- Mùa mưa người dân buộc phải qua lại trên đoạn sông trên bằng phà. Mùa nắng đi cầu phao chênh vênh… Không phải ngẫu nhiên mà tất cả người dân khi được hỏi về dự án làm cầu đều nói những ý kiến rất gay gắt. Người dân đề nghị: Làm rõ khâu nào đã làm khổ dân!

Tin bài liên quan:

Nỗi khổ vì cây cầu xây mãi chưa xong…

Những sự cố “chết hụt” vẫn thường xẩy ra nên người dân ở hai xã Hòa Chính (huyện Chương Mỹ) và Viên An (huyện Ứng Hòa) đều than trời về một cây cầy xây mãi chưa xong.

Đầu cầu thuộc địa phận của xã Hòa Chính huyện Chương Mỹ, phạm vi cuối cầu thuộc địa phận xã Viên An huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội. Chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đại diện chủ đầu tư là Ban QLDA giao thông 2. Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty cổ phần xây dựng số 6 Thăng Long và Công ty cổ phần tập đoàn Toàn Phát.

Đã 3 năm cho một dự án mà yêu cầu đặt ra là hoàn thành trong 18 tháng. Dự án cầu Hòa Viên vẫn đang quẩn quanh và bế tắc.


Theo kế hoạch, dự án thông tin dự án này sẽ hoàn thành trong 18 tháng. Nhưng đến nay đã hơn 3 năm, cây cầu vẫn dang dở, trên sông chỉ là hai trụ cầu phơi giữa nắng.

Bà cụ N.T.T là người ở xã Viên An bức xúc: Nhà tôi khốn khổ với dự án làm cầu này. Mùa nắng thì bụi mịt mù, mùa mưa thì lầy đến tận gối…. Dân chúng tôi kêu bụi thì người ta cho phun nước hình thức rồi lại bỏ đấy. Cứ chờ cây cầu xây xong để làm nhà nhưng hơn 3 năm chờ mãi mà cầu vẫn chưa thành hình cầu.

Bà cụ T cũng cho biết: Người đến thi công cái cầu này cũng lạ lùng toàn thợ chân tay. Năm ngoái tôi để ý, cứ đến hết mùa gặt vài người thợ lên gõ gõ vài cái rồi lại về.

Những thanh sắt xây cầu ngổn ngang, hoen rỉ còn là một hình ảnh cực xấu về sự lãng phí trong xây dựng và những dự án treo làm phiền người dân.

Anh Lê Văn Trịnh - Khu phố xã Viên An huyện Ứng Hòa cũng là một hộ gia đình sống trong cảnh phập phồng vì dự án làm cầu. Gia đình anh mua đất của xã và huyện với giá hơn 3.200.000 đ/1m2 thế nhưng khi có dự án làm cầu, Hội đồng giải phóng mặt bằng chỉ trả cho gia đình anh giá đến bù là 1.750.000 đ/1m2.

Không chỉ thế, Hội đồng giải phóng mặt bằng kiểm kê xong rồi cũng mất hút, không có một văn bản chính thức nào thông báo với người dân. Thế là dân ở cả dãy phố nhà anh Trịnh ở cứ khốn khổ chờ đợi….

Không khâu nào nhận trách nhiệm…

Đổ cho lý do khách quan, không đơn vị nào nhận trách nhiệm về việc xây cầu chậm làm khổ dân.

Hầu hết ý kiến cho rằng, tại khâu giải phóng mặt bằng khiến dự án cầu Hòa Viên đi vào bế tắc.

Theo ông Lê Văn Bảy - chủ tịch UBND  Hòa Chính huyện Chương Mỹ cho biết: Công tác giải phóng mặt bằng ở xã Hòa Chính cơ bản đã tiến hành xong. Chỉ còn 2 hộ dân chưa chấp nhận vì họ có đòi thêm xuất đất tái định cư… Địa phương cân nhắc và sẽ sớm vận động người dân trả đất để dự án tiến hành nhanh. Quỹ đất cho tái định cư địa phương cũng đã lo đủ.

Tuy nhiên đến nay, Ban quản lý dự án giao thông II của Sở giao thông vận tải Hà Nội vẫn chưa lo xong phần nền tái định cư (hạ tầng) cho dân nên dân chưa thể di dời.

Theo ông Lê Xuân Tăng, chủ tịch UBND xã Viên An (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) đây là dự án cầu chậm và ảnh hưởng rất lớn đến người dân địa phương. Dân chưa đồng tình giải phóng mặt bằng vì giá đền bù quá thấp. Tuy nhiên việc đền bù cho dân dựa có các văn bản của nhà nước quy định, chúng tôi sẽ tiến hành vận động người dân.

Đến thời điểm này, xã đã làm xong công tác vận động dân nhưng tiền đền bù giải phóng mặt bằng cũng chưa thấy về…
 
Ông Lê Xuân Hùng, Trưởng phòng quản lý dự án I, Ban Quản lý dự án giao thông II của Sở giao thông vận tải Hà Nội cho biết: Dự án cầu Hòa Viên được triển khai thi công từ tháng 9/2010 với tiến độ 18 tháng (theo hợp đồng đã kí kết thì tiến độ công trình được tính từ thời điểm bàn giao mặt bằng thi công). Hiện công trình đã thi công được 3/5 trụ, khối lượng còn lại là 1 mố, 1 trụ và hệ thống đường cầu nằm trong khu dân dư thôn Lưu Xá xã Hòa Chính và 1 trụ và hệ thống cầu thuộc địa phận xã Viên An…

Các phạm vi đã thi công đều thuộc phạm vi đất công, hành lang sông Đáy, đất giao thông. Cho đến thời điểm hiện tại, do công tác GPMB của dự án chưa hoàn thành nên Nhà thầu chưa nhận được mặt bằng để tiếp tục triển khai thi công.

Đối với ý kiến về việc chưa có tiền đền bù cho dân do dự án chưa chuyển, ông Hùng nói: Do Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng huyện Ứng Hòa chưa lập xong phương án bồi thường, chưa duyệt các phương án bồi thường nên Ban chưa chuyển tiền.

Đối với ý kiến “Ban quản lý dự án giao thông II của Sở giao thông vận tải Hà Nội vẫn chưa lo xong phần tái định cư cho dân nên dân chưa thể di dời”. Ông Hùng cho rằng vì dự án Tái định cư là một phần mới của dự án nên phải làm theo các thủ tục ban đầu và vẫn đang tiến hành.

Hỏi về thiệt hại do quá trình làm cầu chậm, ông Hùng không thể thống kê. Tuy nhiên có đưa ra mốc là tháng 6/2013 dự án cầu có thể sẽ hoàn thành !? Như vậy, dự án cầu treo lơ lửng trách nhiệm của các bên cũng lơ lửng theo.

  • Tĩnh Phan