-  “Nhắc nhở bao nhiêu lần, thế mà cứ vừa đi khỏi là lại mang đồ nghề vào đám cỏ để ngồi trong khi bên ngoài còn rất nhiều chỗ, khiến cỏ ở đó chết dí không mọc lên được nữa. Tại sao ý thức lại quá kém như vậy”.

TIN BÀI KHÁC



Nắng nóng gay gắt là lý do khiến nhiều người dân sống tại khu vực Hà Nội, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên đổ xô đến các địa điểm vui chơi như: công viên hay khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm. Nơi đây, không khí khá mát mẻ, quang cảng đẹp và lãng mạn đã thu hút đông đảo khách đến tham quan, đặc biệt là những ngày lễ và các ngày cuối tuần.

Tuy nhiên các vấn đề như an ninh, giao thông, và đặc biệt là vấn đề vệ sinh môi trường, ý thức giữ gìn khu vui chơi, du lịch đang ở mức báo động. Đây cũng xuất phát từ việc thiếu ý thức của người dân khi tham quan, du lịch.

Theo quan sát, khách tham quan không chỉ dừng ở việc dẫm đạp lên cỏ mà còn ngồi, hay nằm dài trên những thảm cỏ xanh mượt.  Làm ngơ trước các biển báo “Không dẫm lên cỏ”, tại khu vực Bờ hồ Hoàn Kiếm du khách vẫn thản nhiên chụp hình, hay dẫm qua những bãi cỏ đang “ngáp ngoải” bởi có quá nhiều lượt khách thiếu ý thức dã dẫm qua đây hay những bãi cỏ vừa được trồng lại.

Chưa hết bực mình với ý thức quá tồi của hai thanh niên khi lấy bãi cỏ làm nơi vẽ tranh thuê, Bác T, làm nghề trồng, chăm sóc cỏ tại khu vực Bờ Hồ cho biết: “Bên cạnh những người có ý thức thì cũng có khá nhiều người ý thức rất tồi. Họ thản nhiên dẫm đạp lên những thảm cỏ xanh non như thế. Một số còn lấy đó làm nơi kiếm tiền như mấy thanh niên kia”. Chỉ vào mấy thanh niên vẽ tranh dạo gần đó bác T nói tiếp: “Nhắc nhở bao nhiêu lần, thế mà cứ vừa đi khỏi là lại mang đồ nghề vào đám cỏ để ngồi trong khi bên ngoài còn rất nhiều chỗ, khiến cỏ ở đó chết dí không mọc lên được nữa. Tại sao ý thức lại quá kém như vậy”.

Tại các công viên, như công viên Thủ Lệ, du khách còn thản nhiên trải chiếu, bạt ra nền cỏ để tụ tập ăn uống, nghỉ ngơi, vô tâm dẫm đạp lên những thảm cỏ xanh mướt. Bạn Thắng, sinh viên trường Đ.H.Q.G. Hà Nội chia sẻ: “Rất nhiều cỏ đã chết rồi. Còn nhiều người ý thức tồi quá. Cứ thế này thì chả mấy chốc quang cảnh nơi đây trở nên hoang tàn, xấu xí”.

Nhân tiện đưa con lên Hà Nội khám bệnh, chị H, quê Nam Định không quên đưa con gái đến chơi tại Công viên Thủ Lệ. Quá trưa, hai mẹ con chị vô tư ngồi nghỉ trên bãi cỏ tại công viên. Được hỏi chị H cho biết: “Thấy nhiều người ngồi có sao đâu nên mẹ con tôi cũng ngồi. Ngồi từ nãy đến giờ cũng chả thấy ai nói gì nên thôi, cứ ngồi thêm tí nữa rồi đi luôn”.

Không đồng tình với những việc làm trên, bạn Quỳnh, sinh viên trường ĐHTM bức xúc: “Một số người ý thức kém kia đang làm mất dần đi nét đẹp tại nơi công cộng. Họ không hề coi trọng văn hóa hành xử nơi công cộng. Cứ như vậy thử hỏi du khách nước ngoài đến đây tham quan họ sẽ nghĩ gì về chúng ta”.

Thiết nghĩ mỗi chúng ta cần tự xây dựng cho mình ý thức tự giác. Nâng cao nét văn hóa hành xử nơi công cộng để giữ gìn và phát huy nét đẹp truyền thống của dân tộc.

Sau đây là một vài hình ảnh mà chúng tôi chụp lại được:

Tại công viên Thủ Lệ, bãi cỏ còn là nơi hẹn hò tình tứ.

Các bạn học sinh cũng tranh thủ dẫm lên cỏ để chụp ảnh tập thể.

òn là nơi nghỉ chân sau những giờ đi chơi mệt mỏi

“Nhắc nhở bao nhiêu lần, thế mà cứ vừa đi khỏi là lại mang đồ nghề vào đám cỏ để ngồi trong khi bên ngoài còn rất nhiều chỗ, khiến cỏ ở đó chết dí không mọc lên được nữa. Tại sao ý thức lại quá kém như vậy”.


Nguyễn Yến