Bà Quê năm nay đã gần 60 tuổi, bị điếc, bị cụt một bên tay phải, không biết chữ, sống cô đơn không nơi nương tựa.

TIN BÀI KHÁC

Bà Quê bên căn nhà dột nát của mình

Vượt mấy trăm cây số đường đèo dốc từ Hà Nội lên Mai Châu, Hòa Bình, chúng tôi tìm đến nhà bà Đinh Thị Quê (Xóm Khoang, xã Tân Mai). Ít ai nghĩ được rằng căn nhà nhỏ bé chừng hai chục mét vuông bằng tranh tre đã dột nát, xiêu vẹo này là nơi cư ngụ của bà cụ 60 tuổi  gầy gò ốm yếu, bị điếc và cụt mất một tay.

Thấy chúng tôi, bà ngơ ngác, nhìn ngó đầy thắc mắc. Hình như bà chưa hiểu về sự có mặt đường đột này. Anh Thọ, cán bộ Hội chữ thập đỏ xã phải giải thích với bà rất nhiều, và cũng phải rất lâu sau, bà mới gật đầu gượng gạo.

Xã Tân Mai cách trung tâm huyện Mai Châu 40 cây số, đường đèo dốc, toàn đồi núi hiểm trở, nhà nọ cách nhà kia cả quả đồi...Ngôi nhà dột nát của bà Quê lọt thỏm giữa cây rừng. Ngôi nhà xiêu vẹo, mùa hè thì nắng xuyên thủng qua vách, qua mái nhà, còn mùa đông thì cái lạnh len lỏi vào tận gường nằm. Đã từ lâu rồi, căn nhà ấy không còn đủ sức chống chọi với sự khắc nghiệt của thời tiết nhưng nó cũng giống như con người, đều phải cố gắng chống chọi, được ngày nào hay ngày đó...

Hàng ngày, bà Quê đều phải tự bươn chải kiếm sống. Bởi bà sống cô đơn, không con cái, không người thân, đến cái tuổi đầu bạc trắng rồi mà bà vẫn phải tự kiếm bữa rau, bữa cháo ăn cho qua ngày. Những khi ốm đau, nằm bẹp ở nhà thì trong nhà còn cái gì có thể ăn được thì ăn, hàng xóm láng giềng đều ở xa, nếu biết bà ốm thì họ còn giúp đỡ bát cơm, bát cháo, nhưng nếu không biết thì bà phải tự phải xoay sở, mặc cho số phận.

Bà Quê năm nay đã gần 60 tuổi, bị điếc, bị cụt một bên tay phải, không biết chữ, sống cô đơn không nơi nương tựa.

Anh Thọ cho biết: bà Quê năm nay đã gần 60 tuổi, bị điếc, bị cụt một bên tay phải, không biết chữ, sống cô đơn không nơi nương tựa. Cách đây 10 năm, bà sống với người cháu nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên cháu của bà đã vào miền Nam làm ăn và bỏ lại bà một mình. Tính tình của bà rất hiền lành, khốn nỗi bây giờ tuổi đã già nên không còn sức khỏe để lao động, bà kiếm được gì thì ăn nấy qua bữa qua ngày, khi lại lang thang nhặt rác quanh bản. Chính quyền địa phương rất muốn hỗ trợ cho bà nhưng cuộc sống ở đây còn nhiều khó khăn nên muốn hỗ trợ cũng khó làm được!"

Mong muốn lớn nhất của bà Quê lúc này chỉ là có một mái nhà để che mưa che nắng, không phải sống cảnh tạm bợ như bây giờ, ngồi trong nhà mà chẳng khác gì đang đi ngoài đường...

Nhìn hình ảnh bà, tôi tự hỏi không biết bà Quê sẽ xoay sở ra sao khi tuổi đã xế bóng, Ở cái tuổi này, lẽ ra bà đã được nghỉ ngơi an nhàn, hưởng phúc. Nhưng bà Quê thì không, cái số bà lận đận. Mồ côi ba mẹ từ nhỏ, tuổi xuân lại quá lứa lỡ thì nên sống cô quạnh. Một mình giữa bạt ngàn của rừng thẳm, hằng ngày, bà vẫn tự mình mò mẫm vào rừng kiếm củ rừng, ray rừng để ăn. Cũng có hôm thời tiết khắc nghiệt, mệt quá thì bà đi lang thang nhặt rác quanh vệ đường kiếm ăn.

Cần lắm một vòng tay, một sự chia sẻ của cộng đồng để bà Quê được sống bình thường như những người già cô đơn khác...

Nhân Ái

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Bà Đinh Thị Quê, xóm Khoang, xã Tân Mai, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.
2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ bà Đinh Thị Quê)
Qua TK Ngân hàng Vietcombank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

Qua TK ngân hàng Viettinbank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nộ
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn