- Sinh ra không có bố, mẹ mất khi mới 8 tháng tuổi, sống nhờ bà ngoại, rồi bà cũng mất. Năm 13 tuổi, chị đã phải sống kiếp đi ở giữ con, giúp việc cho người ta. Giờ đây, khi đã ở cái tuổi 37, không chồng, không con, chị lại bị tai nạn phải ngồi xe lăn, sống nương nhờ vào gia đình nhà ông cậu cũng hết sức nghèo khó.

TIN BÀI KHÁC:

Đó là số phận bất hạnh của chị Phạm Thị Hoa, sinh năm 1976, ở thôn Mỹ Thành, xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Số phận nghiệt ngã

Chúng tôi tìm đến hoàn cảnh của chị Hoa ở vùng quê nghèo thuộc xã cẩm Thạch khi trời đã về chiều, đang ngồi nhặt từng con giun đất vào ống để chuẩn bị đưa ra đồng thả, thấy có khách, chị Nguyễn Thị Xuân (53 tuổi, dì của chị Hoa) vội vàng rửa tay vô nhà rót nước, tiếp chuyện.

Thấy có người lạ, người phụ nữ đang nằm trên giường, bên trong căn buồng chật chội cũng đánh tiếng chào rồi gượng dậy. Tiếc rằng chị không thể đứng dậy rời khỏi giường được.

Chị Hoa sau tai nạn không đi lại được. Chiếc xe chống là phương tiện mà chị đang gắng tập để hi vọng có thể chập chững đi lại
“Đó, nó là Hoa, cháu gái con bà cô, sau tai nạn đến giờ hết nằm thì ngồi chứ không thể đi lại được. Tội nghiệp lắm chú ạ.” Chị Xuân tâm sự.

Rồi chị kể: Hoa sinh ra không có bố, được 8 tháng thì mẹ bạo bệnh rồi mất, sống nhờ bà ngoại. Rồi bà cũng mất. Năm 13 tuổi, Hoa đi ở cho một người bà con xa ở Cẩm Nhượng. Sau đó mấy năm lại đi ở, giúp việc cho một gia đình ở Sài Gòn.

Cuối năm 2008, trong một lần đi chợ về, chị Hoa bị một chiếc xe 4 chỗ tông vào người làm gãy 2 đốt xương sống. Chị được đưa đi cấp cứu, nằm viện hơn 3 tháng chi trả hết số tiền bên gây tai nạn đền bù thì phải ra viện mặc dù vẫn chưa thể đi lại được.

Sau tai nạn, chị phải tìm về quê, sống nương nhờ vào gia đình ông cậu cũng hết sức nghèo khó này.

“Cái số chị sao mà nghiệt ngã thế không biết, tội vợ chồng cậu mợ quá, đã nghèo khó, lại còn thêm gánh nặng vì chị. Nhiều khi nằm mà chảy nước mắt, sao ông trời không cho chị chết lúc bị tai nạn luôn đi còn hơn.” Ngồi trên giường, bên chiếc xe đẩy, chị Hoa nghẹn ngào.

Gánh nặng cả gia đình đổ lên vai một người phụ nữ

Hàng ngày, ngoài công việc đồng áng, cơm nước, giặt giũ, chị Xuân còn tranh thủ đi thả ống trúm kiếm thêm 30 – 40 ngàn để nuôi con, rồi lo thuốc thang cho chồng và đứa cháu bị tai nạn
Hiện chị Hoa đang sống nhờ vào nhà ông cậu tên Nguyễn Tiến Hồng (54 tuổi). Vợ chồng chị Xuân, anh Hồng có 4 đứa con. Vì nghèo khó, đứa lớn tên Vũ sinh năm 1989, học hết lớp 9 thì bỏ đi Nam làm thuê, năm ngoái về vay 30 triệu đi XKLĐ sang Malaysia. Mới sang được hơn một tháng thì sức khỏe không đảm bảo phải về, thế là mắc một đống nợ đến giờ chưa trả hết.

Em gái thứ hai tên Nguyễn Thị Hương sinh năm 1991 do nghèo khó cũng bỏ học từ lớp 2. Hiện Hương cũng đang đi làm thuê ở Sài Gòn.

Đứa con thứ 3 là Nguyễn Tiến Ánh sinh năm 1998, bị bệnh thần kinh nên phải bỏ học năm lớp 1. Đã 15 tuổi rồi mà cứ đi lang thang, nhiều lúc không biết nhà mà về.

Đứa con gái út 12 tuổi hiện đang học lớp 4.

Nhà chỉ trông chờ vào 4 sào ruộng, được mùa thì cũng chỉ đủ ăn, còn không, lại phải đi đong thêm gạo. Đã thế, năm ngoái chồng chị Xuân lại bị đau tim, phải đi viện ra Hà Nội đến 2 lần, phải chạy vạy, vay mượn khắp mọi nơi.

Ra viện, anh lại còn mắc thêm bệnh đau thần kinh, nên người cứ gầy gò, chẳng làm được việc gì. Tất cả công việc nặng nhọc từ ngoài đồng đến trong nhà đều do chị Xuân gánh vác.

Để có tiền thuốc thang cho chồng và cho người cháu bị tai nạn không đi lại được, hàng ngày, ngoài việc đồng áng, cơm nước, giặt giũ, chị Xuân còn phải đi thả ống giun bẫy lươn để kiếm thêm 30 – 40 ngàn đồng.

“Chồng đã đau yếu, con bệnh tật, lại còn thêm gánh nặng với đứa cháu không chồng, không con nằm một chỗ, nhiều lúc tôi cảm thấy quá sức. Nhưng rồi cũng gạt nước mắt cố gắng mà vượt qua thôi chứ biết làm sao được.” Chị Xuân xót xa.

Box: “Đúng là gia đình anh Hồng rất hoàn cảnh, là hộ nghèo nhiều năm nay. Đã khó khăn, đau yếu, con bệnh tật còn phải gánh nặng nuôi thêm đứa cháu luống tuổi không chồng, không con bị tai nạn không đi lại được. Mong sao có những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, chia sẻ với hoàn cảnh của họ.” Ông Nguyễn Khắc Hường, trưởng thôn Mỹ Thành tha thiết.

Trần Văn – Duy Tuấn
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp cho chị Nguyễn Thị Xuân (Dì của chị Hoa), ở thôn Mỹ Thành, xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

2. Hoặc Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ gia đình chị Phạm Thị Hoa)

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn