- Hôm tôi tìm đến nhà để trao số tiền bạn đọc giúp, anh Nguyễn Phước Sơn, (trú tại tổ 4 thôn Thuận Long, xã Quế Phong, Quế Sơn, Quảng Nam) thì được biết người cha tội nghiệp bán máu chữa bệnh cho con ấy, đã phải gạt nước mắt để người mẹ già nằm một mình ở nhà rồi tất tả đưa đứa con gái đi truyền máu ở bệnh viện Đà Nẵng…

Tin bài liên quan:


Trong căn nhà rách nát ấy hiện ra trước mắt tôi là người mẹ già nua mắc bệnh tim đang nằm thở dốc với tiếng rên cùng những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt nhăn nheo tuổi tác…

Người hàng xóm tên Tâm kể với tôi rằng chính anh cũng không thể nào hiểu được bằng sức lực nào mà anh Sơn đã chịu đứng suốt nhiều năm nay lo cho mẹ già và đứa con gái bệnh nan y khi người vợ đã âm thầm ra đi…
Người mẹ già bệnh tim của anh Sơn.


“Ở cái vùng đất ni lo cái ăn cho 4 con người đã là quá lắm rồi, nói chi đến chuyện lo chữa bệnh cho hai người mắc bệnh nan y nằm chờ chết. Thế mà mỗi mình anh Sơn quần quật chạy lo suốt 5 năm nay, rứa mà anh vẫn cố chịu đựng để lo cho con và mẹ…” Anh Tâm kể.

Cứ đều đặn mỗi tuần, anh Sơn phải đưa cháu Nguyễn Thị Tâm, 12 tuổi, học lớp 4B trường Tiểu học Quế Phong (Quế Sơn, Quảng Nam) ra Đà Nẵng truyền máu 1 lần. Đó là chưa kể người mẹ bị bệnh tim nằm một chỗ phải cần thuốc thang mỗi ngày.

Để có tiền lo cho cuộc sống và điều trị bệnh cho mẹ và cho con, anh Sơn đã bán tất cả ruộng vườn và đi làm thuê. Những lúc túng quẩn, không còn tiền để truyền máu cho con, anh Sơn đã phải đi bán máu.

Hôm tôi trở lại nhà anh Sơn, bà Nguyễn Thị Hồng, mẹ anh Sơn nằm một mình thở dốc. Trong hơi thở yếu ớt, bà kể cho tôi nghe câu chuyện ngắt quãng về cuộc đời của bà và cuộc đời của đứa con trai đang gồng gánh hai số phận nghiệt ngã của bệnh tật hành hạ suốt gần 10 năm nay.

“Hồi sáng dậy sớm, Sơn đưa bé Tâm ra Đà Nẵng truyền máu rồi, không biết có về kịp không. Chỉ có mình tui ở nhà chú à. Già rồi, răng ông trời không cho tui chết thay để cháu tui sống. Chứ cái cảnh ni, nó vừa lo cho tui, vừa lo cho bé Tâm làm răng mà lo nổi…” Bà Hồng kể trong tiếng đứt quảng của căn bệnh tim hành hạ.
"Ơn trời biển này tui xin ghi vào lòng…” Bà Hồng nói trong nước mắt như để cảm ơn bạn đọc chung tay giúp gia đình mình.

Tôi chỉ biết đứng lặng yên để nghe bà kể về nỗi truân chuyên một đời nuôi anh Sơn khôn lớn rồi dựng vợ yên bề gia thất. “Thấy hai vợ chồng nó hạnh phúc tui mừng thầm trong bụng. Không ngờ khi bé Tâm bị bệnh, mẹ nó bỏ đi biệt tích. Thấy cảnh gà trống nuôi con tui rớt nước mắt. Rồi phải lo cho tui bệnh tật nữa, mà đâu có ít, hơn 10 năm rồi chú à. Giờ lại thêm bé Tâm bị bệnh nan y. Nếu chết thay được để cho bé Tâm khỏi bệnh tui chết thay liền…” Bà Hồng kể trong nước mắt.

Giữa trưa nắng gắt, bà Hồng chỉ biết nằm ôm ngực thở từng cơn nặng nhọc. Nhìn cảnh căn nhà trống trước hụt sau giữa miền rừng này mới thấy hết nổi đau của bệnh tật mà anh Sơn đã phải gồng mình gánh chịu suốt hơn 10 năm nay.

Bà Hồng kể lại rằng khi đã bán hết ruộng vườn, anh Sơn chỉ giữ lại căn nhà nhỏ trên mãnh đất đầy sỏi đá giữa rừng này để làm nơi tá túc cho 4 con người. Để có tiền lo cuộc sống hành ngày và tiền chữa bệnh cho con, cho mẹ anh Sơn đã phải quần quật đi làm thêm cũng mới chỉ đủ tiền mua gạo đắp đổi qua ngày.

Những lúc túng quẩn, anh Sơn đi bán máu khi đưa con ra Đà Nẵng truyền máu mỗi tuần, và bây giờ anh nghĩ đến chuyện bán bớt đi quả thận để kiếm chút tiền chữa bệnh cho đứa con gái và người mẹ già mắc bệnh nan y. Nhưng bán máu có người mua, còn bán thận thì chẳng thấy ai mua.

Giữa lúc khốn khó ấy, bạn đọc báo VietNamnet đã chung tay góp sức chia sẻ và tôi đã trao tận tay số tiền 4.050.000 đồng bạn đọc gửi giúp gia đình anh Sơn.

Cầm số tiền trên tay, bà Hồng bảo cả đời bà chưa bao giờ dám mơ đến. Với số tiền này chắc chắn sẽ đỡ một phần gánh nặng cho anh Sơn. “Cho tui xin được cúi đầu cảm ơn những người đã giúp đỡ mẹ con, bà cháu tui giữa lúc khốn khó này. Ơn trời biển này tui xin ghi vào lòng…” Bà Hồng nói trong nước mắt.

Còn Chủ tịch UBND xã Quế Phong Phạm Hồng Ân thì bảo rằng địa phương còn nghèo quá. Những năm qua đã làm hết sức mình để giúp gia đình anh Sơn nhưng vẫn không thấm vào đâu vì trong gia đình 2 người mắc bệnh nan y. Cũng may nhờ chế độ chính sách đối với gia đình nghèo một phần nào đã chia sẻ  khó khăn với anh Sơn như bảo hiểm người nghèo…

Thay mặt chính quyền địa phương, ông Ân thông qua báo VietNamNet xin cảm ơn và tri ân những tấm lòng đã giúp đỡ người dân địa phương như hoàn cảnh anh Sơn trong lúc khốn khó này.

Rời căn nhà rách nát của anh Sơn giữa trưa nắng rát, tôi cố nhắm mắt không dám ngước nhìn người mẹ già nưa từng cơn thở dốc chờ đứa con trai và đứa cháu đi truyền máu trở về.

Tôi chỉ biết nguyện cầu đâu đó trên đất nước này, những tấm lòng nhân ái tiếp tục chung tay góp sức để giúp anh Sơn chữa bệnh cho con và người mẹ đang mắc bệnh nan y. Tôi chỉ biết cầu nguyện như vậy!

Và tôi tin những tấm lòng từ tâm sẽ không bao giờ quay lưng lại với hoàn cảnh thương tâm này.

  • Vũ Trung
  • Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

    1. Gửi trực tiếp anh Nguyễn Phước Sơn, tổ 4 thôn Thuận Long, xã Quế Phong, huyện Quế Sơn, Quảng Nam.
    2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ gia đình anh Nguyễn Phước Sơn)
    Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
    Số tài khoản: 0011002643148
    Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
    198 Trần Quang Khải, Hà Nội
    - Chuyển khoản từ nước ngoài:
    Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
    -The currency of bank account: 0011002643148
    -Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
    -Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
    -SWIFT code: BFTVVNVX

    3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet
    Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
    Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, Quận 3,TP.HCM.
    Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
    Email: banbandoc@vietnamnet.vn