- Sát tết rồi nhưng gia đình tôi đang rất căng thẳng, chuyện tưởng rằng đã được bàn bạc từ trước nhưng luôn bị thay đổi theo ý chồng, đúng ra là theo ý mẹ chồng tôi. Vẫn chuyện đau đầu: tết này về ăn tết bên nội hay bên ngoại.

Chúng tôi đi học, rồi yêu nhau trong trường đại học. Anh là sinh viên khóa trên, chúng tôi cùng tham gia hoạt động đoàn trường, biết anh từ khi mới vào trường nhưng lúc đó chúng tôi chưa thân nhau. Chỉ sau chuyến đi tình nguyện trên Lai Châu, ăn ở cùng nhau, hiểu nhau hơn và cũng yêu nhau từ đó.

Ra trường với tấm bằng đỏ, cả anh và tôi đều có công việc như ý, thu nhập cao. Cả hai cùng nhau phấn đấu, tích cóp để mua được nhà. Từ khi yêu, anh đã đưa tiền làm được cho tôi giữ. Chúng tôi cùng làm sổ tiết kiệm, cùng hẹn nhau cố gắng mua được nhà thì mới nghĩ chuyện đám cưới.

Ảnh minh họa
Sau 3 năm ra trường, tích cóp mua được một căn nhà tận dưới Mai Động, nhà có 16m được xây dựng 3 tầng… so với ở quê, thì nhà đó quá nhỏ nhưng ở Hà Nội với một gia đình nhỏ như chúng tôi thì quá đủ rồi. Cuối năm đó, chúng tôi làm đám cưới…và hiển nhiên tết đó vợ chồng tôi về quê chồng ăn tết.

Cả hai chúng tôi quê đều ở xa. Tôi ở tận Tuyên Quang, còn anh ở Thanh Hóa. Năm đầu về làm dâu tôi không hề nói gì chuyện ăn tết ở đâu cả. Dù chúng tôi cũng mới mua nhà riêng, nhưng chuẩn bị cúng tết, làm lễ cho nhà riêng của mình từ trước tết, về tết nhà ngoại cũng trước tết để tết đến hai vợ chồng về Thanh Hóa.

Nhà anh ở Thanh Hóa, nông thôn nên tết đến rất nhiều việc. Tôi làm trong Ngân hàng, làm việc đến sát tết mới được nghỉ. 29 tết hai vợ chồng mới về đến quê, mới vào cửa đã bị mẹ chồng chê trách. Dâu mới mà giờ này mới về thì còn giúp đỡ được gì, chúng nó đợi nhà lo xong hết tết rồi mới về đây.. Tàu xe ngày tết đi lại chật chội, quà cáp lỉnh kỉnh thì khó đi lại nên chồng tôi bảo chỉ mang 1 vali quần áo của 2 vợ chồng và thêm giỏ quà nữa là được rồi. Còn tết hai vợ chồng về biếu bố mẹ tiền là được cho gọn nhẹ, vậy mà ý đó của chồng tôi nhưng bao trách móc lại đổ lên đầu tôi. Con dâu về quê chỉ sách được giỏ quà thế này còn bao nhiêu nhà các bác, các cậu xung quanh nữa.

Tết ở quê, tôi chỉ quanh quẩn trong bếp, ngoài giếng nước rửa bát, dọn mâm… một ngày dọn cơm cỗ mấy lần, vì cứ có người nhà hay bạn bè thân đến là lại dọn mâm ra ăn. Cả năm làm vất vả, cứ nghĩ rằng tết đến được nghỉ, được cùng chồng dạo chơi nhưng năm đầu làm dâu của tôi đã trải qua như thế.

Tết năm thứ hai, tôi mới sinh con tròn tháng… lúc đầu chồng tôi cũng đồng ý là năm nay gia đình tôi sẽ ăn tết ở Hà Nội, vì con nhỏ đi lại cũng thương con, mà giờ nhà riêng rồi hai đứa cũng muốn ở lại cúng tết cho nhà cửa ấm cúng. Trước tết gửi quà tết lên nhà ngoại, rồi sát tết chồng tôi sẽ về quê 1 2 ngày sắm tết cho các cụ. Qua điện thoại, tôi biết mẹ chồng tôi không vừa ý với tôi, nhưng yên tâm rằng quyết định ở lại là của chồng đưa ra vì thương 2 mẹ con vất vả, thế nhưng chuyện thay đổi từ sau khi chồng tôi ở quê ra.
Về quê, mẹ chồng tôi nói kiểu gì mà ra ngoài anh thay đổi hẳn. Anh quyết định tết này anh sẽ thuê xe tự lái về quê, mẹ con tôi sẽ không phải đi xe khách về nên không phải lo khoản tàu xe chật chội nữa. Rồi năm nay là năm đầu tiên có cháu, phải đưa về quê thăm ông bà nội. Khi mà tôi sinh con, mẹ chồng tôi lấy lý do là sát tết rồi, việc ở nhà nhiều, mà cô Hoa (em chồng tôi) cũng vừa sinh cháu, mẹ phải sang chăm không lên Hà Nội được.

Trong tháng mẹ đẻ tôi đã lên chăm hai mẹ con, cũng như mẹ chồng tôi thôi, bà cũng thương con gái, cũng muốn đón hai mẹ con về nhà ngoại chơi tết để chăm sóc nhưng lại ngại nhà nội nên đành thôi. Chúng tôi quyết ở lại Hà Nội bà cũng vui, vì chồng tôi tết ở nhà sẽ chăm sóc được vợ con, còn ra tết bà lại xuống chăm cháu. Vậy mà, giờ chồng tôi đưa ra quyết định về quê nội ăn tết, ai cũng chưng hửng. Tất cả cũng chỉ vì, cháu nội thì phải về chào ông bà.

Tôi vì tiếc tiền, thuê xe đi trong mấy ngày tết mất rất nhiều tiền, mà xe về quê cũng để đó chứ có đi lại gì đâu. Mỗi ngày mất cả triệu bạc, nên thuyết phục vợ chồng con cái lên Tàu về tết. Nhưng quê chồng tôi ở Tĩnh Gia, tàu không về đến nơi, lại mất thêm một chặng ô tô. Khi về đến nhà, tôi mới biết mẹ chồng tôi cũng mới đón cô em chồng về nhà chăm sóc. Thế là trong nhà có hai đứa trẻ, gia đình tha hồ vui. Mẹ chồng tôi vui cười hớn hở, còn tôi thì mệt mỏi. Sao mẹ tôi cố chấp cứ phải tranh giành như vậy, trong khi con gái mình thì thích đưa nó về nhà ăn tết, còn con gái người ta thì bắt về nhà mình bằng được.

Lại một cái tết nữa đến, năm nay tôi nhất quyết về nhà ngoại ăn tết vì 2 năm rồi tôi ở Thanh Hóa, cha mẹ tôi cũng mong con mong cháu về chơi ngày tết. Mà nói thật, con gái tôi lớn, được chăm chút đều nhờ một tay bà ngoại cả, chứ bà nội lúc nào cũng nói, cháu nội của bà nhưng toàn đưa lý do bận đã ra chăm cháu lần nào quá 3 ngày đâu. Chồng tôi cũng hiểu và rất cảm ơn bà ngoại. Cả nhà đã lên lịch, trước tết sẽ về bên nội chúc tết trước (mặc dù công việc bận, nhưng chúng tôi thu sếp về cả nhà, không lại sợ mẹ chồng giận). Nhưng mắc phải sự phản đối với lý do, con gái là con người ta, đã về làm dâu thì là con cái trong nhà, tết hiển nhiên phải về tết nội rồi. Sau đó mùng 2, mùng 3 sang nhà ngoại.

Chồng tôi hiền lành và rất nghe lời mẹ, lúc nào cũng lo mẹ giận, mẹ buồn. Còn mẹ tôi thì hiền, bà cũng quý con rể, nên không muốn gia đình tôi cãi nhau vì chuyện này. Dĩ hòa vi quý, bố mẹ tôi nói thôi theo chồng về nhà nội rồi ra tết lên bố mẹ sau cho yên ấm nhà cửa. Nhưng tôi ấm ức lắm, vợ chồng tôi đang chiến tranh lạnh dù đã sát tết.

Thùy Dương

Bạn đọc chia sẻ tâm sự của mình với chuyên mục "Chuyện chung, chuyện riêng" xin gửi về: banbandoc@vietnamnet.vn (Ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại để tiện liên hệ).