- Bố mẹ đi làm xa, 2 cháu về bà nội chơi rồi trốn đi tắm hồ, không may cả 2 đều bị chết đuối. Sự việc đau lòng này xảy ra ở xã Cự Nậm, huyện Bố Trạch, Quảng Bình.

Đó là cháu Trương Văn Sang 10 tuổi, học lớp 3, con của anh Trương Văn Sành, chị Hồ Thị Gái và cháu Trương Văn Chiến học lớp 4, con anh Trương Văn Sáu, chị Hoàng Thị Gái cùng ở xóm Nam Nậm.

Buổi chiều định mệnh

Bà Xuân bên di ảnh của cháu Trương Văn Chiến
Sự việc xảy ra đã một tuần, nhưng nỗi đau của người thân vẫn còn hiện hữu. Thắp xong nén hương cho đứa cháu nội mới mất, bà Trần Thị Xuân (73 tuổi, trú thôn Nam Nậm, xã Cự Nậm) mái đầu bạc trắng, da nhăn nheo, buồn bã kể, ngày 30/5, sau khi cho 2 cháu ăn cơm trưa xong, 2 cháu nô đùa với bà, nghe bà kể chuyện. Đến khoảng 4giờ chiều, đang lúc bận bán hàng cho khách, 2 cháu dắt nhau đi đâu bà không biết.

Đến khi vắng khách, bà cất tiếng gọi, không nghe cháu đáp lại, bà hoảng hốt chạy đến mấy nhà hàng xóm, rồi về nhà bố mẹ, dì dượng của 2 cháu hỏi cũng không thấy.

"Khoảng 5 giờ chiều thì thằng Chương chạy về khóc nói bà ơi, 2 cháu bị chết đuối ở Bàu Trạng rồi. Nghe xong, tôi như chết lặng, rồi oà khóc theo." Bà Xuân nghẹn ngào kể lại.

2 đứa trẻ bị đuối nước là cháu nội của bà Xuân. Cháu Sang là con của anh Sành. Cháu Chiến là con của anh Sáu. (Anh Sành là con thứ 4, anh Sáu là con út của bà Xuân).

Anh Nguyễn Văn Chương (là dượng của cháu Sang), người trước đó đã lặn vớt 2 đứa trẻ xấu số, chưa hết xót xa kể lại, khoảng 4giờ chiều, ngày 30/5, thấy bà Xuân đến nhà gọi đi tìm 2 cháu. Thế là anh bỏ công việc đang giở tay, chạy đi tìm.

Khi hỏi mấy nhà anh em, bà con vẫn không thấy, chợt nghĩ có lẽ bọn trẻ đi tắm, anh liền chạy ra phía hồ Bàu Trạng tìm. "Ra đến bờ hồ, thấy quần áo, dép để trên bờ. Ngay tức thì, tôi lặn xuống mò thì thấy có người, rồi tôi đưa 2 cháu lên. Lúc đó, tôi gào thét, nhiều người chạy đến hô hấp, dồn nước trong người 2 cháu ra, nhưng đã quá muộn..." Anh Chương đau đớn kể lại.

Không kịp nhìn mặt con

Chưa hết đau buồn, chị Hồ Thị Gái (35 tuổi) mẹ của cháu Sang kể, khoảng 5h sáng ngày 30/5, chị thức dậy để đi làm đường ở TP Đồng Hới (Quảng Bình). Trước lúc đi, thấy con trai vẫn còn đang ngủ say, chị lắc nhẹ rồi dặn, con dậy thì lấy cơm ăn rồi đóng cửa về nhà bà nội chơi.

Vợ chồng anh Sành đau buồn trước cái chết của đứa con trai duy nhất.
Đến trưa chị gọi điện hỏi thì bà nội nói cháu đã ăn cơm trưa rồi. Đến khoảng 5 giờ chiều thì chị nhận được hung tin. "Đang làm việc, nghe người nhà gọi điện báo tin, em hoảng loạn, đau đớn. Mấy người đi làm cùng chở em về đến nhà thì trời đã tối đen, mưa tầm tã, thấy người đến chật kín nhà vây quanh thi thể của con trai..." Chị Gái nước mắt chảy dài kể.

Anh Sành và chị Gái mới chỉ có duy nhất cháu Sang. Do hoàn cảnh nghèo khó, nên hai vợ chồng thường xuyên phải đi làm thuê, làm mướn.

Ngồi thơ thẩn bên cạnh vợ, anh Trương Văn Sành cho biết, anh đi Lào làm ăn từ hơn 2 tháng nay. Ở bên đó, anh nhận được điện thoại người thân báo tin cháu Chiến con chú Sáu chết đuối chứ không nói gì về con trai anh. Biết con của chú mất, anh vội vã về chia buồn.

Hồ Bàu Trạng, nơi 2 đứa trẻ xấu số đi tắm rồi chết đuối chiều 30/5.
"Đến trưa ngày 01/6 về ngang nhà, định đến thẳng nhà chú Sáu luôn, nhưng nhìn qua nhà mình thấy người đông nên anh chạy về nhà xem có chuyện gì. Vào nhà, nhìn thấy di ảnh con trên bàn thờ, tôi mới biết chuyện." Anh Sành đau đớn kể.

Với anh Trương Văn Sáu, bố của cháu Chiến, hoàn cảnh cũng thật bi đát. Vợ anh đã bỏ 3 bố con vào Sài Gòn 4 năm nay. Cháu Chiến là con trai đầu ở với bố. Cháu Thắng 9 tuổi, học lớp 2 được gửi cho một bà chị ở xã Mỹ Trạch (huyện Bố Trạch) nuôi giúp.

Thời điểm xảy ra tai hoạ với con trai, anh Sáu đang đi biển đánh cá. Do bị mất điện thoại nên anh cũng không nhận được tin báo gì từ người nhà. "Khoảng 7h tối, khi về gần đến nhà, thấy xe cộ chật kín trước sân, trời mưa to, tôi tưởng người ta ghé vào trú mưa. Vào nhà, nghe tiếng khóc than, nhìn thấy con trai...tôi như chết lặng..." Anh Sáu kể trong đau đớn.

Trần Văn - Duy Tuấn