoẻ của anh yếu nên đau ốm suốt. Hiện tại anh đang mang trong mình mấy căn bệnh liền, nào là bệnh về thần kinh, khớp, dạ dày, sỏi thận...Mỗi năm anh phải đi viện đến chục lần để điều trị, nhưng gia đình nào có khá giả gì, mỗi lần như vậy là chị hết chạy ngược xuôi vay mượn anh em để đưa anh đi bệnh viện

Hiện giờ anh Thảo chỉ giúp được chị những công việc nhẹ nhàng trong nhà. Còn bao gánh nặng lo toan gia đình đều đổ dồn lên đôi vai gầy của chị. Chồng bị như thế đã khiến chị buồn lòng lắm nhưng ba đứa con còn khiến chị khổ tâm hơn.

Cháu đầu của chị là Phan Thị Hương năm nay 12 tuổi, cháu cũng bị như bố nhưng nhẹ hơn. Học đến lớp 5 rồi mà các con số còn chưa thuộc. Biết con mình tiếp thu chậm nên hàng đêm chị cố gắng kèm cặp dạy cháu học để bằng bạn bằng bè nhưng mãi cháu vẫn thế.

Chị thở dài: “Nó cứ khờ khờ thế suốt ngày, bị bạn bè bắt nạt, thầy cô biết hoàn cảnh cháu thế nên cũng giúp đỡ và tạo điều kiện cho cháu nhiều, nhưng không biết sắp tới có theo học được nữa không”.

Mong cho chồng con được khỏe mạnh

Chưa dừng lại ở nỗi đau đó, dường như những nỗi đau cứ đeo bám theo chị mãi, cháu thứ 2 là Phan Văn Thắng thì bị bệnh tim bẩm sinh. Cháu năm nay đã 8 tuổi nhưng người gầy yếu suốt ngày đau ốm. Mỗi tháng chị phải đưa cháu vào bệnh viện Vinh để điều trị và lấy thuốc. Khổ nhất là những lúc trái gió trở trời, mặt mũi con tím ngắt, miệng chỉ thở hỗn hển từng hồi khó nhọn, những lúc nhìn con như vậy nước mắt chị lại chảy dài vì xót thương. Bao khó khăn, gánh nặng gia đình và bệnh tật chồng con dường như không buông tha cho chị.

Cuộc sống khó khăn của gia đình chị Thi - anh Thảo
Kể tới đây nước mắt chị chảy trên khuôn mặt khắc khổ: “Giờ chỉ mong sao có tiền mà mổ cho cháu, chứ cứ nghĩ tới con bệnh tình thế này làm mẹ ai mà không đau lòng được”.

Cháu thứ 3 là Phan Văn Lợi (4 tuổi) từ bé tới lớn cháu rất khoẻ mạnh nhưng không hiểu tại sao mấy tháng nay răng cháu tự nhiên cứ bị mòn dần như người bị móm mà không biết nguyên nhân tại sao. Chị đang muốn đưa cháu đi khám nhưng chưa biết lấy đâu ra tiền khi đợt vừa rồi anh Thảo vừa mới đi viện về.

Gặp chúng tôi, bác Nguyễn Văn Ân hàng xóm nhà chị Thi cho biết thêm: “Vợ chồng con cái chúng nó ai cũng sống hiền lành cả mà sao bệnh tật lại hành hạ vậy biết, chị Thi đã chạy ngược xuôi để có tiền chăm sóc cho chồng con mình nhưng khó khăn thì vẫn còn đó rất nhiều, dân chúng tôi đây tuy nghèo khó không giúp được gì cho chị nhiều nhưng mỗi dịp tết đến xuân về cũng qua động viện, giúp đỡ chị chút ít gọi là làng xóm láng giềng với nhau”.

Hàng ngày chị vừa vất vả lo toan việc đồng áng vừa tranh thủ đi chợ bán hoa để kiếm tiền chạy chữa bệnh cho chồng cho con, ai thuê làm gì ở đâu chị đều nhận lời hết miễn sao có tiền. Dù có khó khăn cùng cực và nhiều lúc chị như muốn trốn chạy tất cả nhưng với tình thương và trách nhiệm của người làm vợ đã không cho chị là vậy, chị lại cố gắng hết mình vì những đứa con thơ và người chồng bệnh tật của mình, dù trong lòng luôn ngổn ngang bao lo toan nhưng chị vẫn luôn cầu mong sẽ có một phép màu để chữa lành bệnh cho chồng con mình.

“Giờ chị chỉ mong sao chồng con được khỏe mạnh như vậy là hạnh phúc lắm rồi” - mong muốn tưởng chừng như đơn giản của chị nhưng sao thấy xa vời quá. Giờ đây các con và chồng chị đang bị bệnh tật dày vò từng ngày, bao nhiêu khó khăn như chồng chất lên từng ngày

Gặp chúng tôi bác Nguyễn Văn Hậu trưởng xóm cho biết: “Hoàn cảnh anh Thảo chị Thi quả thật rất khó khăn, chồng con quanh năm phải đi bệnh viện nên có gì trong nhà là bán sạch rồi, mong sao xã hội quan tâm tới chị để chị có thêm điều kiện chữa bệnh cho chồng con…”.

Ngôi nhà với những nỗi đau bệnh tật đang gặp rất nhiều khó khăn vất vả. Mong hãy giúp đỡ người phụ nữ nghèo để nỗi vất vả vơi bớt trên đôi vai chị. Để chồng con chị có thêm điều kiện chạy chữa bệnh tật của mình. Một gia đình khốn khó đang lung lay…

Đức Chung
Mọi sự ủng hộ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp anh Nguyễn Thị Thi ở xóm 3 Thị trấn Yên Thành, Nghệ An
2. Hoặc Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ chi Nguyễn Thị Thi)

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-
Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-
Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn