-  Vợ chồng tôi ly hôn từ năm 2006, khi đó anh ấy nhận nuôi con. Nhưng nay do không có điều kiện chăm sóc, anh đã đồng ý thay đổi quyền nuôi con cho tôi nuôi. (Hiện nay tôi và anh ấy mỗi người cư trú ở 1 huyện, nhưng cùng tỉnh).

TIN BÀI KHÁC

(ảnh minh họa)

Tôi đã nộp đơn đến tòa án huyện nơi trước đây giải quyết ly hôn cho tôi (hiện tôi đang cư trú ở huyện này), nhưng được TAND huyện hướng dẫn là tôi phải nộp đơn tại TAND huyện nơi anh ấy đang cư trú.. TAND hướng dẫn tôi như vậy có đúng không?  Do 2 huyện cách xa nhau nên tôi không có điều kiện đi lại đến huyện đó.

Vậy tôi phải làm như thế nào để sớm được TAND huyện nơi tôi cư trú giải quyết cho tôi?

Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại điều 93 Luật hôn nhân và gia đình, quy định về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

Điều 93:

Vì lợi ích của con, theo yêu cầu của một hoặc cả hai bên, Tòa án có thể quyết định thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn được thực hiện trong trường hợp người trực tiếp nuôi con không bảo đảm quyền lợi về mọi mặt của con và phải tính đến nguyện vọng của con, nếu con từ đủ chín tuổi trở lên.

Như vậy sau khi ly hôn bạn vẫn có quyền thay đổi người nuôi con, bạn nộp đơn tại TAND theo tòa án nơi bạn hoặc chồng bạn cư trú, tùy theo thỏa thuận của các bên. Theo quy định tại điểm I, khoản 2, điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự..

Điều 35. Thẩm quyền của Toà án theo lãnh thổ

“Toà án nơi một trong các bên thoả thuận về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết yêu cầu công nhận sự thoả thuận về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn”. 

Vì vậy, bạn phải nộp lên Tòa  án nơi bị đơn là chồng của chị cư trú. Tuy nhiên, Bạn có thể yêu cầu lại Tòa án nơi bạn cư trú xem xét giải quyết vụ việc nếu bạn và chồng bạn đã thỏa thuận.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh.  Tổng đài tư vấn luật: 19006665 hoặc 08.73050996

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).